Trung Quốc phong tỏa 400.000 người sau khi virus Corona Vũ Hán tăng đột biến ở Hồ Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã khôi phục biện pháp phong tỏa chặt chẽ trở lại tại tỉnh Hồ Bắc, khu vực gần Bắc Kinh, ảnh hưởng đến khoảng 400.000 người, sau khi số ca nhiễm virus corona Vũ Hán tăng vọt.

Các hạn chế đi lại có hiệu lực tại quận Anxin ở tỉnh Hồ Bắc, gần thủ đô Bắc Kinh.

Để tránh làn sóng lây lan thứ hai, ngay cả những đợt tăng nhỏ cũng được các cơ quan y tế của đất nước này quản lý rất nghiêm ngặt.

Chuyện gì đang xảy ra ở Hồ Bắc?

Giới chức công bố hôm Chủ nhật rằng quận Anxin tỉnh Hồ Bắc đã được "bao vây và kiểm soát hoàn toàn".

Chỉ những công nhân thiết yếu mới được phép rời khỏi nhà, và chỉ một thành viên trong gia đình được phép ra ngoài mỗi ngày một lần để mua sắm nhu yếu phẩm.

Những người không phải là thường trú nhân thì sẽ không được phép vào các tòa nhà, cộng đồng hoặc làng xóm. Nhà chức trách cảnh báo bất kỳ ai vi phạm các quy tắc sẽ bị cảnh sát trừng phạt.

Anxin nằm khoảng 150km về phía nam của Bắc Kinh. Truyền thông nhà nước cho biết đã có 12 trường hợp mới bị lây nhiễm virus được xác nhận tại quận Anxin, nơi các doanh nghiệp đã cung cấp cá cho khu chợ Xinfadi - trung tâm của dịch bệnh mới bùng phát trở lại tại Bắc Kinh. Mười một trong số các trường hợp này là có liên hệ với khu chợ này, theo Thời báo Hoàn cầu.

Tất cả các cư dân khác, ngoài những người cần trợ giúp y tế, sẽ ở nhà cho đến khi có thông báo mới, chính quyền địa phương cho biết. Thông báo cũng cho biết, mỗi làng, khu phố và tòa nhà phải huy động các đảng viên, tình nguyện viên và nhân viên của họ tham gia vào cuộc chiến với đội chuyên gia y tế chống lại sự bùng nổ làn sóng thứ hai của đại dịch.

Các nhà chức trách cũng kêu gọi khoảng 440.000 cư dân tại quận này giám sát lẫn nhau và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu liên quan. Những người không tuân thủ các biện pháp sẽ phải đối mặt với sự đối xử nghiêm trọng của an ninh công cộng theo luật pháp.

Quận Anxin thuộc tỉnh Hỗ Bắc, nằm khoảng 150km về phía nam của Bắc Kinh.
Quận Anxin thuộc tỉnh Hỗ Bắc, nằm khoảng 150km về phía nam của Bắc Kinh. (Ảnh: Guardian)

Tình hình Bắc Kinh ra sao?

Hơn 300 người đã được chẩn đoán nhiễm virus ở Bắc Kinh kể từ giữa tháng 6 khi nhà chức trách phát hiện một ổ dịch mới liên quan đến chợ bán buôn thực phẩm Xinfadi đang mở rộng ở phía đông nam thành phố. Hôm thứ Hai, Trung Quốc đã báo cáo 12 trường hợp mới, bảy trong số đó ở Bắc Kinh.

Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở Bắc Kinh đã được áp dụng trở lại, và yêu cầu thực hiện thử nghiệm hàng loạt tại các quận và doanh nghiệp. Các nhà chức trách y tế cho biết kể từ Chủ nhật, một phần ba dân số Bắc Kinh đã được xét nghiệm virus.

Một số khu phố ở Bắc Kinh bị hạn chế, việc đi lại bị giới hạn và một làn sóng thử nghiệm mới đã được tung ra.

Phần còn lại của Trung Quốc đối phó với virus thế nào?

Nhìn chung, Trung Quốc đã "làm phẳng đường cong" trong những tháng gần đây.

Sau khi vượt qua con số 80.000 trường hợp bị nhiễm được xác nhận vào đầu tháng Ba, Trung Quốc đã chỉ có thêm khoảng 4.700 kể từ đó.

Kể từ giữa tháng Sáu, các người bị nhiễm mới chủ yếu được giới hạn ở Bắc Kinh với một số tràn sang tỉnh láng giềng là Hà Bắc.

Ánh Dương

Theo Theguardian/bbc

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phong tỏa 400.000 người sau khi virus Corona Vũ Hán tăng đột biến ở Hồ Bắc