Trải nghiệm cận tử: 'Tôi đã đi đến một nơi mà tôi không có thân thể' 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông có trải nghiệm cận tử (Near Death Experience - NDE) tin rằng anh ta đã rời khỏi cơ thể, khiến ý thức của anh ta trôi nổi trong không gian và ở bất cứ nơi nào mà anh ta muốn. Sau 30 năm nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng tâm trí rời khỏi não bộ khi một người có trải nghiệm cận tử. 

Một người đàn ông cho biết tên của mình là Gary, đã cận kề với cái chết sau khi bị thuyên tắc yên phổi lớn (cục máu đông) giữa phổi và tim. Trong lúc giáp ranh với cái chết, Gary nói rằng anh ta đã được đưa đến một nơi mà anh ta không còn trong cơ thể của mình nữa.

Nơi này giống như không gian bên ngoài nhưng chứa đầy ảo giác hoang dã. Viết cho Cơ sở Nghiên cứu Trải nghiệm Cận tử (Near Death Experience Research Foundation, NDERF), Gary nói: "Tôi đã đến một nơi mà tôi không có cơ thể và trôi dạt trong không gian ở phía trên một bề mặt phẳng cứng.

"Tôi ở cách xa mặt đất. Tôi đang trôi dạt lơ lửng trên không trung nhưng vẫn tỉnh táo và rất ý thức về môi trường xung quanh.

"Tôi ở phía trên một bầu trời chứa đầy những giọt màu riêng lẻ trông như nhiều chiếc kẹo cam thảo hoặc những loại kẹo có màu khác với sô-cô-la bên trong.

"Có hàng triệu và hàng triệu những giọt như thế đang đến từ bên phải phía trên tôi và lấp đầy bầu trời. Thật ra, đây chính là bầu trời.

"Mặc dù tôi ở phía trên rất xa, tôi có thể nhìn thấy từng người một khi họ bị đẩy hoặc di chuyển trên bầu trời. Tôi có thể đã xem họ di chuyển như vậy hàng giờ liền.

"Tôi có thể di chuyển chỉ bằng cách nghĩ đến bất cứ một nơi nào khác. Những giọt sô-cô-la nhiều màu đang di chuyển đến một điểm trên bầu trời nơi chúng rơi xuống, giống như một thác nước.

"Chúng đang rơi từ một con đường dài xuống trông như một bức tường của những giọt nhiều màu đang rơi vào một khoảng trống lớn trên một bề mặt bên dưới tôi.

"Tôi di chuyển đến gần mép của khoảng trống và nhìn xuống dưới.

"Tôi không thể nhìn thấy một cái đáy nào cả, như là hàng triệu viên kẹo đang rơi từ trên trời xuống vực sâu thăm thẳm của thác nước, đó là một nơi nào đó sâu hun hút bên dưới mà tôi không thể nhìn thấy được".

Các nghiên cứu trải nghiệm cận tử

Câu chuyện của Gary chỉ là một trong hàng nghìn trải nghiệm chết đi sống lại đã được khám phá bởi Cơ sở Nghiên cứu Trải nghiệm Cận tử (NDERF). Cơ sở này được thành lập bởi Jeffrey Long - một bác sĩ và là nhà nghiên cứu về trải nghiệm cận tử. Từ năm 1998 cho tới nay, hơn 4.000 câu chuyện trải nghiệm cận tử đã được gửi về website của NDERF, trở thành nguồn tư liệu cho bác sĩ Jeffrey Long khám phá những huyền bí về cuộc sống ở thế giới bên kia.

Cuốn sách Sự Sống Bất Tử là thành quả nghiên cứu về trải nghiệm cận tử của bác sĩ Jeffrey Long, do ông và nhà báo Paul Perry đồng tác giả.
Cuốn sách Sự Sống Bất Tử là thành quả nghiên cứu về trải nghiệm cận tử của bác sĩ Jeffrey Long, do ông và nhà báo Paul Perry đồng tác giả. (Ảnh: Zing Net)

Bác sĩ Sam Parnia, giám đốc nghiên cứu hồi sức cấp cứu quan trọng tại Trường Y khoa Langone NYU ở thành phố New York, nói với Oz Talk: “Mọi người mô tả cảm giác về một ánh sáng rực rỡ, ấm áp, thu hút mọi người về phía nó.

