Trái đất đang nằm trong trận bão Mặt trời cực mạnh có thể ảnh hưởng đến lưới điện, hệ thống GPS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành tinh của chúng ta đang nằm trong trận bão Mặt trời và nó có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người trên Trái đất.

Trong 3 năm qua, Mặt trời của chúng ta gần như yên ắng. Nhưng vào ngày 7/12, Mặt trời đã phát ra một ngọn lửa cực lớn được gọi là hiện tượng “phun trào nhật hoa” (CME). Vụ phun trào khiến hàng tỷ tấn plasma và từ trường bay vào không gian.

Mặt trời thường bị khuấy động khoảng 11 năm một lần.

Giống như Trái đất, Mặt trời có cực bắc và cực nam; một là dương và một là âm. Trong 11 năm đó, các cực từ đảo ngược, gây ra tất cả các loại phun trào khiến vật chất từ Mặt trời phóng về phía Trái đất.

Ông Bill Murtagh, một chuyên gia về thời tiết không gian của Hiệp hội Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), đã mô tả những gì xảy ra trên Mặt trời khi các cực từ của nó đảo ngược.

Ông Murtagh nói: “Trong quá trình đảo ngược này, các đường sức từ, nếu bạn có thể hình dung chúng bị xoắn và biến dạng, nó giống như lấy một sợi dây cao su và cứ xoắn mãi và cuối cùng nó bị đứt”.

Thời điểm đứt chính là khi ngọn lửa Mặt trời hay bão Mặt trời phát sinh. Vật chất từ ngôi sao phóng ra không gian sẽ tiếp xúc với từ trường Trái đất và gây ra các vấn đề trên hành tinh của chúng ta.

Những ngọn lửa Mặt trời có thể gây ra những hậu quả đáng kinh ngạc trên hành tinh của chúng ta. Các chuyên gia cho rằng nó có khả năng gây ra sự bất thường về điện áp, thậm chí gây mất điện cho các công ty điện lực, giống như những gì đã xảy ra với Canada vào năm 1989.

Ông Murtagh nói: “Khi đó, dân chúng ở thành phố Montreal và Quebec đều bị mất điện”. Họ bị mất điện trong vòng 9 đến 10 giờ.

Tuy các cơn bão Mặt trời không gây ra nguy cơ bị điện giật trực tiếp cho con người, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến hệ thống GPS của chúng ta.

Murtagh nói: “Nó gây ra các vấn đề với độ chính xác của GPS”.

Tuy nhiên, có một hệ quả tích cực từ các cơn bão địa từ đó là chúng tạo ra hiện tượng cực quang tuyệt đẹp. Một cơn bão đủ mạnh có nghĩa là cực quang có thể được nhìn thấy ở bắc Missouri hoặc Chicago. Rich Heuermann, phát ngôn viên của Hiệp hội Thiên văn St. Louis, cho biết nhiều thập kỷ trước, ông đã nhìn thấy cực quang từ Grey Summit, Missouri.

Ông Heuermann nói: “Chắc chắn đó là một buổi tối đáng nhớ vì nó quá bất ngờ”.

Ông Murtagh cho biết một số cơn bão Mặt trời có cường độ ánh sáng cực mạnh đã được nhìn thấy ở Cuba và Trung Mỹ. Một số người tin rằng chúng có thể làm rối loạn kết nối điện thoại di động của bạn. Tuy nhiên, ông cho rằng điều đó sẽ chỉ xảy ra nếu cuộc gọi của bạn dựa vào vệ tinh.

Văn Thiện

Theo Fox2now



BÀI CHỌN LỌC

Trái đất đang nằm trong trận bão Mặt trời cực mạnh có thể ảnh hưởng đến lưới điện, hệ thống GPS