Trái đất đang quay nhanh hơn, một ngày đang ngắn lại

Có lẽ ai cũng đã từng cảm thấy tại sao dạo này chẳng có đủ thời gian trong ngày để làm những điều mình muốn, cảm giác một ngày dường như trôi qua rất nhanh, các chuyên gia phát hiện ra nguyên nhân thực sự là Trái đất đang xoay nhanh hơn so với quá khứ.

Tốc độ quay của Trái đất tăng lên đang là một chủ đề thu hút sự chú ý trong thời gian gần đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành tinh của chúng ta đã bắt đầu quay nhanh hơn. Năm 1960, các nhà khoa học đã phát hiện được một sự khác biệt về tốc độ một vòng quay của Trái đất khi so sánh với thời gian lưu giữ trên đồng hồ nguyên tử.

Tốc độ vòng quay của Trái đất thay đổi có liên quan đến sự kết hợp của nhiều yếu tố như lõi Trái đất nóng chảy, đại dương, bầu khí quyển và mặt trăng.

Bắt đầu từ năm 1972, để điều chỉnh sự khác biệt này, “giây nhuận” đã được bổ sung (là sự điều chỉnh chèn thêm) một giây thường áp dụng cho thời gian phối hợp quốc tế để giữ cho thời gian của ngày theo chuẩn thời gian đó gần với thời gian Mặt Trời trung bình). Để cho Trái đất có thể bắt kịp với đồng hồ nguyên tử một cách chính xác nhất, nếu cần một giây nhuận sẽ được thêm vào ngày 31 tháng 12 hoặc ngày 30 tháng 6 của bất kỳ năm nào. Trong nhiều năm, thông lệ này đã được áp dụng đều đặn từ 12 đến 18 tháng một lần. Trong thời gian gần đây, giây nhuận đã được ứng dụng mở rộng đến hàng năm, lần cuối cùng được thêm vào là ngày 31 tháng 12 năm 2016.

Một thông báo gần đây cho thấy sẽ không có giây nhuận nào nữa vào tháng 6 này, suy đoán được đưa ra rằng để thời gian được đo bằng vòng quay của Trái đất luôn đồng bộ với đồng hồ nguyên tử, cuối cùng chúng ta có thể sẽ cần phải bắt đầu trừ đi số giây.

Mặc dù khoảng thời gian nhỏ bé này dường như không đáng kể và hệ lụy của nó là rất lớn, nhưng sự khác biệt này thực sự có tác động đến các hệ thống liên lạc vệ tinh và điều hướng, dựa vào thời gian có độ chính xác cao phù hợp với vị trí thông thường của các thiên thể.

Khi một giây nhảy vọt được thêm vào ngày 30 tháng 6 năm 2012, một số nền tảng internet đã gặp sự cố và các vấn đề khác cũng nảy sinh với hệ điều hành được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java.

Để ngăn chặn những phiền phức do sự không nhất quán này gây ra, một số quốc gia đã đề xuất loại bỏ hoàn toàn giây nhuận và chỉ dựa vào thời gian nguyên tử (được đo bằng dao động của các sóng điện từ). Tuy nhiên, Vương quốc Anh lại phản đối cách làm như vậy, vì nó sẽ cắt đứt quan hệ với thời gian mặt trời truyền thống. Số phận của bước nhảy thứ hai sẽ được xác định vào năm 2023.

Cộng hưởng Schumann

Một hiện tượng được gọi là cộng hưởng Schumann khiến cho thời gian dường như trôi qua nhanh hơn, mặc dù rất khó đo lường. (Ảnh minh họa: Pexel.com)

Hiện tượng thứ hai đang ảnh hưởng đến thời gian theo cách có thể cảm nhận được nhiều hơn là đo được. Schumann Cộng hưởng là tần số do sóng điện từ tạo ra từ các cơn giông và sét thường xuyên. Theo NASA, tại bất kỳ thời điểm nào Trái đất đang trải qua khoảng 2000 cơn giông, tạo ra trung bình 50 tia sáng mỗi giây. Do đó, hành tinh này chìm trong sóng điện từ tần số thấp, hay còn gọi là "Cộng hưởng Schumann".

