Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh về mạng xã hội sau sự cố Twitter 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm (28/5), Tổng thống Donald Trump chuẩn bị ký sắc lệnh nhằm vào các công ty truyền thông xã hội lớn sau khi Twitter dán nhãn cảnh báo trên một trong những bài đăng của ông.

Phát ngôn viên Kayleigh McEnany nói trên Air Force One, đi từ Florida đến Washington, rằng Tổng thống Trump sẽ ký một sắc lệnh “liên quan đến truyền thông xã hội”. Bà McEnany không cung cấp thêm chi tiết.

Nhà Trắng sau đó đã xác nhận sắc lệnh sẽ được ký vào thứ Năm (28/5).

Trước đó vào cuối ngày thứ Tư (27/5), Tổng thống đã đăng lên Twitter tố cáo các nỗ lực kiểm duyệt của các công ty công nghệ lớn trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Ông Trump viết: “Các hãng công nghệ lớn đang làm mọi thứ trong khả năng rất đáng kể của họ để KIỂM DUYỆT trước Cuộc bầu cử năm 2020. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta không còn tự do nữa”.

Ông nói thêm: “Tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra! Họ đã cố gắng hết sức vào năm 2016, và đã thua”.

Thông báo về sắc lệnh điều hành tiềm năng được đưa ra một ngày sau khi Twitter dán nhãn cảnh báo trên bài đăng của Tổng thống Trump, nơi ông đã bày tỏ mối quan ngại về việc bỏ phiếu qua thư.

Thay đổi luật về xuất bản

Hai nhà lập pháp đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Josh Hawley và Dân biểu Matt Gaetz đã tuyên bố vào hôm thứ Tư rằng họ đang làm việc về luật pháp để loại bỏ các biện pháp bảo vệ liên bang cho các công ty như Twitter. Trước đó luật pháp giúp công ty này không phải chịu trách nhiệm cho những gì được đăng trên nền tảng của mình.

Các nhà xuất bản có thể chịu trách nhiệm cho bất kỳ nội dung nào họ đăng, trong khi các nền tảng truyền thông xã hội được bảo vệ bởi Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép Truyền thông, trong đó tuyên bố rằng, “không có nhà cung cấp hoặc người sử dụng dịch vụ máy tính tương tác nào sẽ được coi là nhà xuất bản hoặc người phát ngôn của bất kỳ thông tin nào được cung cấp bởi một nhà cung cấp nội dung thông tin khác”.

Ông Hawley viết trên Twitter: “Tôi sẽ đưa ra luật để chấm dứt những tặng phẩm đặc biệt này của chính phủ. Nếu [Twitter] muốn biên tập và nhận xét về người dùng, thì nên bỏ tư cách đặc biệt theo luật liên bang (Mục 230) và buộc phải tuân thủ theo cùng một quy tắc như tất cả các nhà xuất bản khác”.

Thượng nghị sĩ Joshua Hawley tại Washington vào ngày 1/5/2019.
Thượng nghị sĩ Joshua Hawley tại Washington vào ngày 1/5/2019. (Win McNamee / Getty Images)

Ông Hawley cũng chia sẻ một bức thư mà ông đã gửi cho Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey yêu cầu trả lời vào ngày 15/6 để cung cấp “các nguồn tin mà Twitter dựa vào đó để quyết định biên tập về bài phát biểu chính trị của Tổng thống”. Thượng nghị sĩ cũng yêu cầu ông Dorsey “giải thích lý do tại sao bạn nghĩ rằng các công ty hoạt động như nhà xuất bản không nên được đối xử như nhà xuất bản”.

Ông Hawley viết: “Thật không có ý nghĩa gì khi đối xử với các công ty mà đưa ra ý kiến biên tập của họ về nội dung khác như thể họ chỉ là nhà phân phối. Các công ty hoạt động như nhà xuất bản nên được đối xử như nhà xuất bản. Mục 230 không nên đối xử với Twitter và các nhà cung cấp dịch vụ internet trung lập theo cùng một cách khi họ hoạt động khác với tôn chỉ ban đầu”.

Ông Gaetz cũng thông báo vào hôm thứ Tư rằng ông đang “làm việc về luật pháp để sửa đổi Mục 230 do chúng ta không muốn có sự can thiệp bầu cử từ các công ty như Twitter”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh về mạng xã hội sau sự cố Twitter