Trong thử nghiệm mô phỏng: Thế giới đã không ngăn chặn được một tiểu hành tinh va chạm với Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần này, các nhà khoa học trên thế giới đã được phen hú vía bởi một tiểu hành tinh giả tưởng đang hướng về Trái đất.

Một nhóm các chuyên gia từ các cơ quan không gian châu Âu và Mỹ đã tham dự một cuộc thử nghiệm kéo dài một tuần do NASA tổ chức. Trong thử nghiệm, các nhà khoa học phải đối mặt với một tình huống giả định: một tiểu hành tinh cách Trái đất 56 triệu km đang tiếp cận theo hướng va chạm với Trái đất trong vòng sáu tháng.

Với mỗi ngày trôi qua của cuộc thử nghiệm, những người tham gia đã biết thêm về kích thước, quỹ đạo và cơ hội va chạm của tiểu hành tinh. Sau đó, họ phải hợp tác với nhau và sử dụng năng lực công nghệ của mình để xem liệu có thể làm được gì để ngăn chặn tảng đá không gian hay không.

Các chuyên gia đã hụt hẫng. Nhóm xác định rằng không có công nghệ hiện có nào của Trái đất có thể ngăn chặn tiểu hành tinh giả định tấn công dựa trên khung thời gian sáu tháng của mô phỏng. Trong thực tế giả tưởng này, tiểu hành tinh đã đâm vào Đông Âu.

Theo những gì chúng ta biết, hiện tại không có tiểu hành tinh nào gây ra mối đe dọa cho Trái đất. Nhưng ước tính 2/3 tiểu hành tinh có kích thước 140m hoặc lớn hơn - đủ lớn để tàn phá đáng kể - vẫn chưa được phát hiện. Đó là lý do tại sao NASA và các cơ quan khác đang cố gắng chuẩn bị cho tình huống như vậy.

"Các cuộc thử nghiệm này cuối cùng giúp cộng đồng bảo vệ hành tinh giao tiếp với nhau và với chính phủ của chúng ta để đảm bảo rằng tất cả chúng ta đều phối hợp với nhau nếu mối đe dọa tác động tiềm tàng được xác định trong tương lai", Lindley Johnson, nhân viên phòng vệ hành tinh của NASA, cho biết trong một thông cáo báo chí.

6 tháng là thời gian không đủ để chuẩn bị cho một vụ va chạm với tiểu hành tinh

Tiểu hành tinh hư cấu trong mô phỏng được gọi là 2021PDC. Theo kịch bản của NASA, nó được "phát hiện" lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 4 và sau một tuần, các nhà khoa học có thể tính toán rằng nó có 5% khả năng va chạm vào hành tinh của chúng ta vào ngày 20 tháng 10, sáu tháng sau ngày phát hiện ra nó.

Nhưng ngày thứ 2 của cuộc thử nghiệm được tính tương đương với ngày 2 tháng 5 thực tế, khi các tính toán quỹ đạo tác động mới cho thấy tiểu hành tinh 2021PDC gần như chắc chắn sẽ tấn công châu Âu hoặc bắc Phi. Những người tham gia mô phỏng đã xem xét các nhiệm vụ khác nhau trong đó có thể phái một tàu vũ trụ để cố gắng phá hủy tiểu hành tinh hoặc làm chệch hướng khỏi đường đi của nó.

Khu vực tác động được dự báo cho tiểu hành tinh 2021 PDC va chạm với Trái đất, trong một mô phỏng giả tưởng do NASA dẫn đầu.
Khu vực tác động được dự báo cho tiểu hành tinh 2021 PDC va chạm với Trái đất, trong một mô phỏng giả tưởng do NASA dẫn đầu. (Ảnh: NASA / JPL)

Nhưng họ kết luận rằng những sứ mệnh như vậy sẽ không thể khởi hành trong một khoảng thời gian ngắn trước khi tiểu hành tinh va chạm.

"Nếu đối mặt với kịch bản giả định 2021PDC trong đời thực, chúng ta sẽ không thể phóng bất kỳ tàu vũ trụ nào trong thời gian ngắn như vậy với khả năng hiện tại", những người tham gia cho biết.

Họ cũng cân nhắc việc cố gắng làm nổ tung hoặc phá vỡ tiểu hành tinh bằng cách sử dụng thiết bị nổ hạt nhân.

Họ nhận thấy: "Triển khai một sứ mệnh phá vỡ hạt nhân có thể làm giảm đáng kể nguy cơ thiệt hại do va chạm".

Tuy nhiên, mô phỏng quy định rằng 2021PDC có thể có kích thước từ 34m đến 800m, vì vậy khả năng hạt nhân có thể tạo ra một vết lõm trên tiểu hành là không chắc chắn.

Ngày 3 của cuộc thử nghiệm tương đương với ngày 30 tháng 6 của thực tại và tương lai của Trái đất có vẻ tồi tệ: Quỹ đạo tác động của 2021PDC cho thấy nó đang hướng tới Đông Âu. Đến Ngày thứ 4 của cuộc thử nghiệm, tức là khoảng một tuần trước khi thiên thạch va chạm với Trái đất, có 99% khả năng thiên thạch sẽ va vào gần biên giới giữa Đức, Cộng hòa Séc và Áo. Vụ nổ sẽ gây ra năng lượng như một quả bom hạt nhân lớn.

