Tìm thấy dấu vết ẩn giấu của thành phố cổ đại đồ sộ ở Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những dấu vết bị che lấp của một thành phố cổ đại đồ sộ ở Mexico đã được khai quật sau khi kỹ thuật quét LIDAR đã phơi bày những đặc điểm chưa từng thấy trước đây của nó.

Khu định cư Teotihuacan cổ đại từng nằm cách Thành phố Mexico khoảng 40 km về phía đông bắc. Phần lớn khu này đã bị các công trình xây dựng sau này đè lên và che khuất tầm nhìn.

Tuy nhiên giờ đây, một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng các đường nét của Teotihuacan vẫn còn hiện rõ trong những con đường và công trình được xây dựng ở cùng một địa điểm 1.500 năm sau đó.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy một số công trình kỹ thuật ngoạn mục đã được xây dựng bởi những người cổ đại, chẳng hạn như định tuyến lại các con sông để phù hợp với các điểm có ý nghĩa thiên văn, cũng như vận chuyển một lượng lớn đất và đá nền để định hình và cấu trúc thành phố của họ.

Nhà khảo cổ nhân chủng học Nawa Sugiyama đến từ Đại học California, Riverside cho biết: “Chúng ta không sống trong quá khứ, mà chúng ta sống với những di sản của những hoạt động trong quá khứ. Ở một thành phố hoành tráng như Teotihuacan, thành quả của những hoạt động đó vẫn còn tươi mới trong cảnh quan”.

Sugiyama cho biết thêm: “Bản đồ LIDAR cung cấp ảnh chụp nhanh về các đối tượng địa lý của thành phố cổ đại đang bị phá hủy ở mức báo động. Nếu không có bản đồ, sự việc này có thể đã không được chú ý”.

Bà nói thêm: "Đây là một trong nhiều cách chúng ta có thể bảo tồn cảnh quan di sản của mình”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy một số công trình kỹ thuật ngoạn mục đã được xây dựng bởi những người cổ đại. (Hình ảnh: Arian Zwegers / Flickr / CC-BY-2.0)
Các nhà nghiên cứu nhận thấy một số công trình kỹ thuật ngoạn mục đã được xây dựng bởi những người cổ đại. (Hình ảnh: Arian Zwegers / Flickr / CC-BY-2.0)

Tồn tại từ những năm 100 TCN đến 550 CN, Teotihuacan là một trong những thành phố lớn nhất thời cổ đại. Nó có diện tích khoảng 21 km vuông (8 dặm vuông) và được tạo thành từ một số kim tự tháp, quảng trường, và rất nhiều tòa nhà thương mại và dân cư.

Một số cấu trúc tuyệt đẹp của Teotihuacan vẫn có thể được nhìn thấy ngày nay, mặc dù rất nhiều trong số chúng đã bị xóa sổ. LIDAR đã giúp các nhà nghiên cứu khôi phục một số cấu trúc bị mất đó.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết hợp LIDAR và dữ liệu bản đồ đã thu thập trước đây để so sánh giữa Teotihuacan cổ đại và Thung lũng Teotihuacan ngày nay.

Họ phát hiện ra rằng 65% các khu vực thành thị được sắp xếp theo đường thẳng trực giao với nhau trong khoảng 3 độ của 15 độ đông về hướng bắc thiên văn.

Teotihuacan được xây dựng về sau này cũng có các đặc điểm tương tự. Hàng rào đá ngày nay đã được xây dựng dọc theo các đường giống như những bức tường cổ dưới lòng đất.

Người Teotihuacan cũng đã định tuyến lại các con sông và xây dựng các kênh đào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 16,9 km (10,5 dặm) đường thủy hiện có có nguồn gốc từ cảnh quan Teotihuacan Cổ điển Sơ khai.

Các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng khoảng 372.056 mét vuông (4.004.777 feet vuông) đất nền nhân tạo đã được xây dựng trong hơn 300 năm trên khắp khu vực.

Tổng cộng, 298 đối tượng địa lý và 5.795 bậc thang do con người tạo ra đã được khai quật, trong khi họ cũng phát hiện ra rằng hơn 200 đối tượng địa lý đã từng tồn tại kể từ đó đã bị phá hủy bởi các hoạt động khai thác.

LIDAR là gì?

LIDAR là viết tắt của cụm từ Light Detection and Ranging. Công nghệ LIDAR sử dụng tia laser để đo khoảng cách và xây dựng bản đồ 3D vật thể bằng cách phát ra và thu nhận tia laser phản hồi. Phạm vi sẽ được xác định bằng cách đo khoảng cách thời gian giữa phát xạ và kết quả phản hồi.

Giải thích dễ hiểu hơn đó là LIDAR sẽ phát ra các tia sáng hồng ngoại vào môi trường xung quanh. Sau đó, chúng sẽ đo lường thời gian các tia sáng phản xạ lại. Chính vì vậy, khi tia sáng mất nhiều thời gian để trở lại thì vật thể sẽ nằm ở xa. Tổng hợp tất cả kết quả tia sáng thì máy quét có thể nhận được độ nông sâu của môi trường xung quanh.

Hiện tại LIDAR thường được sử dụng để tạo bản đồ có độ phân giải cao với các ứng dụng trong khảo cổ học, địa lý, địa chất, lâm nghiệp, vật lý khí quyển… Ngoài ra công nghệ này cũng được sử dụng để kiểm soát và điều hướng cho các xe số tự động.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy dấu vết ẩn giấu của thành phố cổ đại đồ sộ ở Mexico