Lại thay đổi, Trung Quốc cho rằng virus Corona Vũ Hán không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã báo cáo trong tuần trước trên các phương tiện truyền thông nhà nước rằng các nhà khoa học nước này hiện đang nghiêng về khả năng rằng virus Corona Vũ Hán (COVID-19) không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam.

Thời báo Hoàn cầu, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc, cho biết tuy ban đầu Trung Quốc quảng bá công khai rằng virus Corona Vũ Hán có nguồn gốc từ khu chợ ẩm ướt, nhưng bằng chứng mới “chỉ ra rằng suy đoán này có thể là sai”.

Theo Thời báo Hoàn cầu, ông Gao Fu, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và là thành viên của Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc lần thứ 13, cho biết chợ hải sản Hoa Nam là địa điểm COVID-19 lây truyền đến hơn là nơi bắt nguồn virus Corona Vũ Hán.

Theo Thời báo Hoàn cầu, ông Gao cho biết ông đã đến Vũ Hán để thu thập các mẫu cho các nhà nghiên cứu COVID-19 vào đầu tháng 1/2020, nhưng họ không phát hiện ra virus nào trong các mẫu động vật. Virus chỉ được tìm thấy trong các mẫu môi trường, bao gồm cả nước thải.

Bài báo từ phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng không đề xuất bất kỳ địa điểm tiềm năng nào khác mà virus Corona Vũ Hán bắt nguồn.

Trước đó theo hầu hết các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, COVID-19 có thể rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán trong một tai nạn phòng thí nghiệm vào cuối năm ngoái.

Vào đầu tháng này, Saturday Telegraph đưa tin rằng một hồ sơ dài 15 trang về nguồn gốc virus Corona Vũ Hán do liên minh tình báo Five Eyes (bao gồm các cơ quan tình báo từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, Canada và New Zealand) đã bị rò rỉ.

Theo Saturday Telegraph, trong khi điều tra xem liệu virus có vô tình rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không, Five Eyes phát hiện ra nhóm dẫn đầu bởi “người đàn bà dơi” Shi Zhengli đã thực hiện một số nghiên cứu đáng lo ngại.

Theo hồ sơ tình báo, nghiên cứu của nhóm bà Shi phát hiện ra các mẫu virus corona ở dơi móng ngựa từ một hang động ở tỉnh Vân Nam có sự tương đồng di truyền rất cao với COVID-19. Ngoài ra, nhóm cũng đang tổng hợp một loại virus corona có nguồn gốc từ dơi mà không thể điều trị được...

Theo Saturday Telegraph, một điều đáng ngờ nữa là các nghiên cứu của nhóm bà Shi được thực hiện tại các phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 và cấp 4 ở Vũ Hán, nơi không xa khu chợ hải sản Hoa Nam. Trong số 50 mẫu virus mà bà Shi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, thì có ít nhất một mẫu trùng khớp 96% về di truyền so với COVID-19. Ngoài ra, khi nghe tin tức về sự bùng phát của một loại virus gây ra một bệnh viêm phổi mới, bà Shi đã lo lắng đến mất ngủ rằng liệu phòng thí nghiệm của mình có phải là nguyên nhân gây ra dịch bệnh hay không.

Trong tuần trước, hãng tin AFP cũng báo cáo rằng Viện Virus học Vũ Hán thừa nhận cơ sở này đang lưu trữ 3 chủng virus corona ở dơi nhưng không chủng nào giống với COVID-19 đang càn quét trên toàn thế giới.

Trung Quốc được cho là đã từng đã nhiều lần nói dối về sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán và các chuyên gia cũng hoài nghi về thông tin do nước này cung cấp.

Cuối tháng trước, khi được giới truyền thông hỏi rằng ông có thấy bằng chứng nào có “mức độ tin cậy cao” về việc virus Corona bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán không, Tổng thống Donald Trump đã trả lời: “Vâng, tôi có”.

Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể bằng chứng nào thì ông Trump từ chối trả lời.

Văn Thiện

Theo Dailywire



BÀI CHỌN LỌC

Lại thay đổi, Trung Quốc cho rằng virus Corona Vũ Hán không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam?