Trùm truyền thông Rupert Murdoch phê phán làn sóng kiểm duyệt truyền thông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch tuần này đã lên tiếng phê phán điều mà ông coi là "làn sóng kiểm duyệt" nhằm mục đích bóp nghẹt các cuộc tranh luận và ngăn cản mọi người nhận ra tiềm năng của họ.

Ông trùm Murdoch, người sở hữu các công ty truyền thông lớn như Fox News, New York Post và các hãng truyền thông khác, cho biết các chuyên gia truyền thông ngày nay có “một thách thức thực sự phải đối mặt, đó là: làn sóng kiểm duyệt đang tìm cách bịt miệng các cuộc thảo luận, kìm hãm các cuộc tranh luận và cuối cùng là ngăn cản các cá nhân và tổ chức xã hội nhận ra tiềm năng của họ".

“Sự tuân theo được thực thi một cách cứng rắn này, được hỗ trợ và tiếp tay bởi cái gọi là phương tiện truyền thông xã hội, là một sự bó hẹp về tính nhạy cảm’’. Ông nói thêm, “Có quá nhiều người đã đấu tranh gay gắt ở quá nhiều nơi để đạt được quyền tự do ngôn luận đã bị đàn áp một cách khủng khiếp bởi chính sách mới trỗi dậy này’’.

Các công ty truyền thông xã hội như Twitter và Facebook đã ngày càng chấp nhận sự kiểm duyệt trong những tháng gần đây, dỡ bỏ tài khoản của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng 1 và chèn nhãn lên các bài đăng mà các công ty đó cho là gây hiểu lầm hoặc sai sự thật.

Con trai riêng của Murdoch, James Murdoch, đã cùng những người khác chỉ trích các hãng truyền thông Mỹ về điều mà ông mô tả là “chính trị độc hại”.

“Việc tấn công Điện Capitol là bằng chứng tích cực rằng những gì chúng ta nghĩ là nguy hiểm thực sự là rất, rất nhiều. Những thông tin tuyên truyền dối trá cho khán giả của họ đã giải phóng những thế lực ngầm và không thể kiểm soát được, các thế lực đó sẽ khống chế chúng ta trong nhiều năm”, ông nói với Financial Times sau khi Điện Capitol của Hoa Kỳ bị đột nhập vào ngày 6 tháng 1.

Ông Murdoch bố, 89 tuổi, đã phê phán làn sóng kiểm duyệt thông tin này trong một video trong khi ông nhận giải thưởng thành tựu trọn đời từ Australia Day Foundation (Tổ chức Ngày của nước Úc). Tổ chức phi lợi nhuận này đã gọi ông trùm truyền thông Murdoch là “nhà tiên phong thực sự của Úc, đã thay đổi bối cảnh truyền thông thế giới”, người đã trở thành “một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành truyền thông, ông quan tâm đến các lĩnh vực kinh doanh bao gồm phát sóng truyền hình và nội dung giải trí cho báo chí và xuất bản sách”.

Ông Murdoch cho biết giải thưởng này có thể là giải thưởng cuối cùng mà ông nhận được, nhưng ông vẫn đảm bảo với mọi người rằng ông còn nhiều mục tiêu trong cuộc sống.

Ông cũng chia sẻ lời khuyên với các chuyên gia truyền thông trẻ tuổi của Úc, ông nói với họ “hãy tự tin để theo đuổi cơ hội, tham vọng, sự ham hiểu biết và đừng bao giờ tự mãn hoặc nhụt chí”.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trùm truyền thông Rupert Murdoch phê phán làn sóng kiểm duyệt truyền thông