Tình báo Mỹ: Virus Corona Vũ Hán không phải là nhân tạo hoặc chỉnh sửa gen, nghi vấn 'lọt' ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết luận mới nhất của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, virus Corona Vũ Hán (COVID-19) không phải là nhân tạo hoặc biến đổi gen.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, người đứng đầu cộng đồng tình báo Mỹ (IC), cho biết cộng đồng đã “đồng tình với sự đồng thuận khoa học rộng rãi rằng virus COVID-19 không phải là nhân tạo hoặc chỉnh sửa gen”.

Văn phòng không cho biết họ đã đi đến kết luận này như thế nào.

Trong tuyên bố ngày 30/4, văn phòng viết: “IC sẽ tiếp tục kiểm tra nghiêm ngặt thông tin và tin tình báo mới xuất hiện để xác định xem liệu việc dịch bệnh khởi phát là do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Virus Corona Vũ Hán bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc vào năm ngoái trước khi lan rộng khắp thế giới. Hiện tại, virus này đã lây nhiễm cho hàng triệu người và giết chết hàng trăm ngàn người.

Khu vực mà virus xuất hiện ban đầu là gần Viện Virus học Vũ Hán, một phòng thí nghiệm cấp cao nơi các nhà khoa học đang nghiên cứu cách thức virus corona nhảy từ động vật sang người.

Virus corona thông thường là một nhóm virus lan truyền giữa các loài động vật. Tuy nhiên trong một vài trường hợp hiếm gặp, virus có thể nhảy từ động vật sang người trước khi bắt đầu lây từ người sang người.

Ông Yuan Zhiming, giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Quốc gia tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, nói với Reuters rằng phòng thí nghiệm này không có khả năng tạo ra một loại virus corona mới và không có thông tin nào trong bộ gen của virus Corona Vũ Hán cho thấy nó là nhân tạo. Ông cũng nói rằng không phải phòng thí nghiệm này đã vô tình phát tán một loại virus mà họ thu hoạch được từ dơi để nghiên cứu.

Trong tuần này, các quan chức Hoa Kỳ cho biết chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục ngăn chặn việc tiếp cận của các nhà khoa học nước ngoài vào phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói: “Nhìn xem, chúng ta vẫn chưa được quyền truy cập - thế giới cũng chưa được quyền truy cập vào Viện Virus học Vũ Hán (WIV)”.

Ở chiều ngược lại, các quan chức Trung Quốc đã truyền bá các thuyết âm mưu rằng Hoa Kỳ đã gieo rắc virus sang Trung Quốc trước khi dịch bệnh bùng phát, nhưng không có bằng chứng nào ủng hộ thuyết này.

Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên hồi đầu tháng này rằng các quan chức Hoa Kỳ “đang thực hiện một cuộc kiểm tra rất kỹ lưỡng” về tình hình. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên rằng các quan chức Mỹ đã “quan tâm sâu sắc” đến nguồn gốc của virus và các nhân viên tình báo cũng đưa ra “một cái nhìn nghiêm khắc” về nó.

Ông Milley nói: “Tôi chỉ có thể nói vào thời điểm này, vẫn chưa có kết luận, mặc dù trọng lượng của bằng chứng dường như cho thấy virus là tự nhiên, nhưng chúng tôi không biết chắc chắn”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Mỹ: Virus Corona Vũ Hán không phải là nhân tạo hoặc chỉnh sửa gen, nghi vấn 'lọt' ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán