Top 10 công việc hàng đầu dự kiến sau đại dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi một số quốc gia bắt đầu thoát khỏi tình trạng phong tỏa do đại dịch, và xu hướng "trở lại công việc" của các công ty bắt đầu, một câu hỏi mới được đặt ra là: Mọi người sẽ quay trở lại làm công việc gì sau những tháng thực hiên giãn cách xã hội ở nhà?

Liệu "vụ nổ lớn" trực tuyến của những năm 2020 (khi mọi thứ có thể trực tuyến đều chuyển sang chế độ trực tuyến) có thể giúp tăng tốc các công việc được hỗ trợ kỹ thuật số? Và những công việc nào sẽ đứng đầu danh sách việc làm sau đại dịch trong tương lai gần?

Trong vài năm qua, Trung tâm dự báo về Công việc Tương lai đã xuất bản một loạt báo cáo về Công việc của Tương lai, đề xuất những công việc mới sẽ xuất hiện trong thập kỷ tới và là trọng tâm của các doanh nghiệp và nhân viên ở khắp mọi nơi. Do ảnh hưởng của virus, thời gian làm việc đã bị hạn chế, dẫn đến một số ít công việc trong tương lai trở thành 'công việc của bây giờ'.

Ảnh minh họa (Pixabay)
Ảnh minh họa (Pixabay)

Sau đây là tóm tắt 10 ngành nghề hàng đầu đang nổi lên sau đại dịch:

  1. Làm việc trực tuyến tại nhà - Trước năm 2020, ước tính có ít hơn 5% công ty có chính sách làm việc từ xa. Giờ đây, với kỳ vọng hoàn toàn sau đại dịch rằng làm việc từ xa vẫn là tiêu chuẩn, các công ty muốn áp dụng các bài học kinh nghiệm để tối ưu hóa trải nghiệm làm việc tại nhà. Điều đó không còn là một công việc của tương lai, các điều kiện làm việc trực tuyến đã trở thành “công việc của hiện tại” không thể phủ nhận.
  2. Nhân viên tư vấn về thể chất - Tư vấn tình trạng chỉ số cân nặng và trọng lượng cơ thể dư thừa trong nhiều tháng phong tỏa do đại dịch gây ra. Để khắc phục tình trạng này, các phương pháp tiếp cận tư vấn dự đoán và phòng ngừa, kết hợp với các thiết bị đeo kỹ thuật số như Đồng hồ Apple và bảng điều khiển FitBit kết hợp trách nhiệm của con người trong việc duy trì thể chất. Theo Chỉ số công việc đáng chú ý của tương lai (CJoF), vai trò của công việc này đã tăng 28,7% trong Q1/2021.
  3. Giám đốc thiết kế nhà thông minh - Bài học lâu dài do virus gây ra cho nhiều người sẽ là "nhà của mọi người là lâu đài của họ". Sự gia tăng của các nhà quản lý thiết kế nhà thông minh sẽ bùng nổ khi các ngôi nhà được xây dựng - hoặc trang bị thêm - với không gian văn phòng tại nhà chuyên dụng, có đầy đủ bộ định tuyến ở đúng vị trí, cách âm, cửa ra vào điều khiển bằng giọng nói riêng biệt và thậm chí cả màn hình treo tường bằng kính Gorilla Glass.
Ảnh minh họa (Pixabay)
Ảnh minh họa (Pixabay)
  1. Tư vấn viên Iphone XR - Khi mà tính năng làm việc từ xa của Zoom mở ra lĩnh vực không gian ảo 3D, nhân viên tư vấn chuyên sâu về Iphone XR sẽ làm việc với các nhà thiết kế kỹ thuật, kỹ thuật phần mềm, đào tạo và hợp tác lao động để mở rộng quy mô việc triển khai việc đào tạo lực lượng lao động vừa học vừa làm (sử dụng các nền tảng như Strivr) hoặc học việc (chẳng hạn như Mursion) để giúp nhân viên làm việc hiệu quả - nhanh chóng.
  2. Kiến trúc sư môi trường nơi làm việc - Tất cả mọi thứ từ kiểm tra sức khỏe đến "đi thang máy" trong kiến ​​trúc văn phòng thời hậu đại dịch sắp phải trải qua một cuộc tân trang lại lớn. Tầm quan trọng của sức khỏe nhân viên và cách thiết kế lấy con người làm trung tâm đối với tài sản bất động sản của một công ty có thể tác động đến nó như thế nào, giờ đây rất quan trọng đối với công việc của tương lai.
Ảnh minh họa (Pixabay)
Ảnh minh họa (Pixabay)

6. Kiểm toán viên thuật toán - Lối sống "luôn trực tuyến, mọi lúc" cho công việc và giải trí đã thúc đẩy lợi thế cạnh tranh thu được từ các thuật toán của các công ty kỹ thuật số ở khắp mọi nơi. Nhưng với sự giám sát chặt chẽ thông tin dữ liệu từ Brussels đến Washington, gần như chắc chắn rằng khi nói đến cách chúng được xây dựng, các cuộc kiểm toán sẽ giúp xác minh để đảm bảo lực lượng lao động trong tương lai cũng là lực lượng lao động công bằng.

