Trung Quốc đang khai thác lỗ hổng của công cụ tìm kiếm để đẩy mạnh tuyên truyền về nguồn gốc của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức chính phủ và truyền thông nhà nước Trung Quốc đang khai thác các lỗ hổng trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ như Google, YouTube và Bing để đưa ra các thuyết âm mưu về nguồn gốc của COVID-19, theo một báo cáo mới được chia sẻ độc quyền với The Technology 202. 

Theo The Washington Post, đặc biệt, Bắc Kinh đã cố gắng khuếch đại những câu chuyện nhằm thúc đẩy giả thuyết vô căn cứ rằng virus Corona Vũ Hán được tạo ra từ một phòng thí nghiệm ở Fort Detrick, một căn cứ quân sự ở Maryland, nơi là trung tâm của nhiều trò lừa bịp virus trong nhiều năm.

Kể từ tháng 5, các phương tiện truyền thông nhà nước và quan chức Trung Quốc đã đăng hơn 1.000 tweet, bài báo và video về Fort Detrick, làm "tràn ngập các nền tảng truyền thông xã hội với các thuyết âm mưu phức tạp đã bị vạch trần triệt để", theo một báo cáo do Liên minh Dân chủ Bảo mật (ASD), một sáng kiến ​​phi đảng phái nằm trong Quỹ Marshall của Đức, công bố hôm thứ Ba (ngày 5/10).

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều đặc biệt đáng chú ý về chiến dịch là các quan chức Trung Quốc đã khai thác một cách thức hiệu quả cao để truyền bá thông tin sai lệch và gây hiểu lầm: lấp đầy Internet với nội dung sai lệch về các vấn đề thiếu thông tin đáng tin cậy. Kết quả là khi người dùng tìm kiếm các chủ đề này, chẳng hạn khi nhập từ khóa “Fort Detrick” vào Google hoặc Bing, nhiều khả năng họ sẽ nhìn thấy các thuyết âm mưu do Trung Quốc hậu thuẫn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng đó là một xu hướng được thể hiện cho người dùng trên các công cụ tìm kiếm khi họ tìm kiếm về căn cứ quân sự trong những tháng gần đây.

Đây chính là thứ mà các nhà nghiên cứu gọi là "khoảng trống dữ liệu" - và họ nói rằng nó đang được Trung Quốc vũ khí hóa để đẩy mạnh những tuyên bố vô căn cứ về COVID-19 đến từ một phòng thí nghiệm ở Mỹ

Ông Bret Schafer, một chuyên gia về phương tiện truyền thông và thông tin sai lệch kỹ thuật số tại ASD và đồng tác giả của báo cáo, cho biết: “Nó mang lại lợi thế cho những người đang cố gắng quảng bá âm mưu này vì họ tiếp tục xuất bản về nó lặp đi lặp lại, vì vậy khi ai đó không quen thuộc với thuật ngữ này chỉ cần Google nó… họ có xu hướng nhận được quan điểm của nhà lý thuyết âm mưu”.

Theo báo cáo, kết quả tìm kiếm tin tức cho Fort Detrick trên Google, YouTube và Bing đã bị các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc như CGTN và Global Times “thống trị” vào nhiều thời điểm khác nhau kể từ tháng 5. Các nhà nghiên cứu gọi các hãng truyền thông nhà nước này là “trung tâm các hoạt động thông tin của Bắc Kinh”.

Theo The Washington Post, người phát ngôn của Google, Lara Levin nói rằng “các truy vấn mẫu trong báo cáo này đại diện cho một phần nhỏ trong tổng số các tìm kiếm thông tin liên quan đến virus Corona trên Google”. Levin cho biết khoảng trống dữ liệu "là một thách thức đã biết" mà Google, công ty sở hữu YouTube, đang cố gắng giải quyết. Microsoft, công ty sở hữu Bing, từ chối bình luận.

Khoảng trống thông tin này vẫn duy trì cho đến nay

Vào thứ Hai (ngày 4/10), The Technology 202 thực hiện tìm kiếm về Fort Detrick trên cả công cụ tìm kiếm tin tức của Google và Bing và trên công cụ tìm kiếm chính của YouTube. Các bài đăng của các hãng tin nhà nước Trung Quốc CGTN và tờ China Daily đã xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Kết quả tìm kiếm bao gồm một video trên YouTube của CGTN đặt câu hỏi về lịch sử "đáng sợ" của Fort Detrick và nói rằng hơn "15 triệu người Trung Quốc đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)" điều tra căn cứ quân sự của Mỹ.

