Trung Quốc và Nga công bố kế hoạch cùng xây dựng Trạm vũ trụ chung trên Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan vũ trụ Nga Roscomos và đối tác là Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã công bố kế hoạch phát triển các cơ sở nghiên cứu chung trên bề mặt Mặt trăng hoặc trên quỹ đạo của nó.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscomos cho biết họ đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) để phát triển “một tổ hợp các cơ sở nghiên cứu thử nghiệm trên bề mặt và/hoặc trong quỹ đạo của Mặt trăng”.

Về phần mình, CNSA cho biết dự án “mở cửa cho tất cả các quốc gia quan tâm và các đối tác quốc tế”, mà các chuyên gia cho rằng đây sẽ là dự án hợp tác không gian quốc tế lớn nhất của Trung Quốc cho đến nay.

Giám đốc Roscosmos, Dmitry Rogozin, viết rằng ông đã mời giám đốc CNSA, Zhang Kejian, tham dự lễ phóng tàu đổ bộ Mặt trăng hiện đại đầu tiên của Nga, Luna 25, dự kiến ​​vào ngày 01 tháng 10 năm nay. Đây là tàu đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của Nga kể từ năm 1976.

Nga là quốc gia đầu tiên đã đưa con người vào vũ trụ, nhưng đó là trong thời kỳ hậu Xô Viết, điều này đã bị lu mờ bởi Trung Quốc và Mỹ, cả hai đều có những bước tiến lớn trong khám phá và nghiên cứu không gian trong những năm gần đây.

Năm nay, Nga kỷ niệm 60 năm chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên. Họ đã đưa Yuri Gagarin vào không gian vào tháng 4 năm 1961, hai năm sau đó là người phụ nữ đầu tiên, Valentina Tereshkova. Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã thực hiện chuyến bay vũ trụ đầu tiên của mình một tháng sau Nga, đưa Alan Shepard lên Mercury-Redstone 3.

Trung Quốc - nước đã tìm kiếm quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Moscow - vào năm 2020 đã phóng tàu thăm dò Tianwen-1 của mình, hiện đang quay quanh sao Hỏa. Vào tháng 12 năm 2020, tàu đã mang các mẫu đất đá từ Mặt trăng trở lại Trái đất, đây là sứ mệnh thám hiểm vũ trụ đầu tiên trong hơn 40 năm.

Chen Lan, một nhà phân tích độc lập chuyên về chương trình không gian của Trung Quốc, cho biết trạm vũ trụ Mặt trăng chung là "một sự thỏa thuận lớn".

Lan nói: “Đây sẽ là dự án hợp tác không gian quốc tế lớn nhất đối với Trung Quốc, vì vậy nó rất quan trọng’’.

Tuần trước, robot tự hành trên tàu vũ trụ Perseverance của NASA đã tiến hành chuyến du hành đầu tiên trên Hành tinh Đỏ. Cuối cùng, Mỹ dự định thực hiện một sứ mệnh của con người tới hành tinh này, mặc dù kế hoạch vẫn còn sơ bộ.

Moscow và Washington cũng đang hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ; tuy nhiên Nga đã không ký Hiệp định Artemis để thăm dò Mặt Trăng do NASA đứng đầu. Theo chương trình Artemis được công bố vào năm 2020 trong nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump, NASA có kế hoạch đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo lên mặt trăng vào năm 2024.

Roscosmos vào năm 2020 đã mất độc quyền về các chuyến bay có phi hành đoàn đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau sứ mệnh thành công đầu tiên của công ty SpaceX của Mỹ. SpaceX của CEO Elon Musk đã trở thành cơ quan hàng không vũ trụ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chạy đua không gian hiện đại và đã công bố kế hoạch đưa một số công dân bình thường lên Mặt trăng vào năm 2023 trong một chuyến đi do một tỷ phú Nhật Bản tài trợ.

Ánh Dương

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc và Nga công bố kế hoạch cùng xây dựng Trạm vũ trụ chung trên Mặt trăng