Trung Quốc có thể vượt Hoa Kỳ để trở thành siêu cường về vũ khí thông minh (AI) 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ phải tăng cường giám sát các loại vũ khí có hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) để không bị tụt hậu so với những nỗ lực của Trung Quốc, một ủy ban an ninh quốc gia đã đệ trình báo cáo lên Quốc hội Hoa Kỳ.

Trong một báo cáo dài 750 trang (pdf) gửi Quốc hội được công bố vào ngày 01 tháng 3, Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo (NSCAI) của Hoa Kỳ đã nêu chi tiết về các mối đe dọa từ Bắc Kinh, quốc gia vốn đang cạnh tranh để thay thế Hoa Kỳ trở thành siêu cường AI tiếp theo của thế giới.

Nếu không được kiểm soát, sự tiến bộ rất nhanh của quân đội thuộc chính quyền Trung Quốc trong lĩnh vực AI sẽ nhanh chóng vượt qua Mỹ trong vòng một thập kỷ tới, ủy ban do cựu chủ tịch Google Eric Schmidt đứng đầu, cùng với các giám đốc điều hành từ Microsoft, Oracle và Amazon cảnh báo.

“Trung Quốc có tổ chức, có nguồn lực và quyết tâm giành thế áp đảo trong cuộc cạnh tranh công nghệ với Hoa Kỳ”, theo báo cáo cho biết và bổ sung thêm rằng chế độ TQ “đang thực hiện một kế hoạch có hệ thống, tập trung chỉ đạo nhằm khai thác kiến ​​thức AI từ nước ngoài thông qua hệ thống gián điệp, tuyển dụng nhân tài, chuyển giao công nghệ và đầu tư”.

Báo cáo cho biết, sự phụ thuộc quá nhiều vào kỹ thuật số của người Mỹ có thể khiến các hệ thống AI trở thành công cụ thuận tiện cho những quốc gia như Chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) khuếch đại các hoạt động gây ảnh hưởng trong chiến tranh trong tương lai, biến mọi công dân hoặc tổ chức trở thành mục tiêu tiềm năng để tấn công.

Trung Quốc đã thiết lập các chương trình truyền thông với dụng ý xấu được hỗ trợ bởi AI có khả năng gửi tin nhắn đến hàng triệu người có sử dụng các hoạt động kỹ thuật số, nhằm tác động đến cảm xúc và sự kết nối xã hội của mỗi người nhận — như trong trường hợp chiến dịch gây ảnh hưởng của Bắc Kinh trong cuộc bầu cử Đài Loan năm 2020 và các chương trình tự động quấy rối Chủ tịch Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia, người có dòng tweet ủng hộ Hồng Kông đã tỏ ra sự xúc phạm đối với chế độ của TQ.

AI cũng có thể giúp các cơ quan nhà nước TQ thu thập dữ liệu cá nhân của mỗi công dân Mỹ để “mô hình hóa cách tốt nhất nhằm thao túng các hành vi của họ hoặc gây hại theo các cách mà họ muốn”, thông qua các hoạt động tấn công mạng và lập trình công nghệ sinh học mà không cần quan tâm đến các tiêu chuẩn đạo đức sinh học, báo cáo cho biết.

“Bộ dữ liệu gen khổng lồ tại những nơi như Tập đoàn BGI (trước đây gọi là Viện di truyền Bắc Kinh), cùng với nền tảng thu thập dữ liệu di truyền toàn cầu hiện nay của Trung Quốc và phương pháp tiếp cận AI của tất cả các quốc gia, sẽ khiến chúng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong lĩnh vực sinh học’’, tuyên bố cho biết.

BGI, một công ty hàng đầu về gen của Trung Quốc có trụ sở tại Thẩm Quyến, đã xây dựng ngân hàng lưu trữ gen cấp quốc gia đầu tiên của đất nước có tên là China National GeneBank với sự chấp thuận và tài trợ của nhà nước. Ngân hàng gen này cũng là một nhà cung cấp lớn về các bộ xét nghiệm COVID-19 trên toàn cầu và họ đã nhận được quyền truy cập vào bộ dữ liệu di truyền khổng lồ trên thế giới. Với AI, kẻ thù có thể tạo ra một mầm bệnh nhắm vào hồ sơ di truyền hoặc nâng cao sức mạnh thể chất hoặc tinh thần của con người, theo báo cáo của ủy ban.

