Top 5 địa điểm du lịch bí ẩn ở Hierapolis của Hy Lạp cổ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hierapolis là tên của một Thành phố Hy Lạp cổ đại, có tàn tích nằm ở Pamukkale của Thổ Nhĩ Kỳ. Nó được xếp vào Di sản Thế giới vào năm 1988. Hierapolis tạm dịch là “Thành phố thiêng liêng” và có lịch sử từ thế kỷ thứ VII trước Công nguyên.

Thành phố Hy Lạp cổ đại này có tên gọi bắt nguồn từ tên người vợ của Telephus (con trai của Hercules và cháu trai của Thần Zeus), người sáng lập Thần thoại Pergamum. Nó cũng có thể được gọi là “Thành phố linh thiêng”. Tại đây có khá nhiều những ngôi đền. Dưới đây là một số điểm tham quan không thể bỏ qua tại Hierapolis.

1. Cổng thành

Thành phố Hierapolis có một con phố chính dài 1.500 mét. Hai bên đường có các mái vòm nối nhau liên tiếp . Gần cổng thành phía Bắc, dẫn ra đường phố chính là Cổng Frontinus, do quan trấn thủ Julius Frontinus xây dựng vào khoảng năm 84 đến 86 sau Công nguyên.

Nó bao gồm ba mái vòm và là một trong những di tích lớn vào thời đầu của Hierapolis. Vào cuối thế kỷ IV, cổng phía Bắc được củng cố thành Cổng Bắc Byzantine, tàn tích của nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

2. Đền thờ Thần Apollo

Vị Thần chính của Hierapolis trong cuối thời kỳ Hy Lạp hóa là Apollo. Một ngôi đền lớn dành riêng cho vị Thần này đã tồn tại trong thời gian đó. Tại khu di tích của ngôi đền, chỉ còn lại nền móng. Tuy nhiên, địa điểm này vẫn thu hút rất nhiều người tham quan.

Điều thú vị là ngôi đền được xây dựng trên một khe nứt phẳng đang hoạt động được gọi là Plutonian. Theo niềm tin vào thời đó, chỉ có linh mục của Đức Mẹ vĩ đại mới có thể vào nơi mà có hơi bốc lên từ vết nứt dưới lòng đất. Đền thờ Apollo này không phải là ngôi đền duy nhất được xây dựng trên các kiến tạo địa chất như vậy. Các ngôi đền khác của vị Thần này, bao gồm cả ngôi đền nổi tiếng ở Delphi, cũng được xây dựng trên các địa điểm có những hoạt động kiến tạo về địa chất như vậy.

Apollo
Đền thờ Apollo hầu như chỉ còn trong đống đổ nát. (Ảnh: Wikimedia / GNU FDL)

3. Nhà hát của Hy Lạp cổ đại

Nhà hát tại Hierapolis được cho là được xây dựng dưới thời hoàng đế La Mã Hadrianus, người sống từ năm 76 đến 138 sau Công nguyên. Đây là một trong những nhà hát mở lâu đời nhất mà dấu tích của nó vẫn được bảo tồn ở một mức độ nào đó. Trên thực tế, toàn bộ mặt tiền dài vẫn đứng vững mặc dù đã nhiều thế kỷ trôi qua kể từ khi xây dựng. Một trận động đất vào thế kỷ thứ VII đã gây ra thiệt hại đáng kể cho nhà hát. Lúc cao điểm, khán phòng có thể chứa khoảng 15.000 người. Nhà hát có một số bức tượng và phù điêu của các vị Thần và nữ Thần như Apollo, Diana và Dionysus.

4. Nghĩa trang Necropolis

Nghĩa trang tại Hierapolis là một trong những địa điểm được bảo tồn tốt nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi có khoảng 1.200 ngôi mộ được xây dựng từ các vật liệu như đá cẩm thạch và đá vôi. Phần lớn các ngôi mộ có từ thời Hy Lạp, với một số ngôi mộ từ thời La Mã và thời kỳ đầu của Cơ đốc giáo. Nghĩa trang là nơi tập trung những ngôi mộ đơn sơ của những người bình thường đến những ngôi mộ gia đình lớn của các tầng lớp thượng lưu. Những ngôi mộ của những gia đình nghèo được xây dựng bằng đá.

Nghĩa địa có khoảng 1.200 ngôi mộ. (Ảnh: Wikimedia / GNU FDL)

5. Đền thờ Thánh Martyrium

Hierapolis là quê hương của Thánh Philip Martyrium. Có niên đại từ thế kỷ thứ V trước CN, vị Thần được chôn cất ở trung tâm của đền thờ. Người được cho là đã bị đóng đinh lộn ngược. Tuy nhiên, có một số tranh cãi về việc liệu Martyrium có thực sự thuộc về Sứ đồ Philip hay không.

Dựa trên thiết kế của đền thờ Martyrium người ta dự đoán rằng nó được xây dựng bởi một kiến ​​trúc sư có quan hệ với một hoàng đế Byzantine. Vào cuối thế kỷ thứ V hoặc đầu thế kỷ thứ VI, Martyrium đã bị thiêu rụi. Đến nay những dấu tích của vết lửa cháy vẫn còn nhìn thấy trên các cột.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Top 5 địa điểm du lịch bí ẩn ở Hierapolis của Hy Lạp cổ đại