Các tần số này cộng hưởng trong tầng điện ly (là lớp bên trên của khí quyển, nơi chịu nhiều tác dụng các bức xạ sóng ngắn của mặt trời và các bức xạ khác từ vũ trụ tới nên chứa nhiều ion và điện tử tự do), một phần tầng cao khí quyển của Trái đất bị ion hóa do bức xạ mặt trời tách các ion tích điện khỏi các nguyên tử khí trung hòa. Theo cách giải thích của ngành kỹ thuật hàng đầu, sự ion hóa này cho phép tầng điện ly thu được các sóng điện từ này. Sự cộng hưởng Schumann có thể ảnh hưởng không chỉ đến những thay đổi trong các mùa, hoạt động của mặt trời và hoạt động trong môi trường từ trường của Trái đất, mà còn ảnh hưởng đến hành vi và suy nghĩ của con người và động vật.

Các tần số có thể nằm trong khoảng từ 7,83 Hz đến 33,8 Hz, nhưng trong hàng nghìn năm trường điện từ của Trái đất có tần số xung nhịp đồng đều, hay còn gọi là "nhịp tim", xấp xỉ 7,8 chu kỳ mỗi giây. Tuy nhiên, nhịp tim của Trái đất bắt đầu tăng tốc vào năm 1980 và cho đến nay vẫn tiếp tục như vậy. Bởi vì tốc độ xung của Trái đất ngày càng tăng, cho nên chúng ta cảm thấy rằng thời gian đang tăng nhanh, 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày trước đây so với bây giờ chỉ tương đương với 16 tiếng. Tuy nhiên, nhận thức này rất khó đo lường.

Một thành viên của Diễn đàn Vật lý suy nghĩ rằng: “Vũ trụ đang giãn nở, khoảng cách giữa các vì sao ngày càng lớn hơn. Mối quan hệ giữa các không gian, thời gian và tốc độ ánh sáng bù đắp cho điều này như thế nào? Những thay đổi về khoảng cách giữa các vì sao có thể đo lường được. Tốc độ ánh sáng là không đổi và có thể đo được. Nhưng bản thân Thời gian thì sao, những thay đổi đối với thời gian có thể đo được không? Hay đó là một nghịch lý trong chính nó? Làm cách nào để có thể đo lường được sự thay đổi tiềm ẩn của thời gian trong khi chúng đang biến đổi không ngừng?”

“Ví dụ, nói một cách giả thuyết, nếu bạn đang cố gắng đo độ dài của một cây gậy đang giảm bao nhiêu thước so với cây gậy thứ hai cũng đang giảm chiều dài với cùng tốc độ như cây gậy đầu tiên và nếu mọi thứ khác xung quanh bạn (bao gồm cả bản thân bạn) đang thu hẹp lại với tốc độ tương tự thì bạn sẽ không bao giờ có thể biết được có một sự thay đổi như vậy”.

Bên cạnh đó, thời gian đồng hồ của chúng ta vẫn hoạt động theo giây và phút trong khoảng 24 giờ một ngày, trong khi tần số cộng hưởng Schumann gia tăng dường như khiến chúng ta cảm nhận thời gian chỉ dài bằng 2/3 so với trước đây.

Một số nhà khoa học tin rằng khi tần số xung đạt tới 13 chu kỳ / giây, Trái đất sẽ thực sự ngừng quay. Sau đó, nó có thể đứng yên trong ba ngày trước khi đảo ngược vòng quay của nó. Điều gì sẽ xảy ra sau đó là không thể đoán trước, vì vậy tất cả chúng ta sẽ làm tốt để nắm bắt ngày hôm đó và như nhà triết học vĩ đại Socrates đã từng nói, "Không có cách nào chúng ta có thể sống tốt hơn là lúc đang đi tìm kiếm cách để trở nên tốt hơn”.

Ngọc Mai