Trung Quốc đang xây dựng trang trại điện gió khổng lồ ở Texas, Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty Trung Quốc đang xây dựng một trang trại điện gió lớn gần căn cứ Không quân Laughlin ở tây nam Texas, và cả các nhà lập pháp tiểu bang và liên bang đang xây dựng luật để ngăn chặn việc đó, theo American Military News.

Theo một báo cáo năm 2020 của Foreign Policy, GH America Energy, công ty con tại Hoa Kỳ của Công ty Guanghei Energy Trung Quốc đang quản lý một dự án trang trại gió tại Texas, có tên gọi là Blue Hills. Dự án này cần mua khoảng 140.000 mẫu đất nằm cách Căn cứ Không quân Laughlin khoảng 70 dặm (xấp xỉ 113 km). Guanghui Energy thuộc sở hữu của Sun Guangxin, một tỷ phú Trung Quốc, người được cho là có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trang trại gió Blue Hills đã làm dấy lên lo ngại về những nỗ lực do thám hoặc can thiệp vào hoạt động huấn luyện bay của Mỹ. Dự án cũng làm dấy lên lo ngại rằng việc cung cấp điện cho căn cứ Không quân có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân thù địch.

Các quan chức địa phương tìm hiểu về dự án trang trại gió đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Tài chính khi đó là Steven Mnuchin, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett, bày tỏ lo ngại rằng dự án có thể gây ra những thách thức đối với hoạt động huấn luyện bay thường xuyên của căn cứ.

Theo Foreign Policy, bức thư có đoạn viết: “Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là những tác động lâu dài mà dự án này đối với sứ mệnh đào tạo phi công của Lực lượng Không quân không phải với một ứng dụng đơn lẻ, mà là một chiến lược tích lũy không thể được đánh giá trong lần gửi thư đầu tiên. Chúng tôi tin rằng dự án này và tất cả các dự án tương tự trong tương lai sẽ dẫn đến rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Bất chấp những lo ngại về dự án trang trại gió, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) - một hội đồng gồm các cơ quan liên bang khác nhau xem xét các rủi ro an ninh quốc gia do đầu tư nước ngoài vào Mỹ - đã phê duyệt dự án. CFIUS cho biết nếu GH America Energy ngăn chặn được các tuabin gió can thiệp vào các đường bay huấn luyện bay tầm thấp tại Căn cứ Không quân Laughlin, thì dự án vẫn có thể tiến hành.

Gấp rút xây dựng luật

Trong khi CFIUS đã bật đèn xanh cho trang trại điện gió, các nhà lập pháp trong cơ quan lập pháp bang Texas đang nhanh chóng ban hành luật để dừng dự án.

Thượng nghị sĩ Texas Donna Campbell giới thiệu dự luật SB. 2116. Dự luật phát biểu rằng các tiểu bang, văn phòng chính phủ Texas không thể phê duyệt các hợp đồng liên quan đến cơ sở hạ tầng quan trọng với một công ty được sở hữu hoàn toàn hoặc sở hữu đa số bởi các cá nhân, công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran hoặc bởi bất kỳ các tổ chức có trụ sở chính tại các quốc gia đó.

Campbell nói về luật trong một cuộc phỏng vấn với Washington Free Beacon: “Một tỷ phú Trung Quốc có quan hệ cấp cao với ĐCSTQ đã mua gần 150.000 mẫu đất tại một khu vực dân cư thưa thớt của Texas. Chúng ta không thể cho phép các quốc gia thù địch có được chỗ đứng trong cơ sở hạ tầng quan trọng của mình”.

Chuyên gia Jason Isaac của Quỹ Chính sách Công Texas cũng nói với Washington Free Beacon: “Thật vô cùng đáng sợ khi chúng ta có các công ty nước ngoài mà chúng ta muốn kết nối với lưới điện của mình”.

Isaac nói thêm, "Đó không chỉ là tác động gián điệp của việc để một công ty do Trung Quốc kiểm soát ở gần căn cứ, mà còn là khả năng họ có thể làm căn cứ mất điện trong một thời gian dài."

Dự luật của Campbell đã được Thượng viện Texas thông qua với tỷ lệ phiếu bầu 31-0 và đã được chuyển đến Hạ viện bang.

Hạ nghị sĩ Tony Gonzales, một nhà lập pháp tại Hạ viện Hoa Kỳ, đã tài trợ một dự luật cùng với Thượng nghị sĩ Ted Cruz để ngăn chặn trang trại gió Blue Hills. Dự luật đã được đưa ra tại Hạ viện vào tháng 4 nhưng vẫn chưa được đưa ra bỏ phiếu.

Gonzales nói trong một tuyên bố báo chí hồi tháng Tư: "GH America Energy, một công ty con của công ty Guanghei Energy Trung Quốc, lẽ ra không bao giờ được phép mua đất gần Căn cứ Không quân Laughlin".

Cruz nói: “Tôi tự hào giới thiệu dự luật chung này để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta và đảm bảo các chế độ đe dọa Hoa Kỳ - chẳng hạn như ĐCSTQ - không có khả năng mua đất để ngăn chặn và gây rối các hoạt động quân sự".

Văn Thiện

Theo americanmilitarynews

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang xây dựng trang trại điện gió khổng lồ ở Texas, Mỹ