TikTok: Quả bom hẹn giờ và bí mật động trời đằng sau nó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một trong những ứng dụng phổ biến nhất năm 2019, TikTok thống trị bảng xếp hạng lượt tải xuống ở cả thị trường Android và Apple. Có hơn 1,5 tỷ lượt tải xuống và khoảng nửa tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Do đó, công ty có thể truy cập vào một lượng lớn dữ liệu người dùng trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra lo ngại sâu sắc về việc các dữ liệu này có thể bị sử dụng một cách ác ý...

TikTok ban đầu có tên gọi là Douyin và chỉ dành cho thị trường Trung Quốc (phát hành vào năm 2016). Tuy nhiên, ByteDance (công ty sở hữu TikTok) đã quyết định mở rộng đối tượng khách hàng ra thị trường quốc tế. Vào tháng 11/2017, để thu hút người dùng từ Mỹ và Châu Âu, TikTok đã mua và hợp nhất với Musical.ly, một công ty đã có sẵn cơ sở người dùng trẻ tuổi. Ứng dụng có tính năng hấp dẫn là cho phép người dùng hát nhép các bài hát nổi tiếng. Điều này đã thu hút sự chú ý của nhiều trẻ em và kéo theo đó là sự e ngại của các bậc phụ huynh và các nhà làm luật.

Vấn đề với TikTok

Giống như hầu hết các ứng dụng khác, TikTok yêu cầu người dùng đồng ý với chính sách quyền riêng tư, tuy nhiên vì hầu hết người dùng của nó dưới 13 tuổi, những đứa trẻ này thực sự không biết mình đang phải chấp nhận cái gì.

Đây là vi phạm cốt lõi của TikTok. Bằng cách cho phép thanh thiếu niên 13 tuổi chấp nhận chính sách bảo mật của mình, công ty này chỉ đơn giản là không làm gì để cho trẻ em đồng ý một cách có hiểu biết. Do việc làm cẩu thả này, FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ) phạt TikTok vì thu thập thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi.

Cáo buộc thứ nhất là bằng cách không cho phép sự đồng ý hoặc phê duyệt nghiêm ngặt hơn của phụ huynh, TikTok đã không đưa ra được chính sách quyền riêng tư thích hợp với đầy đủ thông tin (vì thỏa thuận của trẻ vị thành niên dưới 13 tuổi không được coi là hợp lệ).

Thứ hai, khoản tiền phạt được lên tới 5,7 triệu USD để phản ánh thiệt hại thực tế khi TikTok đã “thu thập bất hợp pháp” thông tin cá nhân của những trẻ vị thành niên này.

Dữ liệu người dùng TikTok ở Trung Quốc

Bằng cách không minh bạch trong cách xử lý dữ liệu của mình, công ty đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích hơn nữa. Trên thực tế, giáo sư đáng kính và là chuyên gia bảo vệ quyền riêng tư, David Caroll, đã xem xét chính sách bảo mật của TikTok. Thật kinh ngạc, ông phát hiện ra rằng cho đến tháng 2/2019, một phần dữ liệu người dùng đã được xử lý ở Trung Quốc, nơi có một bộ quy tắc khác (và ít nghiêm ngặt hơn nhiều) chi phối việc sử dụng dữ liệu.

Bằng cách không tiết lộ rõ ràng cách dữ liệu sẽ được xử lý và né tránh các yếu tố chính liên quan đến quyền sở hữu dữ liệu, TikTok đã thực hiện một hành động đáng ngờ khác có thể bị coi là phi đạo đức.

Vấn đề không đủ nỗ lực để đạt được sự đồng ý điều khoản một cách có hiểu biết và thiếu minh bạch trong việc chuyển tải quyền sở hữu dữ liệu là những vi phạm về mặt đạo đức nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bằng một số cách, TikTok đã sửa chữa hành động của mình. Họ đã xóa tất cả tài khoản của những người dưới 13 tuổi cùng với dữ liệu tương ứng. Họ cũng đã hứa sẽ thực thi các biện pháp nghiêm ngặt hơn để giảm điều này xảy ra trong tương lai. Nhưng vấn đề dữ liệu người dùng chưa phải là mối đe dọa thực sự lớn nhất.

Bí mật động trời: Đảng viên ĐCSTQ là thành viên cấp cao nhất tại công ty mẹ của TikTok

Theo một bản danh sách được tiết lộ gần đây, ByteDance có hơn 130 nhân viên thuộc Đảng bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trực thuộc công ty. Nhiều người trong số những nhân viên này làm việc ở các vị trí quản lý.

Theo luật, các công ty Trung Quốc được yêu cầu thành lập các đơn vị trực thuộc ĐCSTQ ngay tại văn phòng của họ để đảm bảo rằng các chính sách kinh doanh và nhân viên tuân theo đường lối của ĐCSTQ. Công ty ByteDance được thành lập vào tháng 3/2012, sau đó đã thành lập Đảng bộ vào tháng 10/2014.

Theo quy định của ĐCSTQ, ủy viên thuộc Đảng bộ của công ty được bổ nhiệm tại các hội nghị chính trị. Các thành viên này sẽ phục vụ theo nhiệm kỳ 5 năm.

Không rõ chính xác có bao nhiêu Đảng viên hoặc ủy viên Đảng bộ trong số 60.000 nhân viên của ByteDance tại 230 văn phòng toàn cầu; danh sách mà The Epoch Times có được chỉ là một phần của danh sách các ủy viên Đảng bộ tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Theo danh sách nội bộ, tại văn phòng trụ sở chính, có ít nhất 138 nhân viên - hầu hết ở các vị trí quản lý hoặc kỹ thuật - thuộc thành ủy Bắc Kinh có sức ảnh hưởng tại công ty. 60 người trong danh sách nắm giữ vai trò quản lý.

Tài liệu này bao gồm chi tiết tên họ đầy đủ, giới tính, ngày sinh, ngày gia nhập ĐCSTQ, số chứng minh nhân dân và vị trí công việc của từng thành viên trong công ty, chẳng hạn như quản lý hoặc kỹ thuật.

Văn Thiện

Theo hackernoon

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

TikTok: Quả bom hẹn giờ và bí mật động trời đằng sau nó