Báo cáo nêu rõ: “Hoa Kỳ không thể đủ khả năng để nhìn lại sau 10 năm nữa và sẽ vô cùng ‘ngạc nhiên’ bởi sự phát triển của công nghệ sinh học của Trung Quốc là tương đương với sự phát triển thần tốc của Huawei trong giai đoạn trước đây”.

Báo cáo cũng cho biết, sự thiếu giám sát và trách nhiệm đối với Nga và Trung Quốc cũng đã tạo ra một sân chơi không thuận lợi trong quân sự khi các hệ thống vũ khí tự động của họ đã phát triển mạnh mẽ. Ví dụ như những nỗ lực tích cực của Trung Quốc trong việc xuất khẩu máy bay vũ trang không người lái sang Trung Đông, loại vũ khí có thể tiến hành “tự động, nhắm mục tiêu tấn công và tiêu diệt bất cứ thứ gì”.

Với các khoản trợ cấp đáng kể của nhà nước, và bằng cách tận dụng các nghiên cứu hiện có của phương Tây và các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để bảo toàn thủ đô của mình, Bắc Kinh đang nhanh chóng bắt kịp Hoa Kỳ, ủy ban cảnh báo.

Chú trọng hồi sinh sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ

Theo báo cáo, mặc dù Hoa Kỳ đã đi trước hai thế hệ trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất chất bán dẫn, nhưng vị trí tiên phong của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này đang bị “đe dọa”.

Intel, một nhà sản xuất chip hàng đầu của Hoa Kỳ, đang có xu hướng trở thành “thế hệ thứ hai hoặc lạc hậu hơn nữa sau khi công nghệ bán dẫn của họ đạt đỉnh vào năm 2022”, báo cáo cho biết. Trong khi đó, Hoa Kỳ thiếu các nhà máy sản xuất chất bán dẫn trong nước và phụ thuộc vào nhập khẩu từ các quốc gia như Đài Loan, tạo ra những lo ngại về an ninh quốc gia trong trường hợp chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Ủy ban khuyến nghị áp dụng kiểm soát xuất khẩu có mục tiêu đối với các thiết bị sản xuất chất bán dẫn quan trọng.

Các ủy viên lập luận do mối quan hệ thương mại và học thuật sâu sắc của hai quốc gia, việc phân tách có chọn lọc, thay vì phân tách trên diện rộng sẽ hiệu quả hơn trong việc giúp Mỹ bảo vệ các công nghệ quan trọng trong khi tiết kiệm chi phí kinh tế tối thiểu cho Hoa Kỳ.

Báo cáo cũng đề nghị với chính phủ Hoa Kỳ nên tập hợp các đồng minh cùng chí hướng để “xây dựng một liên minh kỹ thuật số đảm bảo tầm nhìn đối với AI cho các quốc gia dân chủ” và tăng cường sàng lọc thị thực để “đề phòng sự xâm nhập của các nhà nghiên cứu liên quan có vấn đề”.

Báo cáo cũng kêu gọi rà soát các chương trình tuyển dụng có vấn đề của Trung Quốc được thiết kế để đưa các bí mật nghiên cứu của Hoa Kỳ cho Trung Quốc. Chú ý đến các ứng viên của nước ngoài hoặc các tổ chức có liên quan đến nước ngoài trong các nhiệm vụ có tài trợ từ nguồn kinh phí của liên bang để "ngăn chặn những kẻ xấu" tham gia.

Các công tố viên Hoa Kỳ đã buộc tội gần 10 nhà nghiên cứu Trung Quốc vào năm ngoái về tội gian lận thị thực khi họ đã không tiết lộ mối quan hệ của mình với quân đội Trung Quốc.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có thể vượt Hoa Kỳ để trở thành siêu cường về vũ khí thông minh (AI)