Trái đất sắp đối mặt với thời kỳ tiểu băng hà?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian gần đây xuất hiện những ý kiến cho rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với một đợt lạnh giá toàn cầu. Sự thật là chúng ta đang sống trong thời kỳ gian băng (interglacial), tức là thời kỳ xen kẽ giữa 2 thời kỳ băng hà.

Các vết đen mặt trời mờ dần, các dải nhiệt mặt trời biến mất và hoạt động từ tính gần các cực mặt trời yếu dần có thể là dấu hiệu bắt đầu một giai đoạn của hoạt động mặt trời giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng, hành vi khác thường này của Mặt trời dự báo thời kỳ băng hà tiếp theo, khởi đầu vào thập niên tới.

Các nhà khoa học từ Đài thiên văn mặt trời quốc gia (NSO) và Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân (AFRL) đã thực hiện các nghiên cứu và công bố kết quả về chu kỳ giảm hoạt động của Mặt trời.

Hiện tại chúng ta đang ở trong giai đoạn chuyển sang hoạt động cực đại của Mặt trời trong Chu kỳ vết đen mặt trời 24, nhưng Chu kỳ vết đen mặt trời 25 kéo dài 11 năm sắp tới, sẽ là thời kỳ Mặt trời bị giảm hoạt động hoặc có thể hoàn toàn không có vết đen mặt trời.

"Điều này rất bất thường và bất ngờ", Frank Hill, giám đốc liên kết Mạng lưới khái quát năng lượng mặt trời của NSO, nói trong một thông cáo báo chí. "Ba quan điểm hoàn toàn khác nhau về điểm mặt trời đã thống nhất theo cùng một hướng là một chỉ báo mạnh mẽ cho thấy chu kỳ vết đen mặt trời có thể đang đi vào trạng thái ngủ đông".

"Chúng tôi dự kiến sắp tới sẽ thấy sự bắt đầu của dòng chảy khu vực cho Chu kỳ 25, nhưng chúng tôi chưa thấy dấu hiệu nào của nó", Hill nói thêm. "Điều này cho thấy rằng bắt đầu Chu kỳ 25 có thể bị trì hoãn đến năm 2021 hoặc 2022 hoặc hoàn toàn không xảy ra".

Thông thường, mặt trời có chu kỳ từ tính kéo dài 22 năm và cứ sau 11 năm thì các cực quay ngược lại, lượng hoạt động của mặt trời, là các vết đen mặt trời, tăng lên và sau đó giảm xuống.

Mặt trời nhìn trong ánh sáng khả kiến, pha hoạt động tối thiểu - năm 2006 (trái) và pha cực đại - năm 2001 (phải). (Ảnh: ESO)

Trong một nghiên cứu khác, sử dụng Kính viễn vọng Arizona McMath-Pierce, Matt Penn và William Livingston xác định rằng sẽ có sự suy yếu dần dần của các vụ phun trào từ trường mặt trời khi mặt trời đi vào chu kỳ 25, tức là sẽ có rất ít hoặc không có vết đen mặt trời nào được hình thành.

Trước đó, vào năm 2015, giáo sư Valentina Zharkova đến từ Đại học Northumbria (Anh) đã đưa ra một mô hình công thức toán học mới dự đoán chính xác những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ hoạt động của Mặt Trời và đi đến kết luận rằng một kỷ băng hà sẽ xảy ra từ năm 2030.

Mô hình hoạt động dựa trên hiệu ứng Dynamo trong hai lớp của ngôi sao, một lớp nằm ở gần bề mặt và lớp còn lại nằm ở sâu bên trong vùng đối lưu.

Từ mô hình dự đoán, mức độ hoạt động của Mặt Trời sẽ giảm 60% trong những năm 2030 (chu kỳ 26), xuống mức tương đương như Trái Đất từng chứng kiến trong thời kỳ ‘’Maunder minimum’’ (tiểu băng hà) bắt đầu vào năm 1645 và kéo dài đến 1715 khiến băng giá bao trùm khắp châu Âu.