“Họ mô tả cảm giác trải nghiệm với những người thân quá cố của họ, gần như thể họ đã đến để chào đón họ.

"Họ thường nói rằng họ đã không muốn quay lại trong nhiều trường hợp, ở nơi đó thật thoải mái và nó giống như một thỏi nam châm thu hút họ mà họ không muốn quay trở lại với cuộc sống hiện tại.

"Rất nhiều người đã mô tả cảm giác đang rời khỏi cơ thể của họ và nhìn thấy các bác sĩ và y tá đang thực hiện các động tác theo quy trình cấp cứu trên cơ thể của họ’’.

Sau hơn 30 năm nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc NDERF, những khám phá của họ đã chỉ ra khái niệm rằng NDE là những trải nghiệm thực sự và là một cái gì đó vượt quá sự hiểu biết hiện tại về khoa học.

Các nhà nghiên cứu Robert và Suzanne Mays thuộc NDERF đã phát triển một lý thuyết để giải thích hiện tượng này. Lý thuyết đã được đệ trình để công bố trong một tạp chí khoa học, và được Robert Mays trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Nghiên cứu cận tử (IANDS) quốc tế năm 2014.

Phân tích các tính năng của NDE, Robert và Suzanne Mays đề xuất rằng tâm trí là một thực thể độc lập với não bộ và tồn tại như một trường năng lượng tương tác với các tế bào thần kinh trong vỏ não thông qua trao đổi điện. Trong một NDE, Robert và Suzanne Mays tin rằng, tâm trí rời khỏi não bộ và khi người trải nghiệm cận tử (NDEr) trở lại với cuộc sống, tâm trí lại hợp nhất với bộ não, nhưng kết nối không còn mạnh mẽ như trước.

Phù hợp với hiện tượng cận tử và nghiên cứu hiện đại liên quan đến não bộ, các nhà khoa học cho rằng tâm trí là cơ sở của ý thức, nhưng khi kết nối với cơ thể, nó cần hoạt động điện trong não để có ý thức.

Sau đó, để giải thích về nguyên nhân tại sao mọi người có thể thấy bản thân mình có một cơ thể riêng biệt tách rời với cơ thể vật chất đang nằm trên giường, họ đề xuất rằng tâm trí cũng giả định có hình dạng của một cơ thể, điều này cũng sẽ giải thích hiện tượng chân tay ảo, nơi những người bị mất tích tay chân vẫn có thể cảm thấy sự tồn tại của các chi bị mất (tham khảo tại đây).

Do các hoạt động thần kinh liên quan đến ý thức chủ yếu nằm trong chất xám của vỏ não, Robert và Suzanne đề xuất rằng một giao diện cho sự tương tác giữa tâm trí và cơ thể vật lý tồn tại ở đó, đặc biệt là ở đuôi gai của các tế bào hình chóp của vỏ não.

Điều này phù hợp với lý thuyết được đưa ra bởi David LaBerge và Ray Kasewich của Phòng thí nghiệm Vật lý điện Simon Simon Rock và Stanley, được công bố trên tạp chí Neural Networks (mạng lưới thần kinh) năm 2007, rằng hoạt động nâng cao của đuôi gai của tế bào thần kinh hình chóp là nền tảng thần kinh của ý thức.

Đến bây giờ, chúng ta chưa có cách nào để biết lý thuyết này đúng ở mức độ nào. Như Bruce Greyson, tiến sĩ y học đã nói tại hội nghị IANDS, ‘’chúng tôi mới chỉ chạm đến bề mặt của hiện tượng NDE’’. Nhưng cho đến nay, lý thuyết này phù hợp với những phát hiện hiện tại và nó là điểm khởi đầu cho việc giải thích khoa học về hiện tượng NDE trong tương lai.

Ánh Dương

Tổng hợp

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm cận tử: 'Tôi đã đi đến một nơi mà tôi không có thân thể'