Trung Quốc đã làm thế nào để đánh cắp công nghệ nước ngoài?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây tờ Epochtimes có trụ sở tại New York, Mỹ đã thu thập được một loạt tài liệu bị rò rỉ của chính quyền Trung Quốc, hé lộ phương thức Trung Quốc sử dụng để đánh cắp công nghệ tiến tiến của nước ngoài. Hình thức chủ yếu là tận dụng mối quan hệ đối tác với các tổ chức nghiên cứu quốc tế, có sự hậu thuẫn từ chính quyền trung ương, cụ thể là Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Trung Quốc dành ngân sách lớn cho cái gọi là 'Chuyển giao' Công nghệ Nước ngoài

Hiệp hội trao đổi nhân tài quốc tế Hà Bắc (hay còn gọi là Trung tâm chuyển giao công nghệ quốc tế) được thành lập năm 1988 tại tỉnh Hà Bắc. Từ khi thành lập, Hiệp hội đã thực hiện hơn 200 dự án kỹ thuật quốc tế, và chiêu mộ được hơn 300 chuyên gia nước ngoài ở hơn mười lĩnh vực, có thể kể như trí tuệ nhân tạo (AI), truyền thông thông tin, sinh học, y tế và sức khỏe.

Ngày 7 tháng 11 năm 2020, hiệp hội này đã phát hành một báo cáo tên là “Mẫu đánh giá hiệu quả hoạt động dự án ngân sách tỉnh Hà Bắc”, trong đó nêu rõ mục tiêu “giới thiệu công nghệ tiên tiến của nước ngoài… và thực hiện chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc”.

Để đạt mục tiêu đó, văn kiện chỉ rõ cách thức tổ chức là mở rộng các kênh hợp tác với ít nhất 50 tổ chức quốc tế; thiết lập tối thiểu 4 hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ; duy trì ít nhất 50 dự án công nghệ với nước ngoài; đạt được ít nhất 5 thỏa thuận ghi nhớ về hợp tác; và nhắm mục tiêu tuyển dụng từ 60 đến 80 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài.

“Mẫu đánh giá hiệu quả hoạt động dự án ngân sách tỉnh Hà Bắc”, trong đó nêu rõ mục tiêu “giới thiệu công nghệ tiên tiến của nước ngoài… và thực hiện chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc”.
“Mẫu đánh giá hiệu quả hoạt động dự án ngân sách tỉnh Hà Bắc”, trong đó nêu rõ mục tiêu “giới thiệu công nghệ tiên tiến của nước ngoài… và thực hiện chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc”. (Nguồn: Epoch Times)

Báo cáo đưa ra ngân sách một triệu nhân dân tệ (khoảng 153.000 USD) cho hiệp hội để tuyển dụng nhân tài từ nước ngoài và tài trợ cho các dự án mà họ sẽ thiết lập ở Hà Bắc. Trong đó dự kiến ​​lợi nhuận 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,53 triệu đô la Mỹ) có thể đạt được bằng cách “chuyển giao” công nghệ tiên tiến của nước ngoài cho các công ty Trung Quốc ở Hà Bắc.

Mục đích của việc chuyển giao công nghệ nước ngoài cũng được đề cập trong một báo cáo khác phát hành cùng thời điểm, có tiêu đề: “Kế hoạch sử dụng quỹ trợ cấp đặc biệt để xây dựng cơ sở hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế Hà Bắc”. Báo cáo cho biết, công nghệ nước ngoài sẽ nâng cấp công nghệ của Hà Bắc, cải tiến sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, Li Linyi nói với Epoch Times rằng sáng kiến ​​này là một kế hoạch trắng trợn nhằm đánh cắp công nghệ tiên tiến và tài sản trí tuệ từ các nước khác để mang lại lợi ích cho chế độ Trung Quốc.

