Trung Quốc khéo léo sử dụng công nghệ Blockchain trên các “mặt trận"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc họp về công nghệ blockchain với các thành viên trong đảng. Dự đoán công nghệ này sẽ đóng vai trò then chốt trong cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo. Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu tăng cường nghiên cứu và đổi mới trong lĩnh vực blockchain để đạt được lợi thế so với các quốc gia khác.

Ông Jenny Yang, người sáng lập BlockGlobe, một cổng thông tin về blockchain và các lĩnh vực liên quan, nói với South China Morning Post: “Giống như các dự án đường sắt và lưới điện của Sáng kiến Vành đai và Con đường, và mạng viễn thông 5G của Huawei, các giải pháp blockchain sẽ là một loại cơ sở hạ tầng cơ bản cho các hoạt động kinh tế toàn cầu trong tương lai... Khi Châu Âu, Châu Á, thậm chí là Hoa Kỳ, phải chuyển sang Trung Quốc tìm kiếm những giải pháp như vậy, có thể sẽ có nhiều Huawei mới nổi lên”.

Trong khi chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch ra mắt loại tiền kỹ thuật số của riêng mình trong những tháng tới, tài chính không phải là lĩnh vực duy nhất áp dụng công nghệ blockchain.

Quản lý chuỗi cung ứng

Gần đây, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc đã giới thiệu một hệ thống mới sẽ sử dụng dữ liệu lớn, AI và blockchain để giám sát việc bán sản phẩm giả trên các nền tảng thương mại điện tử. Chính quyền tỉnh đã ra mắt “Nền tảng giám sát giao dịch mạng quốc gia”, mà sẽ thực hiện vai trò tương tự như của Ủy ban thương mại liên bang Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai nền tảng là nền tảng Trung Quốc sẽ có nhiều dữ liệu hơn về các sản phẩm. Theo Ledger Insights: “Hệ thống mới sẽ giám sát doanh số sản phẩm được bán trực tuyến. Nó sẽ thu thập thông tin liên quan, bao gồm các đánh giá sau bán hàng, hồ sơ hoàn trả và quảng cáo sản phẩm, để xác định các sản phẩm giả trên thị trường”.

Một công ty của Úc, Latitude 28, thông báo đã ký một thỏa thuận hợp tác với hệ thống blockchain VeChain có trụ sở tại Thượng Hải để xác nhận chất lượng thịt bò mà công ty này xuất khẩu sang Trung Quốc. Mỗi miếng thịt bò sẽ được đặt trong một gói kín chân không với mã QR nhất định. Điều này cho phép khách hàng Trung Quốc theo dõi lịch sử vận chuyển của thịt bò, từ lò mổ đến cửa hàng tại địa phương của họ.

Blockchain cho phép khách hàng Trung Quốc theo dõi thịt bò từ một lò mổ Úc ngay tại cửa hàng gần nhất của họ. (Ảnh: pixabay)

Tòa án Internet

Trung Quốc cũng đã thiết lập một tòa án Internet được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain. Được thành lập vào năm 2018, Tòa án Internet Bắc Kinh đã tiếp nhận hơn 40.000 vụ án trong khoảng một năm. Theo chủ tịch của tổ chức, Zhang Wen, các bên liên quan đến tranh chấp đồng ý sử dụng bằng chứng được xác thực bởi blockchain để giải quyết các vấn đề tại tòa án trong 40 trên 41 trường hợp. Phần lớn các trường hợp có liên quan đến IP và mua sắm trực tuyến. Tòa án tối cao Trung Quốc thậm chí đã công nhận tính hợp pháp của của bằng chứng cung cấp bởi blockchain. Vào tháng 6, tòa án Internet đã đưa ra thẩm phán AI đầu tiên trên thế giới.

Thủ tục hải quan xuyên biên giới

Trung Quốc sẽ sử dụng blockchain trong việc quản lý thương mại xuyên biên giới tại thành phố Hàng Châu. Một dự án mới, phối hợp với Tòa án Internet Hàng Châu, lên kế hoạch cho dữ liệu từ thủ tục hải quan, trao đổi, thuế, vận chuyển và thanh toán sẽ được lưu trữ trên một blockchain. Điều này sẽ cải thiện độ tin cậy của thông tin và đến lượt nó, giúp kiểm toán hiệu quả, theo tiêu chuẩn Ledger.

Blockchain có thể được thực hiện để làm cho thủ tục hải quan hiệu quả hơn. (Ảnh minh họa: Wikipedia)

Hàng Châu có lượng hàng xuất nhập khẩu trị giá gần 37,4 tỷ USD. Thủ tục hải quan đã được hiện đại hóa với các hệ thống kỹ thuật số trong thành phố. Do đó, thời gian thông quan nhập cảng đã giảm từ trung bình từ 191 giờ xuống còn 27 giờ, trong khi thời gian xuất cảng trung bình chỉ là 0,2 giờ. Bằng cách triển khai công nghệ blockchain, toàn bộ quy trình sẽ được sắp xếp hợp lý, có hóa đơn và theo dõi sản phẩm chính xác.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khéo léo sử dụng công nghệ Blockchain trên các “mặt trận"