Văn phòng tổng thống Đài Loan nghi bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2, văn phòng của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thông báo rằng họ có thể đã bị tin tặc tấn công. Sự việc này cho thấy mối đe dọa an ninh đối với chính phủ hòn đảo này giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc đại lục đang gia tăng, theo South China Morning Post (SCMP).

Theo SCMP, một số phương tiện truyền thông của hòn đảo cho biết họ đã nhận được 4 email từ một tài khoản có tên là “tsailoser” vào cuối tuần qua. Các email chứa 11 tệp tin mô tả chi tiết về cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ giữa bà Thái và những người thân tín.

Văn phòng tổng thống cho biết nội dung của email đã bị “làm giả”. Các nhà lập pháp và một số chuyên gia bảo mật nói rằng văn phòng cần phải đẩy mạnh việc bảo đảm an ninh mạng.

Theo các phương tiện truyền thông của hòn đảo, các tệp đính kèm của các email dường như bao gồm vài phút từ cuộc họp để thảo luận về các cuộc gặp trong nội các, các chi tiết về một cuộc đấu tranh quyền lực tiềm năng giữa bà Thái và Thủ tướng Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) và chiến lược được bà Thái áp dụng để đánh bại cựu Thủ tướng Lại Thanh Đức (William Lai) trong các cuộc bầu cử lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) vào năm ngoái.

Người phát ngôn của tổng thống Alex Huang xác nhận hôm thứ Hai (18/5) rằng các đơn vị an ninh thông tin đang điều tra vụ việc nghi ngờ là tấn công mạng này.

Ông Huang nói tại Đài Bắc: “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc cho Cục Điều tra Hình sự”.

Khi được hỏi liệu các tài liệu có ý định bôi nhọ chính phủ bà Thái hay không, Huang nói rằng điều đó có thể và nói thêm rằng vụ việc vẫn đang được điều tra.

Hôm thứ Hai (18/5), các nhà lập pháp của DPP cho biết họ tin rằng Bắc Kinh đứng sau vụ tấn công mạng và tuyên bố nó được thực hiện để phá rối lễ nhậm chức tổng thống vào thứ Tư (20/5).

Nhà lập pháp thuộc DPP Wang Ting-yu nói: “Càng gần đến ngày lễ nhậm chức tổng thống, các cuộc tấn công mạng đến từ Trung Quốc sẽ xảy ra càng nhiều”. Số vụ tấn công mạng vào các văn phòng chính phủ và các tiện ích công cộng đã tăng một nửa trong tháng qua.

Nhà lập pháp DPP Hsu Chih-chieh nói rằng sự gia tăng các cuộc tấn công mạng gây ra rủi ro an ninh cho hòn đảo.

Ông nói: “Tấn công mạng là một loại chiến tranh thông tin và Tổng thống Thái phải yêu cầu bộ phận an ninh thông tin tăng cường nỗ lực ngăn chặn tin tặc xâm nhập vào hệ thống chính phủ và làm giả thông tin để ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Bà Thái sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào thứ Tư (20/5) sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử vào tháng 1 trước ứng cử viên Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) từ Trung Quốc Quốc dân Đảng có chủ trương thân thiện với Bắc Kinh.

Bắc Kinh, kẻ luôn coi Đài Loan là một tỉnh bướng bỉnh phải sát nhập vào đại lục và có thể dùng vũ lực nếu cần thiết, đã hy vọng bài Thái sẽ bị đánh bại trong cuộc bầu cử vì bà đã từ chối chấp nhận nguyên tắc một Trung Quốc.

Trước đó, Bắc Kinh đã đình chỉ các cuộc trao đổi chính thức với Đài Loan, tổ chức nhiều tập trận gần đảo và mua chuộc 7 đồng minh Đài Loan còn lại để cố gắng buộc bà Thái chấp nhận nguyên tắc này.

Trong những tháng gần đây, các mối quan hệ xuyên eo biển đã trở nên tồi tệ hơn khi bà Thái cố gắng gia tăng vị thế quốc tế của hòn đảo thông qua các trợ giúp của chính phủ Đài Loan trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Căng thẳng có lẽ vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, khi vào thứ Tư (20/5) trong bài phát biểu sau lễ nhậm chức, bà Thái từ chối tiếp nhận chính sách “một đất nước, hai chế độ” của Trung Quốc và kêu gọi đối thoại cùng chính quyền Bắc Kinh.

Văn Thiện

Theo SCMP



BÀI CHỌN LỌC

Văn phòng tổng thống Đài Loan nghi bị tin tặc Trung Quốc tấn công