Trung Quốc tuyên bố mình là ‘nạn nhân lớn nhất của thông tin sai lệch’, muốn Twitter xóa tài khoản những kẻ chỉ trích?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Trung Quốc nói rằng họ là nạn nhân của các chiến dịch làm sai lệch thông tin trên Twitter và kêu gọi nền tảng phương tiện truyền thông xã hội này xóa các tài khoản chỉ trích Bắc Kinh về virus Corona Vũ Hán.

Động thái này của Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Twitter hôm thứ Năm (11/6) nói rằng công ty đã xóa hơn 170.000 tài khoản (23.750 tài khoản thuộc “mạng lõi” cũng như 150.000 tài khoản “khuếch tán”) gắn liền với một hoạt động lan truyền thông tin sai lệch có lợi cho chế độ Bắc Kinh về Hồng Kông và virus Corona Vũ Hán.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Sáu (12/5) cho biết: “Nếu Twitter muốn tạo sự khác biệt, họ nên đình chỉ những tài khoản được tổ chức và phối hợp để tấn công và làm mất uy tín của Trung Quốc”. Bà này nói thêm rằng Trung Quốc là “nạn nhân lớn nhất của các thông tin sai lệch”.

Đã có tranh cãi đối với những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) báo cáo về COVID-19 cho Tổ chức Y tế Thế giới và các chính phủ quốc gia khác. Trong khi đó, các bác sĩ ở thành phố Vũ Hán, những người thổi còi, đã bị kết tội gây rối và buộc phải im lặng. 2 người sau đó chết vì căn bệnh này.

Bà Hoa nói: “Nhiều tweet lan truyền tin đồn cho rằng virus Corona là vũ khí sinh học do Trung Quốc sản xuất, và đảng Cộng hòa (Hoa Kỳ) và một số mạng cánh hữu được cho là những người chịu trách nhiệm về việc bắt đầu những tin đồn này và tạo ra các tài khoản robot giúp tuyên truyền chúng”.

Bà này nói thêm: “Nếu các tin nhắn trên Twitter khen ngợi ứng phó với virus Corona của Trung Quốc là thông tin sai lệch và quyết định loại bỏ chúng, vậy còn những thông tin vu khống, độc hại và thực tế được chứng minh là thông tin giả mạo thì sao?”.

Tuy nhiên, bà Hoa không đưa ra bình luận nào về những cáo buộc rằng Bắc Kinh đã sử dụng Twitter để quảng bá thông điệp của ĐCSTQ về Hong Kong. Trung Quốc đang trong quá trình soạn thảo luật an ninh quốc gia sẽ được đưa vào hiến pháp của đặc khu hành chính này, được gọi là Luật cơ bản. Luật an ninh này sẽ được ban hành mà không cần thông qua tranh luận cho dù nhiều người dân tại đây phản đối.

Bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đang cố gắng lan truyền thông tin sai lệch

Các nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) phát hiện rằng trong khi Twitter bị chặn ở Trung Quốc, những chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch này nhắm vào những người nói tiếng Hoa bên ngoài Trung Quốc với ý định gây ảnh hưởng đến nhận thức về các vấn đề như: biểu tình ở Hồng Kông, tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý, dịch bệnh COVID-19 và Đài Loan.

Ông Fergus Hanson, giám đốc Trung tâm chính sách mạng quốc tế của ASPI nói với Associated Press: “Trong khi ĐCSTQ không cho phép người dân nước này sử dụng Twitter, phân tích của chúng tôi cho thấy nó rất vui khi sử dụng nền tảng này để gieo rắc tuyên truyền và thông tin sai lệch trên quốc tế”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 348.608 bài đăng tweet trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 4/2020 và tìm thấy hầu hết các tweet được đăng trong giờ làm việc ở Bắc Kinh từ thứ Hai đến thứ Sáu, và được nghỉ vào cuối tuần.

Phần lớn các tài khoản (78,5%) không có người theo dõi và 95% có ít hơn 8 người theo dõi, nhưng những tài khoản đó có mức độ tương tác cao, mặc dù không phải là "tự nhiên". Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều đó chỉ ra các tài khoản này sử dụng các công cụ tự động. Tổng cộng có 156 tweet từ các tài khoản không có người theo dõi nhưng đã nhận được hơn 50 lượt thích và 26 tweet từ các tài khoản loại này cũng nhận được hơn 10 tweet.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một chiến thuật mà Trung Quốc sử dụng là các tài khoản cũ hợp pháp đã bị hack hoặc mua và sau đó được sử dụng như một phần của chiến dịch tuyên truyền.

Ví dụ, một tài khoản đã thay đổi ảnh của mình từ một người đàn ông Bangladesh sang một phụ nữ Trung Quốc và đột nhiên chuyển sang đăng bài bằng tiếng Trung Quốc để phản đối các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Văn Thiện

Theo variety



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố mình là ‘nạn nhân lớn nhất của thông tin sai lệch’, muốn Twitter xóa tài khoản những kẻ chỉ trích?