Trung Quốc tham vọng áp dụng AI vào các trường học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng cộng sản Trung Quốc hiện đang tăng cường áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào các trường học. Trong khi họ cho rằng AI giúp sinh viên học tập tốt hơn, một số người tin rằng công nghệ này gây thêm căng thẳng không cần thiết cho cuộc sống của sinh viên.

AI và trường học

Chính phủ Trung Quốc đã rót hàng tỷ đô-la vào dự án trường học AI. Họ tập hợp danh sách các công ty khởi nghiệp về AI, công ty công nghệ khổng lồ và trường học để tạo ra một hệ thống luôn theo dõi sinh viên trong trường. Các lớp học kiểu này được trang bị robot phân tích sức khỏe và mức độ tham gia của học sinh. Trẻ em mặc đồng phục được gắn chip định vị. Camera giám sát theo dõi số lần một học sinh ngáp trong lớp hoặc sử dụng điện thoại.

Giáo viên sử dụng các thông tin này để phân tích khuyết điểm của học sinh. Ví dụ, dữ liệu có thể cho thấy một học sinh có mức độ tập trung thấp trong giờ Sinh học. Điều này dùng để giải thích cho số điểm thấp của học sinh trong môn học đó. Tất cả dữ liệu thu thập được cũng được gửi đến phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, phương pháp này gây ra nhiều hệ luỵ. Một số cha mẹ đã bắt đầu trừng phạt trẻ vì những khuyết điểm như sự thiếu tập trung, tần suất ngáp cao, v.v. Do đó, trẻ em phải chịu thêm một áp lực mới với hệ thống AI được cài đặt trong các lớp học.

Dữ liệu được thu thập cũng được gửi đến phụ huynh của mỗi học sinh. (Ảnh: YouTube)

Phụ huynh hầu như không quan tâm đến thực tế là dữ liệu sẽ được chính phủ sử dụng. Tuy nhiên, có một vài người lo lắng rằng các hệ thống AI đang tạo ra áp lực không cần thiết cho trẻ em. Theo tờ South China Morning Post, một vị phụ huynh đã viết một bức thư ngỏ tới các quan chức rằng: “Khi chúng ta còn nhỏ, chúng ta không muốn cha mẹ theo dõi chúng ta mỗi ngày vì vậy nếu một người bị theo dõi 24/7, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý của họ. Tôi nghĩ rằng giáo dục trẻ em là về dạy chúng phép lịch sự, tinh thần nhân văn, và nuôi dưỡng sự tò mò của chúng về thế giới. Tại sao chúng ta cần theo dõi chúng?”.

Giám sát cảm xúc

Trung Quốc đang triển khai các hệ thống nhận diện cảm xúc trong các ga tàu điện ngầm và sân bay. Họ sử dụng nhận dạng khuôn mặt, theo dõi mắt, dáng đi và phân tích đám đông để xác định trạng thái cảm xúc của mỗi người. Những người có dấu hiệu hung hăng và căng thẳng sẽ được đánh dấu để theo dõi.

Trung Quốc đang triển khai các hệ thống nhận diện cảm xúc trong các ga tàu điện ngầm và sân bay. (Ảnh: YouTube)

Các hệ thống như vậy rất phổ biến ở Tân Cương, nơi Bắc Kinh đang giam giữ cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung. Ông Li Xiaoyu, một chuyên gia trị an và cán bộ Đảng từ Văn phòng an ninh công cộng tại thành phố Altay ở Tân Cương, chia sẻ với tờ The Straits Times rằng: “Sử dụng cảnh quay video, công nghệ nhận diện cảm xúc có thể nhanh chóng xác định các nghi phạm hình sự, và phân tích trạng thái tinh thần của họ để ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp bao gồm khủng bố và buôn lậu... Chúng tôi đã bắt đầu sử dụng nó”.

Mặc dù công nghệ này đang được chính quyền Trung Quốc quảng cáo là một công cụ ngăn chặn tội phạm, thực tế là trạng thái cảm xúc của bạn sẽ bị theo dõi suốt cả ngày, và cảnh sát có thể giam giữ bạn nếu bạn thể hiện bất kỳ mối đe dọa tiềm năng nào. Điều này giống hệt như “xã hội công nghệ đen tối” được trình chiếu trong loạt phim hoạt hình ăn khách toàn cầu “Psycho-Pass”.

Thiện Căn (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tham vọng áp dụng AI vào các trường học