Tòa nhà bằng nấm có thể làm sạch không khí ở Hà Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tổ chức sáng tạo có tên là “Company New Heroes” và công ty công nghệ sinh học “Krown Design” đã hợp tác để tạo ra một tòa nhà đáng kinh ngạc làm từ nấm, mà họ gọi là The Growing Pavillion. Đây có thể là giải pháp bền vững cho những vấn đề như biến đổi khí hậu, sụt lún, khí thải CO2 và sự khan hiếm của nhiên liệu hóa thạch.

Ngôi nhà được xây dựng cho Tuần lễ Thiết kế Hà Lan và được tạo ra hoàn toàn từ các vật liệu mọc trên trái đất, bao gồm gỗ và sợi nấm.

Krown Design nói rằng nhóm nghiên cứu đã xây dựng các khuôn gỗ chứa đầy chất thải cây gai dầu nơi sợi nấm được đặt vào để phát triển. Chỉ trong 4 ngày, sợi nấm có thể phát triển đủ để lấp đầy khuôn gỗ. Sau đó, các khuôn này được làm khô bằng nhiệt để nấm ngừng phát triển.

Người sáng lập Company New Heroes Diana van Bokhoven nói rằng cấu trúc này cũng có thể làm sạch không khí.

Bà Bokhoven nói: “Những thách thức của toàn xã hội như biến đổi khí hậu, sụt lún, khí thải CO2 và sự khan hiếm của nhiên liệu hóa thạch đòi hỏi các giải pháp mới bền vững. Lời kêu gọi về một nền kinh tế dựa trên sinh học và tuần hoàn hơn đang ngày càng trở nên cấp thiết”.

Một người cầm trên tay một mẫu nấm
Một người cầm trên tay một mẫu nấm đang mọc. (Ảnh: companynewheroes)

Bà Bokhoven đã chỉ ra sự không bền vững của vật liệu xây dựng truyền thống như bê tông. Vật liệu này có thể là nguyên nhân của mức phát thải cao, và thực sự là một nguồn nguyên liệu hạn chế khi nguồn cung của nó đang ngày càng khan hiếm. Vì vậy, những sự thay thế bền vững sẽ trở nên cực kỳ quan trọng trong những năm tới.

Bà nói thêm: “Cho đến bây giờ, một mình vật liệu tốt là không đủ để tạo ra các ứng dụng quy mô lớn. Hãy suy nghĩ về việc tăng quy mô sản xuất, các quy định phù hợp, các nhà thiết kế sáng tạo và người tiêu dùng có ý thức. Với The Growing Pavillion và thông qua kiến trúc này, chúng tôi đưa ý tưởng này vào chương trình nghị sự thế giới và tạo điều kiện cho nó được thảo luận. Đây là một bước thiết yếu để đạt được sự thay đổi mong muốn trong suy nghĩ và hành động của mọi người”.

Tuần lễ Thiết kế Hà Lan dự kiến có sự tham gia của hơn 75.000 người từ nhiều ngành nghề và nền tảng khác nhau, bao gồm cả các nhân vật chính phủ, nhiều người trong số họ đã có thể có cái nhìn cận cảnh về thiết kế mang tính cách mạng này.

Ý tưởng vật liệu xây dựng làm từ nấm có lẽ không phải quá xa lạ, dự án kiến trúc myco thuộc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở Thung lũng Silicon cũng tìm ra công nghệ mà có thể "phát triển" môi trường sống trên Mặt trăng, sao Hỏa và xa hơn nữa từ sợi nấm.

Gạch được sản xuất bằng sợi nấm. Các vật liệu tương tự có thể được sử dụng để xây dựng môi trường sống trên Mặt trăng hoặc Sao Hỏa. (Ảnh: Nhóm iGEM Stanford-Brown-RISD 2018)

Dự án của NASA hình dung một tương lai mà các nhà thám hiểm chỉ cần mang những cấu trúc nhỏ gọn được xây dựng từ một vật liệu nhẹ với các loại nấm ngủ đông. Khi đến những nơi như sao Hỏa, họ chỉ việc mở cấu trúc đó ra và chỉ cần cho thêm nước, nấm sẽ có thể phát triển xung quanh khung đó tạo thành hoàn cảnh sống đầy đủ cho con người.

Văn Thiện

Theo Truththeory

 



BÀI CHỌN LỌC

Tòa nhà bằng nấm có thể làm sạch không khí ở Hà Lan