Tiết khí Cốc vũ: Cần làm gì để cơ thể thích nghi nhất với việc chuyển tiếp từ cuối xuân sang hè?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi Tiết khí của Hệ thống lịch Trung Quốc cổ đại dựa trên vị trí của Mặt trời trong cung hoàng đạo, kéo dài khoảng hai tuần. Người Trung Quốc cổ đại cho rằng sống phù hợp với thiên nhiên sẽ giúp con người chúng ta có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá một số Tiết khí trong số 24 Tiết khí của năm, hy vọng rằng sẽ có tác dụng hướng dẫn cho mỗi chúng ta về cách điều dưỡng sức khỏe của cơ thể theo mùa tốt nhất.

Tiết Cốc vũ năm 2021 là từ ngày 20 tháng 4 đến hết ngày 04 tháng 5.

Khi mùa xuân đến, mưa và độ ẩm không khí cũng tăng lên. Độ ẩm luôn hỗ trợ cho sự sống. “Cốc vũ” có nghĩa là mưa rào, mang theo nhiều nước để nuôi dưỡng tất cả các loại ngũ cốc. Mưa rào gây áp lực lên thân cây ngũ cốc để kích thích hoa nở và con người cần phải ra ngoài trời và giải phóng cảm giác khó chịu.

Nhiệt và độ ẩm đều cao trong cơ thể chúng ta trong Tiết Cốc vũ, có thể dẫn đến đau dây thần kinh, đau khớp và cảm giác áp lực, cũng như cảm giác lo lắng và tức giận. Những người dễ bị giữ nước có thể cảm thấy căng cơ vùng dưới cơ thể, đau khớp và sưng tấy trong thời gian này.

Điều quan trọng là phải chú ý đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta và quản lý bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào. Sự thay đổi theo mùa và dị ứng có thể rất khó đối phó đối với một số người. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng tỷ lệ tự tử tăng đột biến vào khoảng thời gian Giáng sinh, nhưng về mặt lịch sử, tỷ lệ này thực sự cao hơn vào khoảng giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 - một lời nhắc nhở rõ ràng để quan tâm hơn đến bản thân và những người khác vào thời điểm này.

Cốc vũ là tiết khí cuối cùng trong sáu tiết khí về mùa xuân.

Tiết khí Cốc vũ là thời gian dành cho trà

Cốc vũ không chỉ là lúc hạt lúa chín; đó cũng là lúc những người trồng chè tận hưởng vụ thu hoạch đầu tiên — một phần thưởng lành mạnh cho công việc khó khăn của họ. Thưởng thức trà mới hái từ các vườn trà là một hoạt động phổ biến khắp Đông Nam Á vào thời điểm này.

Tuy nhiên, lượng mưa lớn không tốt cho việc trồng chè, vì nó có thể làm hỏng những chiếc lá mỏng manh của cây. Nhiệt độ ấm áp và lượng mưa dư thừa làm cho cây phát triển quá nhanh, điều này ảnh hưởng đến hương vị của các loại trà hảo hạng và cao cấp - giống như nho làm rượu vang.

Trà thu hoạch trước khi mưa rào được gọi là yu qian cha, có nghĩa là “trà trước khi mưa rào”. Các loại cây chè trong Thiết Cốc vũ được lợi ích nhiều nhất về việc cung cấp nước và ngăn ngừa viêm nhiễm trong thân cây, đồng thời được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Cuộc nổi dậy của hoa mẫu đơn

Hầu hết các loài thực vật có hoa đều cho thấy sự nở hoa đẹp nhất của chúng trước thời gian của Tiết khí này, ngoại trừ hoa mẫu đơn, loài hoa gắn liền với Mưa rào.

Theo truyền thuyết Trung Quốc, vào mùa đông sâu thẳm, nữ Hoàng đế Võ Tắc Thiên của triều đại nhà Đường từng ra lệnh rằng tất cả hoa trong vườn thượng uyển của bà ở cố đô Trường An phải nở rộ.

Những bông hoa sợ quyền lực của Võ Tắc Thiên đều nở rộ, trừ hoa mẫu đơn. Điều này khiến bà vô cùng tức giận, và đã ra lệnh chuyển hoa mẫu đơn đến thành phố Lạc Dương. Từ đó, cây hoa mẫu đơn sinh sôi nảy nở ở đó.

4 lời khuyên để sống hài hòa trong Tiết khí 'Cốc vũ'

  • Tổ chức những chuyến đi thăm quan những không gian thoáng đãng với tầm nhìn bao quát giúp thư giãn đôi mắt và tinh thần.
  • Tập thể dục và đổ mồ hôi một chút, điều này rất tốt cho việc cải thiện lưu thông máu và giảm áp lực trong cơ thể.
  • Vì thời điểm này nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng rất mạnh, biến hóa phức tạp vì thế nên điều dưỡng sức khỏe, tránh ra ngoài trời mưa, để bảo vệ mình khỏi bị cảm lạnh.
  • Xoa bóp hoặc kích thích các đầu ngón tay để giúp bản thân đạt được sự tĩnh lặng. Dùng đầu ngón tay cái ấn mạnh vào các đầu ngón tay của bàn tay đối diện. 10 điểm này của các đầu ngón tay được gọi là shi xuan xue, có nghĩa là "10 điểm van xả". Điều này có thể mang lại sự nhẹ nhõm ngay lập tức khi một người cảm thấy khó chịu, tức giận hoặc chán nản.

Thực phẩm phù hợp với Tiết khí Cốc vũ

Các loại thực phẩm có lợi vào thời điểm này bao gồm cá, măng tây, hạt mè đen, lê, đậu đỏ, đậu phụ, đậu tương, mầm lúa mì và các loại rau củ có màu trắng, chẳng hạn như củ cải.

Bổ sung nhiều vitamin B và kẽm có thể làm giảm cảm giác khó chịu trong mùa này và tăng cường mức năng lượng. Để bảo vệ gan, hãy tránh các thực phẩm có vị chua. Tránh thức ăn cay và chiên giòn.

Gừng, vani và vỏ cam quýt là những loại thảo mộc hữu ích để tiêu thụ. Các loại trà xanh với các loài hoa — chẳng hạn như hoa hồng, hoa nhài và hoa cúc — rất có lợi.

Xem thêm về Tiết Xuân phân tại đây.

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

Tiết khí Cốc vũ: Cần làm gì để cơ thể thích nghi nhất với việc chuyển tiếp từ cuối xuân sang hè?