TikTok đối mặt vụ kiện trị giá hàng tỷ USD tại London về quyền riêng tư trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

TikTok, ứng dụng video cực kỳ phổ biến và công ty mẹ tại Trung Quốc ByteDance có thể phải đối mặt với yêu cầu bồi thường thiệt hại trị giá hàng tỷ bảng Anh (USD) tại Tòa án Tối cao London vì cáo buộc họ thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của hàng triệu trẻ em châu Âu.

Hôm thứ Tư (ngày 21/4), Anne Longfield, cựu Ủy viên Trẻ em của Anh và được coi là "người bạn tranh tụng", hay đại diện công khai, của một cô bé 12 tuổi giấu tên đứng đầu vụ kiện tập thể, cho biết rằng những đứa trẻ bị ảnh hưởng có thể nhận được hàng nghìn bảng mỗi người nếu khiếu kiện thành công.

Longfield cáo buộc rằng ByteDance có thể đã thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của những em đã sử dụng TikTok kể từ ngày 25/5/2018 vì lợi ích của các bên thứ ba chưa xác định.

Cô nói: “Cha mẹ và trẻ em có quyền được biết rằng thông tin cá nhân, bao gồm số điện thoại, vị trí thực và video của con họ đang bị thu thập bất hợp pháp”.

Một đại diện của TikTok cho biết quyền riêng tư và an toàn là ưu tiên hàng đầu của công ty và công ty có các chính sách, quy trình và công nghệ mạnh mẽ để giúp bảo vệ tất cả người dùng, đặc biệt là người dùng tuổi teen.

Người đại diện cho biết: “Chúng tôi tin rằng các khiếu nại không có giá trị và có ý định phản đối mạnh mẽ hành động này”.

TikTok là một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới - đặc biệt là ở giới trẻ - và có khoảng 100 triệu người dùng chỉ riêng ở châu Âu. Đại dịch COVID-19, khiến nhiều trẻ em phải cách ly ở nhà, đã giúp củng cố thêm thành công của ứng dụng.

Nhưng những người khiếu nại, do công ty luật Scott & Scott tư vấn, cáo buộc TikTok đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu bằng cách xử lý dữ liệu của thanh thiếu niên mà không có các biện pháp bảo mật đầy đủ, minh bạch, sự đồng ý của người giám hộ hoặc sự bảo vệ các lợi ích hợp pháp.

Đơn kiện yêu cầu công ty xóa tất cả thông tin cá nhân của các em - và tuyên bố rằng thiệt hại có thể lên tới “hàng tỷ bảng Anh”.

Các vụ kiện tập thể về quyền riêng tư dữ liệu có điều khoản “chọn không tham gia” theo kiểu Hoa Kỳ, tự động ràng buộc một nhóm xác định vào một vụ kiện trừ khi các cá nhân từ chối, rất hiếm xảy ra ở Anh.

Vụ việc đã được tạm hoãn trong khi chờ phán quyết của Tòa án Tối cao Vương quốc Anh trong một vụ kiện chung chống lại gã khổng lồ Internet Google vì bị cáo buộc theo dõi bất hợp pháp người dùng iPhone vào năm 2011 và 2012 thông qua cookie của bên thứ ba.

Tòa án sẽ xét xử vụ đó vào tuần sau.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

TikTok đối mặt vụ kiện trị giá hàng tỷ USD tại London về quyền riêng tư trẻ em