Trái đất sẽ như thế nào trong 500 năm nữa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã có thể đưa ra một số dự báo khá chính xác về tương lai. Nhưng dự đoán Trái đất sẽ như thế nào trong 500 năm tới là một điều khó khăn vì có nhiều yếu tố tác động. Nó tương tự như việc Christopher Columbus(người khám phá Châu Mỹ) vào năm 1492 đang cố gắng dự đoán châu Mỹ ngày nay!

Có hai yếu tố chính thay đổi hành tinh của chúng ta: Một loại liên quan đến các chu kỳ tự nhiên, như cách hành tinh quay và chuyển động xung quanh Mặt trời, và loại khác là do các dạng phương thức sinh sống, đặc biệt là con người gây ra.

Trái đất tự nó đang di chuyển

Trái đất luôn thay đổi. Nó chao đảo, góc nghiêng thay đổi và thậm chí quỹ đạo của nó cũng thay đổi để đưa Trái đất đến gần hoặc xa mặt trời hơn. Những thay đổi này xảy ra trong hàng chục nghìn năm và chúng là nguyên nhân gây ra các kỷ băng hà (là một giai đoạn giảm nhiệt độ lâu dài của khí hậu Trái Đất, dẫn tới sự mở rộng của các dải băng lục địa, các dải băng vùng cực và các sông băng trên núi).

Con người đang thay đổi hành tinh

Ảnh hưởng lớn thứ hai đến hành tinh là các sinh vật sống. Những tác động của sự sống trên hành tinh này khó dự đoán hơn. Con người sinh sống đã phá vỡ một phần của hệ sinh thái có thể khiến nhiều thứ khác trở nên tồi tệ hơn.

Con người nói riêng đang thay đổi Trái đất ở nhiều hình thức. Họ chặt phá rừng và huỷ hoại các môi trường sống quan trọng của động vật hoang dã để xây dựng thành phố và làm đất trồng trọt. Các loài động vật phải di chuyển nơi trú ẩn và môi trường sống của chúng đang bị xâm lấn khắp hành tinh, phá vỡ hệ sinh thái.

Theo phân tích từ NASA, năm 2020 là năm nóng nhất được ghi nhận.
Theo phân tích từ NASA, năm 2020 là năm nóng nhất được ghi nhận. ( Hình ảnh: NASA / Scientific Visualization Studio)

Họ cũng góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Con người đang gây ra sự thay đổi khí hậu, chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch thải ra khí nhà kính nhiều hơn khối lượng mà hành tinh và khí quyển có thể xử lý.

Thông thường, các khí nhà kính giữ nhiệt từ Mặt trời theo hiệu ứng nhà kính sẽ khiến cho cho Trái đất nóng lên so với những cách khác. Điều đó có thể hữu ích ở một thời điểm nào đó nhưng về lâu dài thì sẽ gây ra sự quá tải.

Kết quả của việc thải ra quá nhiều carbon dioxide là nhiệt độ Trái đất tăng lên, dẫn đến những ngày hè nóng nực nguy hiểm và băng tan ở Greenland và Nam Cực. Các tảng băng tan chảy khiến mực nước biển dâng cao làm các khu vực ven biển bị ngập lụt.

Các tảng băng tan chảy khiến mực nước biển dâng cao làm các khu vực ven biển bị ngập lụt.
Các tảng băng tan chảy khiến mực nước biển dâng cao làm các khu vực ven biển bị ngập lụt. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Đó là những gì Trái đất đang phải đối mặt vào lúc này. Những thay đổi này có thể khiến cho diện mạo của Trái đất hoàn toàn khác trong vòng 500 năm nữa, phần lớn phụ thuộc vào việc con người thay đổi ra sao. Hành tinh nóng lên cũng có thể góp phần vào thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt, bão và hạn hán có thể làm thay đổi đất đai. Tất cả các dạng sống trên Trái đất đều gặp rủi ro.

Học hỏi từ 500 năm qua

Nhìn lại 500 năm qua, sinh quyển trên Trái đất đã thay đổi đáng kể. Ngày nay, dân số đã tăng từ khoảng 500 triệu người lên hơn 7,5 tỷ người. Hơn 800 loài động thực vật đã tuyệt chủng vì các hoạt động của con người trong thời kỳ đó. Khi dân số tăng lên, các loài khác có ít không gian để cư trú hơn. Mực nước biển dâng đồng nghĩa với việc diện tích đất hẹp lại, và nhiệt độ tăng sẽ khiến nhiều loài động vật di cư đến những vùng có khí hậu tốt hơn.

Nhiều loài động vật bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu và hệ sinh thái bị phá huỷ.
Nhiều loài động vật bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu và hệ sinh thái bị phá huỷ. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Không phải tất cả những thay đổi của Trái đất đều do con người gây ra, nhưng con người đã góp một phần lớn tác động trong số đó. Việc ngừng đốt nhiên liệu hóa thạch đang là một thách thức lớn đối với con người ngày nay nói chung và ở các quốc gia nói riêng trong việc làm giảm biến đổi khí hậu. Đây là một trong những vấn đề toàn cầu đòi hỏi các quốc gia trên toàn thế giới và những người trong họ phải làm việc hướng tới cùng một mục tiêu.

Quay lại với Christopher Columbus, có lẽ ông ấy vào lúc đó không thể tưởng tượng nổi một đường cao tốc đầy ô tô hay điện thoại di động của ngày nay. Do đó Công nghệ chắc chắn sẽ cải thiện trong 500 năm tới. Nhưng cho đến nay, giải pháp công nghệ vẫn chưa đủ khả năng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Điều này được coi như là một canh bạc rủi ro và đầy tốn kém nếu con người vẫn tiếp tục làm những điều tương tự và mong chờ người sau khắc phục hậu quả.

Vì vậy, Trái đất trong 500 năm nữa có thể chúng ta không thể nhận biết được. Tuy nhiên, nếu con người sẵn sàng thay đổi hành vi của mình, Trái đất lúc đó có thể sẽ có những khu rừng, đại dương, cánh đồng và thành phố sôi động, cùng với những con người văn minh.

 

Ngọc Mai

Theo Space.com



BÀI CHỌN LỌC

Trái đất sẽ như thế nào trong 500 năm nữa?