7. Thám tử dữ liệu - Cơ hội cho các nhà khoa học dữ liệu vẫn là công việc phát triển nhanh nhất trong gia đình "Thuật toán, Tự động hóa và AI" của Chỉ số CJoF kể từ khi thành lập và tiếp tục đạt mức tăng trưởng 42% trong Qúy I/2021. Với nhu cầu cao này, chúng cũng khan hiếm; đó là nơi mà các thám tử dữ liệu giúp thu hẹp khoảng cách để các công ty điều tra những bí ẩn trong dữ liệu lớn.

Ảnh minh họa (Pixabay)
Ảnh minh họa (Pixabay)
  1. Dự báo tấn công mạng - Ngoài COVID-19, có thể cho rằng thảm họa lớn khác của năm 2020 là sự tấn công liên tục của cả các cuộc tấn công mạng quy mô lớn do nhà nước bảo trợ như Solar Winds, do các tác nhân xấu riêng lẻ ban hành khai thác ransomware. Khả năng dự báo các sự kiện như thế này là rất quan trọng để báo trước các sự kiện. Chỉ số CJoF thể hiện điều này: tăng trưởng của các Nhà dự báo thiên tai đã tăng 28% trong QI/2021.
  2. Kiến trúc sư đo mực nước biển - Thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu và nước biển dâng sẽ vẫn là thách thức có mặt khắp nơi. Các kiến ​​trúc sư của Tidewater sẽ làm việc với thiên nhiên - không chống lại nó - trong một số dự án xây dựng dân dụng lớn nhất của thế kỷ 21. Và theo nghiên cứu, tỷ lệ mở cho những công việc này đã tăng 37% trong QI/2021.
  3. Người quản lý nhóm người-máy - bất kể đại dịch có diễn ra hay không thì sự phát triển của công nghệ Robot tại nơi làm việc vẫn tiếp tục không suy giảm. Người quản lý nhóm Người-Máy sẽ hoạt động tại nơi giao nhau giữa người và robot và tạo ra sự hợp tác liền mạch. Hiện tại, cơ hội cho các vai trò tiền thân như kỹ thuật viên người máy đã tăng 50% trong Chỉ số CJoF trong QI/2021.
Ảnh minh họa (Pixabay)
Ảnh minh họa (Pixabay)

Công việc mơ ước

Mặc dù không thể dự đoán chính xác thị trường lao động toàn cầu sẽ phục hồi như thế nào sau khi nhiễm virus, nhưng các nhà lãnh đạo có thể dự đoán và áp dụng tương lai làm việc như một lăng kính để tổ chức của họ lập kế hoạch trước. Nếu có một bài học mà đại dịch đã dạy cho chúng ta, đó là hãy suy xét đến trường hợp có sự thay đổi có thể xảy ra.

Ảnh minh họa (Pixabay)
Ảnh minh họa (Pixabay)

Các nhà lãnh đạo công ty trong tương lai cần xem xét thị trường việc làm sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian thực thông qua các chỉ số cần thiết để có thể bắt kịp và thích ứng khi đối mặt với sự đổi mới và gián đoạn dựa trên công nghệ. Sử dụng dữ liệu thực tế về cơ hội việc làm của Hoa Kỳ để xem các khả năng tưởng tượng về việc làm trong tương lai ngay khi chúng bắt đầu xuất hiện.

Có thể nhìn vào tương lai không xa để xem vai trò nào là ứng cử viên hàng đầu trong tương lai sau COVID-19. Bằng cách kết hợp các nguồn lập kế hoạch chiến lược như "21 Công việc của tương lai" và Chỉ số CJoF, năm 2021 sẽ là một thời khắc để thiết lập lại, một thời kỳ mà nhiều ví dụ về lý thuyết trở thành "việc làm thực tế". Tuy nhiên, trước khi chúng có thể xây dựng được, công việc của tương lai cần phải được nhiều người theo đuổi - và điều này đòi hỏi tầm nhìn và trí tưởng tượng.

Ngọc Mai

Theo Bigthink.com



BÀI CHỌN LỌC

Top 10 công việc hàng đầu dự kiến sau đại dịch Covid-19