Trải nghiệm cận tử: 30 năm nghiên cứu - Phần 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bà cụ vừa mới tỉnh lại từ cõi chết. Bà thức dậy và kể một câu chuyện kỳ lạ về việc thoát ra khỏi cơ thể và lên thiên đàng. Có phải bà ấy bị rối loạn tâm thần không? Có phải bà bị tổn thương não do thiếu oxy không?

Sau hơn 30 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận rằng đây không phải là trường hợp duy nhất. Thay vào đó, họ nghĩ rằng hiện tượng này là điều mà ngày nay khoa học vẫn chưa hiểu, và đó là cơ hội cho sự tiến bộ của khoa học.

Hiện tượng này được gọi là những trải nghiệm cận tử (NDE) trong cuốn sách “Cuộc sống sau cuộc sống’’ của Raymond Moody, tiến sỹ triết học và tâm lý học xuất bản năm 1975. NDE thường bao gồm các trải nghiệm về nhận thức, tình cảm, huyền bí và siêu việt.

Các ví dụ về NDE bao gồm: trải nghiệm thay đổi nhận thức và cách suy nghĩ của một người, cảm thấy thanh thản hoặc bình yên, đạt được nhận thức ngoại cảm (ESP), nhìn thấy cuộc sống của một người, nhìn thấy tác động của hành động của người này đối với người khác, cảm giác rời khỏi cơ thể, nhìn thấy những người đã chết và những sinh vật khác như thiên thần, và cảm thấy như thể người ta đã bước vào một chiều không gian khác v.v.

NDE xảy ra với những người thuộc mọi hoàn cảnh, tầng lớp và hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tỷ lệ xảy ra hiện tượng NDE đối với những người cận kề cái chết là 10-20%.

Sự hứng thú trong việc nghiên cứu NDE đã được khơi dậy sau khi cuốn sách của tiến sỹ Moody được xuất bản. Sau đó, vào năm 1981, Hiệp hội quốc tế về nghiên cứu cận tử (IANDS) được thành lập "để thúc đẩy khám phá đa ngành có trách nhiệm về trải nghiệm cận tử và các hiện tượng tương tự, ảnh hưởng của chúng đối với cuộc sống của mọi người và ý nghĩa của chúng đối với niềm tin về sự sống, cái chết, và mục đích của con người’’, theo trang web của IANDS.

Từ ngày 2-4 tháng 9, IANDS đã tổ chức hội nghị tại Durham, New York, để các nhà nghiên cứu của NDE trình bày những phát hiện của họ.

Chức năng tâm thần vượt trội của bộ não bị tổn thương

Theo tiến sỹ Bruce Greyson, giám đốc Bộ phận Nghiên cứu tri giác tại Đại học Virginia, NDE đáng tin cậy vì các câu chuyện của những người trải nghiệm cận tử (NDErs) về những sự kiện họ đã thực sự trải nghiệm không thay đổi theo thời gian. Ông đã kiểm tra các câu chuyện của một nhóm những người NDErs về các trải nghiệm cận tử của họ cách nhau 20 năm và thấy rằng chúng vẫn giống hệt nhau mặc dù thời gian dài đã trôi qua.

Greyson tin rằng NDE là một minh chứng cho thấy tâm trí độc lập với não bộ vì mặc dù các chức năng não bị suy giảm trong tình huống lâm sàng, nhưng nghiên cứu của ông không tìm thấy sự suy yếu tương ứng của các chức năng tâm thần ở những người NDErs.

“Trong hầu hết các trường hợp, chức năng tâm thần của con người trong quá trình NDE tốt hơn so với trong cuộc sống thức dậy bình thường của chúng ta’’, ông Grey Greyson nói trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times.

“Tư duy của họ nhanh hơn, rõ ràng hơn, logic hơn, họ kiểm soát chuỗi suy nghĩ tốt hơn, các giác quan nhạy bén hơn, ký ức sống động hơn’’.

“Nếu bạn hỏi ai đó về trải nghiệm cận tử đã xảy ra 15 năm trước của họ, họ sẽ nói như thể nó vừa mới xảy ra ngày hôm qua. Nếu bạn hỏi họ [về] những trải nghiệm khác từ cuộc sống cũng trong khoảng thời gian 15 năm trước, họ chỉ có thể nói về những ký ức rất mờ nhạt, nếu có còn nhớ điều gì’’.

“Khi bạn nghĩ rằng những trải nghiệm này có đặc trưng là quá trình tư duy tăng cường xảy ra khi não không hoạt động tốt hoặc không hoạt động gì cả vì tim bị ngừng hoặc ở trạng thái hôn mê sâu - khoa học não bộ sẽ nói rằng khi đó chúng ta không thể suy nghĩ, nhận thức hoặc hình thành ký ức. Rõ ràng rằng chúng ta không thể giải thích điều này trên cơ sở sinh lý não’’.

Tiến sỹ Eben Alexander, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh cũng đã phát biểu tại hội nghị, ông đã kể lại trường hợp NDE điển hình của chính ông. Ông mắc bệnh viêm màng não do vi khuẩn cấp tính, gây tổn thương cho vùng vỏ não, vào năm 2008 và rơi vào trạng thái hôn mê, phải dùng máy thở suốt sáu ngày.

Mức glucose của dịch não tủy của ông khi đó là 1 mg/dl (một miligam trên một phần mười lít), trong khi mức bình thường là từ 60 đến 80 mg/dl. Khi mức độ giảm xuống 20 mg/dl, nhiễm trùng viêm màng não được coi là nghiêm trọng. Trong nhiều ngày sau khi hôn mê, Alexander phải vật lộn để nói và nhớ lại những kỷ niệm trước khi hôn mê. Không ai bị tổn thương não nghiêm trọng như vậy sẽ hồi phục hoàn toàn.

Tuy nhiên, trong NDE của mình, Alexander đã có những trải nghiệm sống động liên quan đến nhiều giác quan, như thị giác, thính giác và khứu giác, mà ông nói rằng ông không thể mô tả nó tuyệt vời như thế nào.

“Tôi nghĩ rằng, bây giờ bộ não của tôi đã hồi phục lại như bình thường, nhưng nó không thể làm được những gì tương tự như nó đã làm khi đó’’, Alexander nói, “Làm thế nào mà một bộ não sắp chết lại có thể trở nên mạnh mẽ hơn nhiều lần như thế và có thể xử lý, sắp xếp những khối thông tin khổng lồ tức thời như vậy?’’

Ánh Dương (biên dịch)

Tác giả: Stephan Lam
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm cận tử: 30 năm nghiên cứu - Phần 1