Tuy nhiên ông Michael Brown, giáo sư thiên văn học tại Đại học Monash, Úc, cho rằng kỷ băng hà mini sẽ không làm thay đổi tình trạng Trái đất nóng lên như hiện tại.

“Lượng khí thải nhà kính tăng thêm 40% so với giai đoạn thế kỷ 17. Nhiệt độ toàn cầu không ngừng lập kỷ lục mới”, ông Brown nói. “Tôi cho rằng Maunder minimum sẽ không làm thay đổi đáng kể khí hậu trên Trái đất”.

Nhiều nhà vật lý cho rằng, nguyên nhân hình thành chu kỳ trên là do một "máy phát điện" được tạo thành nhờ quá trình đối lưu chất lỏng, diễn ra ở sâu bên trong Mặt Trời. Hiện tại, giáo sư Zharkova và các chuyên gia đã tìm thấy "máy phát điện thứ hai" nằm gần bề mặt của Mặt Trời.

Bà Zharkova cho biết tại Hội nghị Thiên văn học quốc gia: "Chúng tôi phát hiện sóng từ xuất hiện theo cặp, chúng có nguồn gốc ở hai lớp khác nhau bên trong Mặt Trời. Cả hai đều có tần số khoảng 11 năm. Trong chu kỳ, các sóng dao động giữa bán cầu bắc và bán cầu nam của Mặt Trời. Kết hợp cả hai sóng với nhau và so sánh với số liệu thực tế trong chu kỳ Mặt Trời hiện tại, chúng tôi thấy rằng dự đoán của chúng tôi có độ chính xác là 97%".

Trong tương lai không xa sắp tới, con người sẽ phải sống trong điều kiện lạnh giá kéo dài của thời kỳ tiểu băng hà, do ảnh hưởng từ quá trình Mặt Trời "ngủ đông".

Ngoài ra, Richard Altrock từ chương trình Vết đen mặt trời của NSO tìm thấy chuyển động của hoạt động từ tính về phía các cực đang chậm lại. Ông đã sử dụng dữ liệu quan sát có giá trị 40 năm từ Kính viễn vọng quang học NSO và một máy quang kế để lập bản đồ tương phản ở nhiệt độ lên tới 2 triệu độ C.

"Một điều quan trọng là những đặc điểm hào quang tuyệt vời, tinh tế đó thực sự là những cấu trúc từ tính mạnh mẽ bắt nguồn từ bên trong mặt trời", Altrock nói trong bản phát hành. "Những thay đổi chúng ta thấy ở hào quang mặt trời phản ánh những thay đổi sâu bên trong mặt trời".

Cả ba cuộc điều tra này dường như đều chỉ ra rằng chu kỳ vết đen mặt trời sẽ chậm lại hoặc sẽ ngừng hoạt động trong một thời gian.

"Nếu chúng ta đúng, đây có thể là mức hoạt động tối đa cuối cùng của mặt trời mà chúng ta sẽ thấy trong vài thập kỷ tới", Hill kết luận. "Điều đó sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ, từ thám hiểm không gian đến khí hậu Trái đất".

Ánh Dương (biên dịch và tổng hợp)

Theo Epochtimes/tamnhin/giaoducthoidai

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.theepochtimes.com/is-the-sun-entering-a-quieter-period_1497022.html
  2. https://giaoducthoidai.vn/khoa-hoc/trai-dat-sap-doi-mat-voi-thoi-ky-tieu-bang-ha-4029555-b.html
  3. https://kienthuc.net.vn/kham-pha/mat-troi-dang-nguoi-dan-ngay-tan-the-se-den-891785.html
  4. https://tamnhin.net.vn/trai-dat-se-buoc-vao-tieu-ky-bang-ha-vi-mat-troi-mat-dan-nang-luong-7970.html
  5. http://kenh14.vn/trai-dat-co-the-roi-vao-ky-tieu-bang-ha-thay-vi-lo-so-nha-khoa-hoc-lai-vui-day-la-ly-do-20180108225535588.chn



BÀI CHỌN LỌC

Trái đất sắp đối mặt với thời kỳ tiểu băng hà?