Một trong những kết quả tìm kiếm tin tức hàng đầu về Fort Detrick trên Bing hôm thứ Hai là một bài báo của China Daily có tiêu đề “Những huyền thoại về Fort Detrick cần được làm rõ”. Bài báo viết, "Bây giờ trái ngược với giả thuyết rằng virus xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc, nhiều thông tin bắt đầu xuất hiện rằng" Fort Detrick "có thể là một khả năng thuyết phục về nguồn gốc của virus”.

China Daily, CGTN, Global News và đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các nhà nghiên cứu cho biết không phải tất cả các bài đăng mà họ theo dõi đều chứa đựng thông tin sai lệch hoàn toàn về nguồn gốc của COVID-19, nhưng bằng cách tràn ngập các công cụ tìm kiếm với nội dung gây hiểu lầm hoặc gợi ý về Fort Detrick, Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch thông tin sai lệch một cách hiệu quả.

Elen Aghekyan, đồng tác giả của báo cáo, cho biết: “Nếu bạn có một chiến dịch thông tin sai lệch đang diễn ra và sau đó bạn xuất bản những điều trung thực một cách nhẹ nhàng để vẫn thu hút sự chú ý về chủ đề cụ thể này, thì điều đó vẫn đóng góp vào chiến dịch tổng thể”.

Schafer cho biết các quan chức và truyền thông nhà nước Trung Quốc “thường cẩn thận trong việc đóng khung để chỉ mang tính chất gợi ý” và “ở vị trí có lợi nhất” với các bài đăng riêng lẻ.

Ông nói: “Lập luận này đang được xây dựng, từng viên từng gạch, đôi khi kết nối trực tiếp Fort Detrick với virus Corona, đôi khi chỉ là, bạn biết đấy, tạo ra sự phát tán trong phòng thí nghiệm nói chung”.

Các nhà nghiên cứu cho biết các công ty công nghệ đã nhận thức được vấn đề và đã thực hiện các bước để giảm thiểu nó, bao gồm cảnh báo người dùng khi có kết quả tìm kiếm hạn chế cho một cụm từ hoặc thông báo cho họ trong các tình huống tin nóng mà thông tin đang phát triển.

Tuy nhiên, cuối cùng, các nhà nghiên cứu nói rằng khoảng trống dữ liệu đại diện cho các vấn đề rộng lớn hơn với hệ sinh thái thông tin mà một mình các công ty ở Thung lũng Silicon không thể khắc phục được.

Aghekyan nói: “Đó chắc chắn là một vấn đề không có giải pháp dễ dàng và tất nhiên không phải với các giải pháp mà chỉ các công cụ tìm kiếm mới có thể cung cấp”.

Căn cứ Fort Detrick hay Pháo đài Detrick

Fort Detrick là công trình của một bộ tư lệnh của Quân đội Hoa Kỳ nhằm hiện đại hóa Quân đội có tên là United States Army Futures Command, nằm ở Frederick, Maryland. Trong lịch sử, Fort Detrick là trung tâm của chương trình vũ khí sinh học của Hoa Kỳ từ năm 1943 đến năm 1969. Kể từ khi chương trình đó ngừng hoạt động, căn cứ đã tổ chức hầu hết các yếu tố của chương trình phòng thủ sinh học của Hoa Kỳ.

Vào đầu những năm 2010, khuôn viên rộng 1.200 mẫu Anh (490 ha) của Fort Detrick hỗ trợ một cộng đồng đa chính phủ thực hiện nghiên cứu và phát triển y sinh, quản lý vật tư y tế, truyền thông y tế toàn cầu và nghiên cứu các mầm bệnh thực vật ngoại lai. Nơi đây được biết đến là nơi nghiên cứu các mầm bệnh như Ebola và bệnh đậu mùa.

Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Bộ Chỉ huy Nghiên cứu và Phát triển Y tế Quân đội Hoa Kỳ (USAMRDC), với cơ quan phòng thủ sinh học, Viện Nghiên cứu Y tế Quân đội Hoa Kỳ về các Bệnh Truyền nhiễm (USAMRIID). Nó cũng có Viện Ung thư Quốc gia -Frederick (NCI-Frederick) và là nơi đặt trụ sở của Liên đoàn Nghiên cứu Sinh học Liên ngành Quốc gia (NICBR) và Cơ sở Sinh học Liên ngành Quốc gia (NIBC).

Vào tháng 8/2019, các hoạt động nghiên cứu virus chết người của nó đột ngột bị đóng cửa sau những vi phạm nghiêm trọng về an toàn, đặc biệt là liên quan đến việc xử lý các vật liệu nguy hiểm.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang khai thác lỗ hổng của công cụ tìm kiếm để đẩy mạnh tuyên truyền về nguồn gốc của COVID-19