Tổng thống Trump: ‘Twitter hoàn toàn bóp nghẹt TỰ DO NGÔN LUẬN’ và ‘sẽ không cho phép điều đó xảy ra!’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Twitter can thiệp bầu cử sau khi hãng này gắn “nhãn kiểm tra thực tế” vào các bài đăng trên Twitter của ông lần đầu tiên vào thứ Ba (26/5). Đồng thời, chiến dịch tranh cử của Trump năm 2020 cũng cáo buộc nền tảng này có “sự thiên vị chính trị rõ ràng”.

Vào cuối ngày thứ Ba (26/5), ông Trump viết: “Twitter hiện đang can thiệp vào Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Họ đang nói rằng tuyên bố của tôi về bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến tham nhũng và gian lận nghiêm trọng, là không chính xác, dựa trên sự kiểm tra thực tế của trang tin giả CNN và Amazon Washington Post”.

Ông nói thêm: “Twitter hoàn toàn bóp nghẹt TỰ DO NGÔN LUẬN, và tôi, với tư cách là Tổng thống, sẽ không cho phép điều đó xảy ra!”

Trước đó, vào sáng thứ Ba (26/5), tổng thống đã đăng lên Twitter một thông điệp bày tỏ sự lo lắng về việc bỏ phiếu qua thư, nói rằng một thực tế như vậy phổ biến thì sẽ dẫn đến “Bầu cử Gian lận”.

Ông Trump đã viết trên Twitter: “Chắc chắn việc bỏ phiếu qua thư là lừa bịp. Các hộp thư sẽ bị cướp, các lá phiếu sẽ bị giả mạo và thậm chí được in trái phép & ký một cách gian lận”.

Ông Trump viết: “Thống đốc California đang gửi Phiếu bầu cho hàng triệu người, bất cứ ai sống trong tiểu bang, bất kể họ là ai và họ đến đó bằng cách nào, sẽ nhận được một phiếu bầu”.

Ngài Tổng thống suy đoán: “Sau đó các chuyên gia nói với tất cả những người này, nhiều người trong số họ thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ phiếu trước đó, làm thế nào và cho ai, để bỏ phiếu. Đây sẽ là một cuộc Bầu cử Gian lận. Không đời nào!"

Twitter sau đó đã thêm nhãn cảnh báo vào bài đăng ông Trump rằng: “Nhận thông tin về việc bỏ phiếu qua thư tại đây”. Các nhãn được liên kết dẫn đến một bài viết trên Twitter với tiêu đề là: “ông Trump đưa ra tuyên bố không có căn cứ rằng việc bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến sự gian lận của cử tri”.

Bài viết của Twitter cho biết: “Hôm thứ Ba, Tổng thống Trump đã đưa ra một loạt các cáo buộc về gian lận cử tri tiềm năng sau khi Thống đốc California, ông Gavin Newsom tuyên bố nỗ lực mở rộng bỏ phiếu qua thư ở California trong đại dịch COVID-19”.

Bài viết tiếp tục: “Những tuyên bố này là không có căn cứ, theo CNN, Washington Post và những hãng khác. Các chuyên gia nói rằng việc bỏ phiếu qua thư rất hiếm khi liên quan đến gian lận cử tri”.

Bài viết cũng nêu ra 3 điểm dưới tiêu đề về “Những điều bạn cần biết là”:

  • Ông Trump tuyên bố sai rằng việc bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến một cuộc “Bầu cử Gian lận”. Tuy nhiên, những người kiểm tra thực tế nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy các lá phiếu gửi qua thư có liên quan đến gian lận cử tri.
  • Trump tuyên bố sai rằng California sẽ gửi phiếu bầu qua thư cho “bất kỳ người nào sống ở bang này, bất kể họ là ai và họ đến đó bằng cách nào”. Trên thực tế, chỉ những cử tri đã đăng ký mới nhận được phiếu bầu.
  • 5 bang đã bỏ phiếu hoàn toàn qua thư và tất cả các bang đều cung cấp một số hình thức bỏ phiếu vắng mặt qua thư, theo NBC News.

Bài viết trên Twitter đã tổng hợp các trích đoạn và liên kết đến các bài viết từ CNN, The Washington Post, The Hill và các phương tiện truyền thông khác. Bài viết này cũng có một danh sách đang chạy của những người dùng Twitter khác, các bài đăng dường như không đồng ý với thông điệp của Tổng thống về việc bỏ phiếu qua thư.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump năm 2020 Brad Parscale nói trong một tuyên bố rằng Twitter có “sự thiên vị chính trị rõ ràng”.

Ông Pars Parscale nói: “Chúng tôi luôn biết rằng Thung lũng Silicon sẽ cố gắng hết sức để cản trở và can thiệp vào việc Tổng thống Trump gửi thông điệp của mình thông tới các cử tri”.

“Có nhiều lý do khiến chiến dịch Trump rút tất cả quảng cáo của chúng tôi từ Twitter vài tháng trước, và sự thiên vị chính trị rõ ràng của họ là một trong số đó”.

Trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông vào cuối ngày thứ Ba, Twitter cho biết các bài đăng của Trump về việc bỏ phiếu qua thư có “chứa thông tin sai lệch về quy trình bỏ phiếu và đã được dán nhãn để cung cấp thêm ngữ cảnh”. Twitter cũng lưu ý rằng bài đăng không vi phạm các quy tắc của nền tảng này vì “nó không trực tiếp cố gắng ngăn cản mọi người bỏ phiếu”.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã ban hành một mệnh lệnh hành pháp vào đầu tháng 5 để cho phép mọi cử tri đã đăng ký trong tiểu bang khả năng bỏ phiếu qua thư cho cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11, trở thành tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ thực hiện điều đó trong một động thái mà Newsom nói đảm bảo sự tham gia của các cử tri đồng thời giảm sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Đảng Dân chủ cũng cho rằng việc bỏ phiếu qua thư là cần thiết để duy trì cử tri đi bầu cử vào tháng 11 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng virus đang diễn ra.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: ‘Twitter hoàn toàn bóp nghẹt TỰ DO NGÔN LUẬN’ và ‘sẽ không cho phép điều đó xảy ra!’