Trung Quốc đã xây dựng 380 trại tập trung ở Tân Cương, theo nghiên cứu mới của ASPI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù nói rằng hệ thống “giáo dục cải tạo” tại Tân Cương đang thu hẹp dần, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng hàng chục trại tập trung tại khu vực này trong hai năm qua. Hiện tại nước này đã xây dựng gần 400 trại tập trung tại đây, theo nghiên cứu của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI).

Theo hình ảnh vệ tinh mới nhất do Viện Chính sách Chiến lược Úc thu được, 380 trung tâm giam giữ được thành lập trên toàn khu vực kể từ năm 2017, từ các trại tập trung an ninh thấp nhất đến các nhà tù kiên cố. Các trại được xác định bằng cách sử dụng lời kể lại của những người sống sót, các dự án khác theo dõi các trung tâm giam giữ và hình ảnh vệ tinh.

Con số này nhiều hơn 100 so với các cuộc điều tra trước đây đã phát hiện và các nhà nghiên cứu tin rằng họ hiện đã xác định được hầu hết các trung tâm giam giữ trong khu vực.

Mạng lưới trại tập trung của Trung Quốc, được sử dụng để giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và những người thuộc các nhóm thiểu số Hồi giáo khác. 14 trại vẫn đang được xây dựng .

ASPI cho biết hình ảnh ban đêm đặc biệt hữu ích khi họ tìm kiếm các khu vực mới được chiếu sáng bên ngoài thị trấn; thường đây là những địa điểm của các trung tâm giam giữ mới được xây dựng, với các hình ảnh ban ngày cho thấy bằng chứng rõ ràng về việc xây dựng các trại.

Nhà nghiên cứu Nathan Ruser của ASPI cho biết: “Bằng chứng trong cơ sở dữ liệu này cho thấy bất chấp tuyên bố của giới chức Trung Quốc về việc những người bị giam giữ tốt nghiệp từ trại, việc đầu tư đáng kể vào việc xây dựng các cơ sở giam giữ mới đã tiếp tục diễn ra trong suốt năm 2019 và 2020”.

Thông tin về các trại tập trung đã được công khai, bao gồm cả tọa độ của các trại riêng lẻ, trong một cơ sở dữ liệu có thể được truy cập trực tuyến gọi là Dự án Dữ liệu Tân Cương.

Tăng cường an ninh trại tập trung

Dự án ASPI thu thập được các bằng chứng về quy mô rộng lớn của cả các trại tập trung và toàn bộ mạng lưới các cơ sở giam giữ, hầu hết được xây dựng trong nửa thập kỷ qua. Một bản đồ được tạo từ cơ sở dữ liệu ASPI cho thấy các trại nằm rải rác trên khắp các khu vực đông dân cư của vùng này, mặc dù nhóm nghiên cứu lưu ý rằng tốc độ phát triển các cơ sở giam giữ đang chậm lại.

Trại lớn nhất được ghi nhận trong khu vực, Dabancheng, nằm ngay bên ngoài thủ phủ Urumqi. Việc xây dựng mới ở đó trong suốt năm 2019 đã mở rộng trại tập trung này hơn một km - và tổng cộng nó hiện có gần 100 tòa nhà.

Một trung tâm giam giữ mới ở thành phố Kashgar nằm trên Con đường Tơ lụa lịch sử nhỏ hơn nhiều, được khai trương vào tháng Giêng năm nay, có 13 tòa nhà năm tầng trải rộng trên 25 hecta, được bao quanh bởi một bức tường cao 14 mét và tháp canh, báo cáo cho biết.

ASPI đã chia các trại thành bốn loại khác nhau, phản ánh mức độ kiên cố và kiểm soát đối với tù nhân.

Khoảng một nửa trong số 60 cơ sở đã được mở rộng gần đây có mức độ an ninh cao hơn, cho thấy sự thay đổi về bản chất của chiến dịch của chính quyền trung ương chống lại các nhóm thiểu số ở Tân Cương.

Báo cáo cũng cho thấy khoảng 70 trại dường như đã giảm bớt kiểm soát an ninh, với hàng rào bên trong và tường bao quanh bị phá bỏ. 8 trại có thể đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Báo cáo cho biết đây chủ yếu là các cơ sở an ninh thấp hơn.

Sự chuyển hướng rõ ràng tập trung vào các trung tâm giam giữ an ninh cao hơn phù hợp với các báo cáo và lời khai của nạn nhân rằng “một số lượng đáng kể những người bị giam giữ không có tiến bộ thỏa đáng trong các trại giam giữ chính trị đã được chuyển đến các cơ sở an ninh cao hơn, được mở rộng để chứa họ”, theo báo cáo.

Bóc lột lao động cưỡng bức, giam giữ và giám sát tùy tiện

Nhiều nơi cũng gần các khu công nghiệp. Đã có nhiều báo cáo rằng các tù nhân tại một số trại tập trung đã bị sử dụng làm lao động cưỡng bức.

Báo cáo cho biết: “Các trại cũng thường nằm chung với các khu phức hợp nhà máy, có thể ám chỉ bản chất của một cơ sở và làm nổi bật mối liên hệ trực tiếp giữa việc giam giữ tùy tiện ở Tân Cương và lao động cưỡng bức”.

Bắc Kinh khẳng định không có vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Ban đầu, chính quyền Trung Quốc phủ nhận sự tồn tại của các trại tập trung, sau đó họ mô tả chúng là các chương trình đào tạo nghề và giáo dục nhằm xóa đói giảm nghèo và chống lại các mối đe dọa khủng bố.

Năm ngoái, một quan chức cấp cao tuyên bố rằng hầu hết những người bị giam giữ trong các trại đã được đưa "trở lại xã hội". Tuy nhiên, Trung Quốc đã không cho phép các nhà báo, các nhóm nhân quyền hoặc các nhà ngoại giao tiếp cận độc lập với các trại, và du khách đến khu vực phải đối mặt với sự giám sát gắt gao.

Hầu hết thông tin về các trại và một chiến dịch rộng lớn hơn của chính phủ chống lại các nhóm thiểu số Hồi giáo trong khu vực, đến từ những người sống sót đã trốn ra nước ngoài, các tài liệu của chính phủ Trung Quốc bị rò rỉcác hình ảnh vệ tinh đã xác nhận vị trí và sự tồn tại của các trại.

Hầu hết những người bị bắt vào các trại vì những “tội” tầm thường như sở hữu một cuốn kinh Qur'an, hoặc kiêng ăn thịt lợn. Các vụ lạm dụng được báo cáo bao gồm các vụ giam giữ tùy tiện chi tiết, tra tấn và bỏ mặc chăm sóc y tế trong trại tập trung và cưỡng chế kiểm soát sinh sản.

Các gia đình Duy Ngô Nhĩ buộc phải để các quan chức người Hán sống trong nhà của họ với tư cách là “người thân”, một phần của hệ thống giám sát toàn diện của Bắc Kinh, cho phép mọi người dân bị giám sát trực tuyến và thông qua một mạng lưới camera quan sát rộng khắp ở những nơi công cộng.

Văn Thiện

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đã xây dựng 380 trại tập trung ở Tân Cương, theo nghiên cứu mới của ASPI