Tìm thấy phân tử đường trong các thiên thạch rơi xuống Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tìm thấy các phân tử đường có trong hai thiên thạch khác nhau, theo một công bố vào ngày 19 tháng 11 tại NASA.

Theo báo cáo, phát hiện mới này giúp bổ sung danh sách các hợp chất quan trọng cho sự sống được tìm thấy trong các thiên thạch từ trước đến nay. Từ đó củng cố giả thuyết về việc các phản ứng hóa học tại các tiểu hành tinh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và hỗ trợ sự sống trên Trái đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện ra “đường ribose, thành phần quan trọng trong RNA, và các loại đường sinh học thiết yếu khác” trong mẫu đá đến từ bên ngoài Trái đất.

Họ giải thích: “Trong phần lớn các dạng sống hiện đại, RNA đóng vai trò truyền tin. Nó sao chép các hướng dẫn di truyền từ phân tử DNA (axit deoxyribonucleic) và đưa chúng đến các nhà máy phân tử bên trong tế bào, còn gọi là ribosome. Tại đây, RNA được giải mã để tạo ra các protein cần thiết cho các quá trình sống".

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai ngày 18 tháng 11 trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã phân tích ba thiên thạch riêng biệt, trong đó có một thiên thạch có tuổi đời hàng tỷ năm đã rơi xuống nước Úc vào năm 1969.

Trước đây, các nhà khoa học đã cố gắng rất nhiều lần để tìm ra đường trong các thiên thạch. Tuy nhiên, lần này họ quyết định dùng một kỹ thuật mới sử dụng axit hydrochloric và nước. Cuối cùng, họ đã tìm thấy các loại đường như arabinose, xyloza, và đáng chú ý hơn cả là có đường ribose.

Tác giả chính của nghiên cứu, Yoshihiro Furukawa, cho biết: “Trước đây, các thành phần cơ bản khác của sự sống đã được tìm thấy trong các thiên thạch như axit amin (thành phần của protein) và nucleobase (thành phần của DNA và RNA). Đường cũng là một thành phần cơ bản nhưng vẫn chưa được tìm thấy”.

Phát hiện về ribose cho thấy RNA có thế có trước DNA. Điều này giúp các nhà khoa học có sự hiểu biết rõ ràng hơn về việc sự sống hình thành như thế nào.

Theo báo cáo: “RNA có thể tạo ra các bản sao của chính nó mà không cần 'trợ giúp' từ các phân tử khác. Nó cũng có thể như một chất xúc tác giúp bắt đầu hoặc thúc đẩy các phản ứng hóa học. Công trình mới này cho chúng ta một số bằng chứng về việc RNA phối hợp bộ máy của sự sống khi DNA chưa xuất hiện”.

Furukawa cho biết thêm: “Nghiên cứu cung cấp bằng chứng trực tiếp đầu tiên về đường ribose trong không gian. Nó có thể đã góp phần vào sự hình thành RNA và bắt nguồn cho sự sống trên Trái đất”.

Hiện nhóm nghiên cứu có kế hoạch phân tích thêm các thiên thạch để xem hàm lượng đường ở đó như thế nào và dạng đối xứng gương của phân tử đường thiên về loại nào.

Báo cáo giải thích thêm: “Sự sống trên Trái đất sử dụng axit amin tay trái, đường thì tay phải. Có thể trường hợp ngược lại là axit amin tay phải và đường tay trái cũng hoạt động tốt. Các nhà khoa học cũng muốn biết đối xứng của sự sống trên Trái đất đến từ đâu”.

Theo một báo cáo được công bố trong tháng Giêng bởi Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Mỹ, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện hai thiên thạch chứa các thành phần của sự sống. Trong đó, các thành phần được phát hiện bao gồm axit amin, hydrocarbon, chất hữu cơ và dấu vết của nước.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy phân tử đường trong các thiên thạch rơi xuống Trái đất