Tiếp sau Mỹ, Anh cho biết, các ca ‘đột phá’ sau tiêm vaccine vẫn có thể lây cho người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Sáu (6/8), phân tích ban đầu tại Anh cho thấy những ca bệnh ‘đột phá’ với biến thể Delta là những người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể làm lây bệnh sang người khác dễ dàng như những người chưa được chủng ngừa.

Y tế Công cộng Anh (PHE) hàng tuần đều có phát hành thông tin cập nhật về số lượng các trường hợp mới được xác nhận theo các biến thể đáng lo ngại và cũng cập nhật về các biến thể đang được điều tra ở Vương quốc Anh.

Ngày thứ Sáu (6/8), PHE đã xuất bản Bản tóm tắt kỹ thuật biến thể mới nhất. Bản tóm tắt cho thấy Delta vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo trên toàn Vương quốc Anh, chiếm khoảng 99% các trường hợp nhiễm bệnh. Báo cáo tóm tắt bao gồm dữ liệu nhập viện cập nhật đối với biến thể Delta, cho thấy trong khoảng thời gian kể từ lần cập nhật cuối cùng vào ngày 19 tháng 7, 1.467 người đã nhập viện với các trường hợp Delta được xác nhận bằng giải trình tự hoặc phân loại gen. Trong số này, 808 (55,1%) chưa được chủng ngừa, trong khi 512 (34,9%) đã tiêm cả hai liều vaccine.

Báo cáo cũng cho biết, khi nhiều dân số được tiêm chủng hơn, chúng ta sẽ thấy tỷ lệ tương đối cao hơn những người được tiêm chủng trong bệnh viện.

Bản tóm tắt kỹ thuật cũng bao gồm một số phát hiện ban đầu cho thấy rằng tải lượng virus ở những người bị nhiễm Delta nhưng đã được tiêm chủng có thể tương tự như mức độ được tìm thấy ở những người chưa được tiêm chủng. Điều này có thể có ý nghĩa đối với khả năng lây nhiễm của mọi người, cho dù họ đã được tiêm phòng hay chưa. Tuy nhiên, đây là phân tích thăm dò ban đầu và cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác nhận liệu có đúng như vậy hay không.

Những phát hiện của Anh cũng tương tự như phát hiện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) vào tuần trước.

Delta đã xuất hiện tại 135 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp do khả năng lây nhiễm mạnh và tốc độ lây lan rất nhanh của biến thể Delta.

Tiến sĩ Simon Clarke, một giáo sư vi sinh học tại Đại học Reading, nói với Sky News rằng nghiên cứu này đã đưa ra một "vấn đề lớn" cho chiến lược chống lại đại dịch hiện nay.

Ông nói, nếu việc tiêm phòng "chỉ ngăn chặn sự lây truyền của 50% thì sẽ không bao giờ có được miễn dịch cộng đồng ngay cả khi 100% tiêm vaccine". Ông cũng cho biết thêm, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để tìm ra cách thức đối phó phù hợp hơn.

Các chuyên gia khác cũng cảnh báo rằng khả năng miễn dịch cộng đồng khó có thể đạt được do biến thể Delta có khả năng lây truyền virus cho những người đã được tiêm chủng.

Theo Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, "Covid ở lại nhưng có thể sẽ giống như những vius corona khác, là nguyên nhân gây ra cảm lạnh thông thường", ông này nói vào tháng trước.

Gần 75% dân số Anh đã tiêm hai liều vaccine đầy đủ, tất cả các loại vaccine đang được sử dụng ở Vương quốc Anh - do AstraZeneca, Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất - đều yêu cầu tiêm đủ hai liều.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tiếp sau Mỹ, Anh cho biết, các ca ‘đột phá’ sau tiêm vaccine vẫn có thể lây cho người khác