Người ngoài hành tinh và Trí tuệ nhân tạo đã tồn tại hàng tỷ năm trước?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi cộng đồng khoa học tranh luận về phỏng đoán táo bạo của nhà vật lý thiên văn Harvard là Avi Loeb rằng hệ mặt trời của chúng ta đã được một nền văn minh ngoài trái đất tiên tiến đến thăm, nhà triết học Susan Schneider, là Chủ tịch Baruch Blumberg, Thư viện Quốc hội và NASA của Hoa Kỳ, đã ưu tiên hàng đầu, cho rằng trí tuệ nhân tạo tồn tại trong Vũ trụ, và nó đã hàng tỷ năm tuổi.

‘’Tôi không tin rằng hầu hết các nền văn minh tiên tiến ngoài hành tinh sẽ là sinh học”.

Susan Schneider của Đại học Connecticut và Viện Nghiên cứu Cao cấp tại Princeton cho biết: “Tôi không tin rằng hầu hết các nền văn minh tiên tiến của người ngoài hành tinh sẽ là sinh học”. Schneider là một trong số ít những nhà tư tưởng - bên ngoài lĩnh vực khoa học viễn tưởng - đã xem xét khái niệm rằng trí tuệ nhân tạo đã tồn tại ở đó và đã tồn tại trong nhiều năm.

Nghiên cứu gần đây của Schneider cho NASA, Alien Minds, đã đặt các câu hỏi “Người ngoài hành tinh thông minh sẽ nghĩ như thế nào? Họ có những trải nghiệm có ý thức? Làm cách nào để có thể trở thành một người ngoài hành tinh?". Schneider, một nhà khoa học nhận thức và nhà triết học, hỏi “Nếu chúng ta bắt gặp trí thông minh và ý thức ngoài Trái đất… thì nó sẽ “trông như thế nào” và liệu chúng ta có nhận ra nó không?’’.

Người ngoài hành tinh có phải là siêu máy tính?

Trong khi chúng ta nhận thức được rằng nền văn hóa của chúng ta đang được nhân hóa, Schneider tưởng tượng rằng đề xuất của cô ấy rằng người ngoài hành tinh là siêu máy tính có thể tấn công chúng ta là điều quá xa vời. Vậy đâu là lý do của cô ấy khi cho rằng hầu hết các nền văn minh ngoài hành tinh thông minh sẽ có các thành viên là Trí tuệ nhân tạo (AI) siêu thông minh?

Schneider đưa ra ba quan sát cùng nhau hỗ trợ kết luận của cô về sự tồn tại của siêu trí tuệ ngoài hành tinh.

Cửa sổ ngắn: Trí tuệ nhân tạo trong tương lai gần

Đầu tiên là "cửa sổ quan sát ngắn": Một khi xã hội của chúng ta tạo ra công nghệ có thể đưa chúng ta tiếp xúc với vũ trụ, thì chúng ta chỉ cần vài trăm năm nữa là có thể thay đổi mô hình của chính chúng ta từ dạng sự sống sinh học sang dạng sự sống của Trí tuệ nhân tạo (AI). "Cửa sổ ngắn" này khiến nhiều khả năng những người ngoài hành tinh mà chúng ta gặp phải là thế hệ của những người hậu sinh học.

Quan sát cửa sổ ngắn được hỗ trợ bởi sự tiến hóa văn hóa của con người, ít nhất là cho đến nay. Những tín hiệu vô tuyến đầu tiên của chúng ta mới bắt đầu xuất hiện khoảng một trăm hai mươi năm và hoạt động thám hiểm không gian mới chỉ khoảng năm mươi năm, nhưng ngày nay chúng ta đã đắm chìm trong công nghệ kỹ thuật số, chẳng hạn như điện thoại di động và máy tính xách tay.

Thời đại lớn hơn của nền văn minh ngoài hành tinh

Lập luận thứ hai của Schneider là "thời đại lớn hơn của các nền văn minh ngoài hành tinh". Những người ủng hộ Dự án Tìm kiếm Nền văn minh Ngoài hành tinh (SETI) thường kết luận rằng các nền văn minh ngoài hành tinh sẽ lâu đời hơn nhiều so với nền văn minh của chúng ta “… tất cả các bằng chứng đều tập trung vào kết luận rằng tuổi tối đa của trí thông minh ngoài Trái đất sẽ là hàng tỷ năm tuổi, cụ thể là khoảng từ 1,7 tỷ đến 8 tỷ năm.

‘’Chúng ta là những đứa trẻ trong thiên hà”

Nếu các nền văn minh lớn hơn chúng ta hàng triệu hoặc hàng tỷ năm tuổi, thì sẽ có nhiều người thông minh hơn chúng ta rất nhiều. ‘’Theo tiêu chuẩn của chúng tôi, nhiều người sẽ là những người siêu thông minh’’, Schneider nói ‘’chúng ta là những đứa trẻ trong thiên hà’’.

Nhưng liệu những người siêu thông minh đó có phải là các dạng AI, cũng như các dạng trí tuệ siêu việt? Schneider nói, ‘’có’’. Ngay cả khi họ là sự sống dựa trên sinh học, chỉ đơn thuần có những cải tiến về não bộ sinh học, thì trí tuệ siêu việt của họ cũng sẽ đạt được bằng các phương tiện nhân tạo, và chúng ta có thể coi họ là “trí tuệ nhân tạo”.

Sự sống của người ngoài hành tinh không dựa trên carbon

Nhưng cô ấy nghi ngờ điều gì đó mạnh hơn thế: sự sống của họ sẽ không dựa trên carbon. Sự tiên tiến cho phép một sinh vật gần như bất tử, cho phép họ có được sự khởi động lại và cho phép họ có thể tồn tại trong nhiều điều kiện khác nhau mà các dạng sống dựa trên carbon không thể.

Ngoài ra, silicon dường như là một phương tiện xử lý thông tin tốt hơn chính bộ não của chúng ta. Tế bào thần kinh của con người hiện nay đạt tốc độ cực đại khoảng 200 Hz, chậm hơn bảy bậc so với các bộ vi xử lý của các máy tính hiện tại.

Khoa học chắc chắn cần phải đi theo con đường nghiên cứu khác thì mới có thể tiếp cận được đến với những nền văn minh thực sự hiện nay đang tồn tại trong vũ trụ.

Ánh Dương

Theo Dailygalaxy



BÀI CHỌN LỌC

Người ngoài hành tinh và Trí tuệ nhân tạo đã tồn tại hàng tỷ năm trước?