Trường điện từ làm rối loạn hệ thống miễn dịch của con người như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đang sống trong một thời đại chưa từng có, trong đó trường điện từ (EMF) từ điện thoại di động và trạm phát sóng, thiết bị Wi-Fi, hệ thống dây điện và thậm chí cả máy tính, ti vi và lò vi sóng, bao quanh chúng ta 24/7. Phó giáo sư Olle Johansson, người đứng đầu Đơn vị Da liễu Thực nghiệm, Khoa Khoa học Thần kinh, thuộc Viện Karolinska ở Thụy Điển, là một trong những người đặt câu hỏi hoàn cảnh này ảnh hưởng đến con người như thế nào?

Trong một đánh giá năm 2009 được xuất bản trên tạp chí Pathophysiology, Johansson chỉ ra rằng kể từ khi sự sống trên Trái đất bắt đầu cách đây hơn 3,5 tỷ năm, trường địa từ và bức xạ từ mặt trời phần lớn vẫn ở trạng thái tĩnh. Trong quá trình phát triển, các sinh vật đã phát triển các cách để đối phó với những ảnh hưởng này. Một số loài phát triển da có sắc tố để che chắn khỏi ánh nắng mặt trời, một số loài thì sống dưới lòng đất hoặc dưới tán lá rậm rạp của rừng nhiệt đới.

Tuy nhiên, trong suốt 100 năm qua, khi trường điện từ trở nên ngày càng nhiều, loài người đã không phát triển một sự thích nghi tương tự.

Johansson đặt câu hỏi: “Liệu khả năng thích nghi sinh học của con người với các điều kiện tiếp xúc đã thay đổi trong vòng chưa đầy 100 năm qua, hay chúng ta phải có hàng nghìn năm hoặc lâu hơn để thích nghi? Và trong khi chờ đợi, loại tiêu chuẩn an toàn nào chúng ta phải áp dụng?”.

Sau khi xem xét một số tài liệu về tác động của trường điện từ nhân tạo đối với hệ thống miễn dịch, ông nhận thấy những hậu quả đáng lo ngại và cuối cùng kết luận rằng các giới hạn an toàn công cộng hiện có là không đủ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cần đặt ra các giới hạn chặt chẽ hơn khi triển khai các công nghệ có sóng điện từ.

Trường điện từ làm rối loạn chức năng miễn dịch thông qua các phản ứng dị ứng và viêm

Trường điện từ hiện diện trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả tại nơi làm việc, nhà ở và các khu vực giải trí, làm rối loạn cơ thể con người ở cấp độ tế bào. Johansson trích dẫn nghiên cứu cho thấy rằng tiếp xúc với trường điện từ kích thích sự gia tăng tế bào mast và những thay đổi sinh lý khác cho thấy phản ứng dị ứng và tình trạng viêm.

Ông tin rằng sự gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ mắc dị ứng, hen suyễn và các chứng nhạy cảm khác trên toàn thế giới là một tín hiệu cảnh báo, vì tiếp xúc liên tục với trường điện từ có thể dẫn đến rối loạn chức năng miễn dịch, phản ứng dị ứng mãn tính, phản ứng viêm và ảnh hưởng sức khỏe tổng thể. Một loạt các tác động của hệ thống miễn dịch cụ thể, bao gồm:

Phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch Thay đổi tế bào miễn dịch
Tăng mạnh các tế bào mast ở các lớp trên của da Kích thước lớn hơn của tế bào mast ở những người nhạy cảm với điện
Chức năng miễn dịch bị ức chế hoặc suy giảm Giảm số lượng tế bào miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào bị nhiễm virus và kiểm soát các dấu hiệu sớm của ung thư
Ảnh hưởng xấu đến thai kỳ

Người ta ước tính rằng có tới 10% dân số ở Hoa Kỳ, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đức, Na Uy và nhiều quốc gia khác có thể bị ảnh hưởng bởi chứng quá mẫn cảm điện từ (EHS), một tình trạng dẫn đến một số triệu chứng về thể chất và nhận thức khi tiếp xúc với trường điện từ. Các triệu chứng phổ biến của EHS bao gồm đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, khó tập trung, các vấn đề về nhận thức, gián đoạn giấc ngủ và các triệu chứng về da như châm chích, ngứa và rát.

Johansson cho biết: “Rõ ràng là từ dữ liệu thí nghiệm sơ bộ thấy rằng các thay đổi sinh học khác nhau có ở những người EHS bị phơi nhiễm với trường điện từ. Bản thân những thay đổi đã đủ để giải thích đầy đủ các triệu chứng EHS và sự tham gia của hệ thống miễn dịch là điều hiển nhiên”.

Thiệt hại do tiếp xúc với trường điện từ không chỉ là vấn đề gia tăng tổn thương tế bào mà còn giảm khả năng sửa chữa, tạo điều kiện cho bệnh lây lan. Báo cáo đưa ra bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với trường điện từ có thể góp phần gây tổn thương DNA và các tác động bất lợi đến giao tiếp tế bào, chuyển hóa và sửa chữa và giám sát ung thư trong cơ thể, cùng với việc gây ra các tác động xấu đến tim và thần kinh, bao gồm suy giảm trí nhớ, thay đổi hoạt động sóng não và rối loạn chức năng nhận thức .

Các tác động sinh học do tiếp xúc với trường điện từ có thể xảy ra ở mức thấp hơn đáng kể so với giới hạn của Hoa Kỳ và quốc tế. Theo Johansson, các tiêu chuẩn phơi nhiễm dựa trên sinh học là cần thiết để bảo vệ con người khỏi tác động của việc phơi nhiễm trường điện từ ở mức độ thấp. Nhưng theo Johansson, “giới hạn an toàn bảo vệ hoàn toàn như vậy, đối với nhiều trường hợp phơi nhiễm, sẽ là 0”.

Thật không may, việc triển khai công nghệ 5G đang được tăng tốc hiện nay, đòi hỏi phải lắp đặt nhiều thiết bị truyền dẫn di động nhỏ trong các khu vực lân cận, có thể làm tăng đáng kể mức phơi nhiễm trường điện từ và các hậu quả sức khỏe liên quan của chúng.

1.000 nghiên cứu về ảnh hưởng của trường điện từ

Các bằng chứng cho thấy EMF gây hại đã trở nên quá lớn để có thể bỏ qua. Tại GreenMedInfo.com, bạn có thể duyệt qua hơn 1.000 bản tóm tắt và mối liên hệ của trường điện từ với đòi hỏi oxy hóa, tổn thương DNA, ung thư, viêm nhiễm và hơn thế nữa.

Hơn một chục nghiên cứu tập trung vào các tác động gây độc miễn dịch của EMF, bao gồm khả năng làm giảm chức năng miễn dịch ở người già và ảnh hưởng đến các quá trình tế bào đóng vai trò trong sự phát triển ung thư và sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của sinh vật.

Henry Lai thuộc khoa kỹ thuật sinh học tại Đại học Washington ở Seattle, viết: “Các sinh vật sống có thể phát hiện và phản ứng ngay lập tức với mức độ môi trường thấp của các trường này”. Vì vậy, điều quan trọng là phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ bản thân và gia đình bạn khỏi những phơi nhiễm trường điện từ không cần thiết càng nhiều càng tốt.

Văn Thiện

Theo Waking Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trường điện từ làm rối loạn hệ thống miễn dịch của con người như thế nào?