Tất cả những gì có thể làm là sơ tán trước các khu vực bị ảnh hưởng.

Thực tế đến nay là hầu hết các tiểu hành tinh đều bay dưới radar và nhiều tiểu hành tinh được phát hiện quá muộn

Thật hấp dẫn khi giả định rằng trong thế giới thực, các nhà thiên văn học sẽ phát hiện ra một tiểu hành tinh giống như năm 2021PDC với thông báo nhiều hơn sáu tháng. Nhưng khả năng khảo sát các vật thể gần Trái đất (NEO) của thế giới vẫn chưa hoàn thiện một cách đáng kinh ngạc.

Bất kỳ tảng đá không gian nào với một quỹ đạo cách Mặt trời trong vòng 201 triệu km thì được coi là một NEO. Nhưng Johnson cho biết vào tháng 7/2020 rằng NASA nghĩ rằng "chúng tôi mới chỉ tìm thấy khoảng 1/3 các tiểu hành tinh NEO".

Tất nhiên, nhân loại hy vọng sẽ tránh được một điều bất ngờ giống như cách đây 65 triệu năm, khi một tiểu hành tinh rộng 9,6km đã đâm vào Trái đất và đã làm tuyệt chủng loài khủng long. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã bỏ sót rất nhiều những vật thể lớn, nguy hiểm có thể đe dọa đến sự an toàn của Trái đất.

Sao chổi Neowise xuất hiện trên bầu trời Nayoro, Hokkaido, Nhật Bản, ngày 11 tháng 7 năm 2020.
Sao chổi Neowise xuất hiện trên bầu trời Nayoro, Hokkaido, Nhật Bản, ngày 11 tháng 7 năm 2020. (Ảnh: Đài quan sát Nayoro)

Sao chổi Neowise, một tảng băng không gian rộng 4,8km, cách Trái đất 103 triệu km, đã đến Trái đất trong tháng 7/2020. Không ai biết rằng sao chổi tồn tại cho đến khi một kính viễn vọng không gian của NASA phát hiện ra nó đang tiến đến gần Trái đất bốn tháng trước.

Vào năm 2013, một thiên thạch có đường kính khoảng 20m đi vào bầu khí quyển với tốc độ 64.000km / giờ. Nó phát nổ ở Chelyabinsk, Nga mà không có cảnh báo trước, tạo ra một làn sóng xung kích làm vỡ cửa sổ và hư hại các tòa nhà trong khu vực. Hơn 1.400 người bị thương.

Và vào năm 2019, một tiểu hành tinh mệnh danh “thành phố hủy diệt” rộng 139m đã bay trong khoảng cách 72.000km từ Trái Đất. NASA gần như không có cảnh báo nào về điều đó.

Đó là bởi vì hiện tại, cách duy nhất mà các nhà khoa học có thể theo dõi NEO là hướng một trong những kính viễn vọng mạnh của hệ thống các kính viễn vọng hiện có, có giới hạn của Trái đất vào đúng hướng và vào đúng thời điểm với tiều hành tinh thì mới phát hiện được ra nó.

Để giải quyết vấn đề đó, NASA đã thông báo hai năm trước rằng họ sẽ phóng một kính viễn vọng không gian mới chuyên dùng để quan sát các tiểu hành tinh nguy hiểm. Kính viễn vọng đó, được đặt tên là Sứ mệnh Giám sát Vật thể Gần Trái đất, cùng với Kính viễn vọng Giường Thử nghiệm mới ra mắt của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Kính viễn vọng Flyeye đang được chế tạo ở Ý, cuối cùng sẽ đảm bảo để chúng ta có thể theo dõi đủ số lượng NEO.

NASA đang thử nghiệm các cách để ngăn chặn tiểu hành tinh va chạm vào Trái đất

NASA đã tiến hành xem xét các biện pháp mà các nhà khoa học đề xuất, nếu phát hiện một tiểu hành tinh nguy hiểm đang trên đường va chạm với Trái đất. Đó có thể là kích nổ một thiết bị nổ gần tảng đá vũ trụ, như những người tham gia cuộc thử nghiệm đề xuất, hoặc bắn tia laser có thể làm nóng và bốc hơi tiểu hành tinh đủ để thay đổi đường đi của nó.

Một khả năng khác là gửi một tàu vũ trụ tới để đâm vào tiểu hành tinh nguy hiểm đang trên đường va chạm vào Trái đất, và làm nó văng ra khỏi quỹ đạo của nó. Đây là chiến lược mà NASA nghiêm túc thực hiện nhất: Cuối năm nay, cơ quan này dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm một công nghệ như vậy. Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART) sẽ gửi một tàu vũ trụ đến tiểu hành tinh Dimorphos và có chủ đích đâm vào nó vào mùa thu năm 2022.

NASA hy vọng rằng vụ va chạm sẽ làm thay đổi quỹ đạo của Dimorphos. Mặc dù tiểu hành tinh đó không phải là mối đe dọa đối với Trái đất, nhưng sứ mệnh có thể chứng minh rằng việc chuyển hướng một tiểu hành tinh là có thể thực hiện được với đủ thời gian cần thiết.

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

Trong thử nghiệm mô phỏng: Thế giới đã không ngăn chặn được một tiểu hành tinh va chạm với Trái đất