Tìm thấy hóa chất gây ung thư trong kem chống nắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phòng thí nghiệm độc lập đã phát hiện ra hóa chất benzen, một chất gây ung thư ở người, trong 78 sản phẩm kem chống nắng và hiện đang kêu gọi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thu hồi các sản phẩm này.

Phòng thí nghiệm Valisure là cơ quan độc lập chuyên kiểm tra chất lượng thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại New Haven, Connecticut, Hoa Kỳ. Theo trang thông tin của phòng thí nghiệm, khởi nguồn từ một sự cố gây ra bởi thuốc chống co giật, Adam Clark-Joseph và David Light đã tập hợp một nhóm các nhà khoa học cùng chí hướng và các chuyên gia dược phẩm cùng phát hiện và triển khai những giải pháp ngăn ngừa ảnh hưởng xấu từ dược phẩm chất lượng thấp.

Gần đây, Valisure đã thử nghiệm gần 300 sản phẩm kem chống nắng và phát hiện ra 27% có chứa benzen. Đáng chú ý, khoảng mười bốn sản phẩm (5%) chứa benzen ở mức cao hơn 2 phần triệu (ppm), đây là giới hạn khuyến nghị của FDA đối với benzen trong dược phẩm.

David Light, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Valisure bày tỏ: “Trong khi kem chống nắng được người lớn và trẻ em sử dụng để ngăn ngừa ung thu da, sự hiện diện của chất gây ung thư trong thành phần của sản phẩm thật đáng lo ngại”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), benzen là hợp chất hữu cơ bao gồm carbon và hydro, là chất lỏng không màu, dễ cháy và có mùi thơm. Nó là thành phần tự nhiên của dầu thô và là một trong những hóa chất dầu cơ bản. Khí thải ô tô và quá trình đốt than và dầu có thể giải phóng benzen vào không khí. Hóa chất này được sử dụng trong sản xuất chất dẻo, cao su, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa, thuốc và thuốc trừ sâu do mùi thơm dễ chịu và là chất dung môi công nghiệp.

Tiếp xúc với nồng độ benzen cao gây ra ung thư ở người, đặc biệt là ung thư máu, bao gồm bệnh bạch cầu. Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ giới hạn mức độ tiếp xúc tại nơi làm việc với benzen trong không khí trung bình là 1 ppm mỗi ngày và tối đa là 5 ppm trong khoảng thời gian 15 phút. Cơ quan Bảo vệ Môi trường giới hạn benzen trong nước uống và nước đóng chai ở mức 0,005 ppm, hoặc 5 phần tỷ (ppb).

FDA khuyến cáo sử dụng benzen trong sản phẩm thuốc, trừ những trường hợp đặc biệt, “không thể tránh khỏi” và nếu thuốc đó tạo ra tiến bộ điều trị đáng kể. Mức benzen giới hạn ở dược phẩm ở mức 2 ppm "trừ khi có lý do khác" , FDA cho biết. Khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và thiếu nước rửa tay, FDA đã tạm thời cho phép các loại nước rửa tay chứa tối đa 2 ppm benzen.

Vào tháng 3 năm 2021, Valisure thông báo họ đã phát hiện mức độ benzen vượt giới hạn cho phép trong gần hai chục sản phẩm nước rửa tay, ít nhất một trong số đó đã bị thu hồi.

Đối với phát hiện về benzen trong kem chống nắng, Valisure đã kiến nghị FDA thu hồi 78 sản phẩm và tiến hành điều tra riêng về việc sản xuất các sản phẩm này. Mười bốn (14) sản phẩm chống nắng có mức benzen trên 2 ppm ở dạng xịt; ngoài ra dạng kem và gel giảm cháy nắng cũng chứa benzen.

Trên thực tế, FDA chưa đặt ra giới hạn mức độ benzen trong sản phẩm chống nắng do kem chống nắng là dược phẩm không kê đơn theo quy định của FDA. Vì vậy, Valisure cũng đang kêu gọi FDA đặt ra giới hạn đối với mức benzen trong kem chống nắng và các sản phẩm thuốc khác trong các tình huống tiêu chuẩn, và đặt giới hạn tiếp xúc trong một ngày.

“Điều quan trọng là các cơ quan quản lý phải giải quyết vấn đề ô nhiễm benzen trong kem chống nắng, để mọi người cảm thấy an toàn khi sử dụng” chia sẻ từ tiến sĩ Christopher Bunick, phó giáo sư da liễu tại Đại học Yale.

Trong một tuyên bố cung cấp cho Live Science, đại diện FDA cho hay: "FDA nghiêm túc xem xét quan ngại về mức độ an toàn trong các sản phẩm mà chúng tôi quản lý, bao gồm cả kem chống nắng. Trong khi đánh giá đơn kiến nghị của công dân đã gửi, chúng tôi tiếp tục theo dõi thị trường kem chống nắng và quá trình sản xuất nhằm đảm bảo cung cấp sản phẩm kem chống nắng an toàn cho người tiêu dùng Hoa Kỳ".

Theo tiến sĩ Bunick, phát hiện này không có nghĩa là mọi người nên ngừng sử dụng kem chống nắng. “Valisure cũng thử nghiệm thấy nhiều kem chống nắng không có ô nhiễm benzen, những sản phẩm an toàn, cùng với mũ và quần áo chống nắng thích hợp, vẫn nên sử dụng để giảm thiểu nguy cơ ung thư da”.

Nguyễn Hảo

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy hóa chất gây ung thư trong kem chống nắng