Theo hồ sơ công khai, Hiệp hội Trao đổi Nhân tài Quốc tế Hà Bắc hoạt động dưới sự điều hành của Hiệp hội Trao đổi Nhân sự Quốc tế Trung Quốc (CAIEP). CAIEP được quản lý trực tiếp bởi Cục Quản lý Nhà nước về Chuyên gia Nước ngoài, một cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ của chính quyền Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, các cơ sở giáo dục đại học được yêu cầu hoạt động 'chuyển giao' công nghệ từ nước ngoài

Các cơ quan quản lý giáo dục Hà Bắc cũng đã đặt ra các yêu cầu và mục tiêu để có được các công nghệ nước ngoài thông qua “Kế hoạch hoạt động năm 2020 của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Quốc tế thuộc Đại học Công nghệ Hà Bắc”, ban hành vào năm 2019. Epoch Times đã có bản sao của tài liệu này.

Một số hướng dẫn bao gồm thiết lập trang web của trung tâm chuyển giao công nghệ quốc tế; “tăng cường giới thiệu” các tài năng công nghệ cao quốc tế, đội ngũ quản lý cấp cao và các nguồn lực công nghệ tiên tiến; tăng cường hợp tác quốc tế và chuyển giao công nghệ “toàn diện”; và “cải tiến các hệ thống làm việc khác nhau trong công tác chuyển giao công nghệ quốc tế”.

Ví dụ, Đại học Kỹ thuật Hà Bắc đã thiết lập quan hệ đối tác với các trường quốc tế để phát triển các dự án khoa học và công nghệ cao cấp, như “Căn cứ Phòng thủ Trung tâm Quốc tế Hà Bắc”, được khởi động vào ngày 21 tháng 11 năm 2020.

Trang web của Cơ sở Trung tâm Liên kết Quốc tế Hà Bắc tại Đại học Kỹ thuật Hà Bắc, liệt kê các mục tiêu thu được công nghệ từ các nước khác và những lợi thế công nghệ thu được từ việc hợp tác với các trường đại học nước ngoài.
Trang web của Cơ sở Trung tâm Liên kết Quốc tế Hà Bắc tại Đại học Kỹ thuật Hà Bắc, liệt kê các mục tiêu thu được công nghệ từ các nước khác và những lợi thế công nghệ thu được từ việc hợp tác với các trường đại học nước ngoài. (Ảnh chụp màn hình trang web Cơ sở Trung tâm Liên hợp Quốc tế Hà Bắc)

Trong phần “Các Đơn vị Hợp tác và Nhóm Nghiên cứu” của tài liệu, trường đại học đã hợp tác với trường đại học Le Mans Paris-Saclay ở Pháp, University College London ở Anh, và Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore.

Tài liệu lưu ý rằng University College London là trường đại học khoa học và công nghệ hàng đầu thế giới, nằm trong số 10 trường đại học hàng đầu thế giới. Còn đại học Le Mans có giáo sư P. Picart, là một chuyên gia nổi tiếng về hiển thị ảnh ba chiều kỹ thuật số.

Hồi chuông cảnh tỉnh thế giới cho cái gọi là “chuyển giao công nghệ” ở Trung Quốc

Vào tháng 10 năm nay, tại phiên họp toàn thể lần thứ năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến “khoa học và công nghệ độc lập” và “tăng cường nghiên cứu cơ bản và tập trung vào đổi mới sáng tạo” trong bài phát biểu của mình.

Các nhà phân tích cho rằng phát biểu của ông Tập là phản ứng trước sự chỉ trích ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế liên quan đến việc ĐCSTQ đánh cắp tài sản trí tuệ và công nghệ từ các nước phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Vào ngày 9 tháng 12 năm 2020, cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu tại Viện Công nghệ Georgia, trong đó ông lên án việc ĐCSTQ đánh cắp tài sản trí tuệ và công nghệ từ các quốc gia khác. Ông tuyên bố, “Phần lớn cơ sở công nghiệp cao cấp ở Trung Quốc dựa trên công nghệ đánh cắp hoặc mua từ các quốc gia khác. Nó không phải ‘’cây nhà lá vườn” của TQ’’.

Lê Na

Theo The Epoch Times Singapore

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đã làm thế nào để đánh cắp công nghệ nước ngoài?