Tình báo Anh đề xuất hạn chế “Thành phố thông minh” sử dụng công nghệ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố thông minh là các đô thị lắp đặt mạng lưới thiết bị điện tử và cảm biến trên các cơ sở hạ tầng và phương tiện. Theo đó, tất cả thông tin và dữ liệu của cư dân, tòa nhà và tài sản được thu thập và kết nối với hệ thống giao thông vận tải, tiện ích điện nước, và dịch vụ công cộng (trường học, thư viện, bệnh viện). Mô hình này đã được áp dụng tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Quảng Châu, Bắc Kinh và Thượng Hải.

Các công ty như Hikvision, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và Huawei đang cung cấp giải pháp công nghệ và thiết bị viễn thông cho dự án “Thành phố thông minh” tại Vương quốc Anh. Nhiều ý kiến phê bình cho rằng ý tưởng về thành phố thông minh thực chất che đậy tham vọng kiểm soát con người bằng kỹ thuật số. Cơ quan tình báo Anh nghi ngờ việc thiết lập thành phố thông minh có thể bị chính phủ Trung Quốc lạm dụng cho mục đích gián điệp. Họ khuyến nghị giới chức địa phương thận trọng triển khai công nghệ này.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên cơ quan này bày tỏ sự nghi ngờ về tính an toàn khi sử dụng các công nghệ Trung Quốc. Chính phủ Anh trước đó đã cấm sử dụng hệ thống Huawei trong mạng viễn thông 5G trên lãnh thổ. Chính sách này đồng thuận với động thái của Mỹ, vốn từ chối sự gia nhập của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào đất nước mình.

Phố Downing, Anh Quốc không ủng hộ các giao dịch đe doạ an ninh và thịnh vượng có sử dụng công nghệ của Trung Quốc.
Phố Downing, Anh Quốc không ủng hộ các giao dịch đe doạ an ninh và thịnh vượng có sử dụng công nghệ của Trung Quốc. Nguồn ảnh: Dreamstime.com © Joao Roberto Camarneiro

Phố Downing đã nêu rõ quan điểm trong Chiến lược An ninh, Quốc phòng và Ngoại giao gần đây. Chính quyền Anh luôn chào đón cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư với Trung Quốc, nhưng không ủng hộ các giao dịch đe doạ an ninh và thịnh vượng quốc gia.

Các cơ quan tình báo hàng đầu của Vương quốc Anh bao gồm MI5 và Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia nhấn mạnh những rủi ro an ninh từ việc sử dụng công nghệ thành phố thông minh của Trung Quốc. Họ đề xuất chính quyền đưa ra các luật mới để kiểm soát và hạn chế việc triển khai công nghệ.

Thứ nhất, thành phố thông minh tiềm ẩn rủi ro rò rỉ và lạm dụng dữ liệu cá nhân. “Khi toàn bộ dữ liệu về dân số và cư trú được thu thập, người đứng sau công nghệ có thể điều khiển và tổng hợp lại dữ liệu cho những mục đích bất chính, ví như tuỳ tiện đột nhập vào toà nhà hay truy cập các dịch vụ”, một quan chức tình báo quan ngại. Liệu chính quyền Bắc Kinh có đứng sau và buộc các công ty công nghệ giao nộp lại dữ liệu này?

Công ty Hikvision, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và Huawei của Trung Quốc là những đơn vị chính cung cấp hạ tầng cơ sở cho các dự án thành phố thông minh tại Vương quốc Anh. Nguồn ảnh: YouTube 
Công ty Hikvision, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và Huawei của Trung Quốc là những đơn vị chính cung cấp hạ tầng cơ sở cho các dự án thành phố thông minh tại Vương quốc Anh. Nguồn ảnh: YouTube

Ngoài ra, nếu công nghệ này được triển khai tràn lan mà không có quy trình bảo mật cẩn thận, rủi ro bị tin tặc tấn công là rất cao. Sẽ nguy hiểm thế nào nếu các nhóm tội phạm khủng bố lợi dụng lỗ hổng này để tiếp cận dữ liệu và gây ra tội ác?

Cơ quan an ninh và tình báo Anh thực sự quan ngại trước thực tế triển khai công nghệ thành phố thông minh tại nhiều địa phương. Phần lớn hệ thống giám sát được sản xuất bởi công ty Hikvision có trụ sở tại Trung Quốc. Đáng lưu ý, công ty này đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì việc Bắc Kinh đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Bên cạnh những rủi ro an ninh, các chuyên gia cũng khẳng định lợi ích tiềm năng của công nghệ thành phố thông minh. Theo Connected Places Catapult, cơ quan được chính phủ hậu thuẫn chuyên tư vấn sáng kiến đổi mới đô thị, thì “Với ngân sách địa phương hạn hẹp sau đại dịch COVID-19, sử dụng công nghệ để kết nối các địa điểm với hệ thống giao thông công cộng và quản lý tài sản thực sự tiện lợi”. Công nghệ thành phố thông minh có thể mang lại nhiều lợi ích nếu được sử dụng đúng cách.

Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Anh cũng ủng hộ cơ chế kiểm soát chặt chẽ đối với việc sử dụng công nghệ và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại các thành phố. Họ đồng thuận cho rằng chính phủ Anh nên cảnh giác với việc triển khai các công nghệ rủi ro. Hiện tại, các công ty cung cấp công nghệ Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về mối quan ngại này.

Nguyễn Hảo

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Anh đề xuất hạn chế “Thành phố thông minh” sử dụng công nghệ Trung Quốc