Tiến sĩ người Anh cạnh tranh với Elon Musk để sở hữu sao Hỏa và cứu không gian khỏi vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật không gian hiện hành của Liên hợp quốc cho phép sở hữu hợp pháp một vùng lãnh thổ ở bên ngoài trái đất nếu bạn chứng minh có thể cải biến một hành tinh không có người ở để 'sử dụng lâu dài'.

Tiến sĩ Phil Davies là thành viên của ‘nhóm đa quốc gia Mars for Sale’ gồm 150.000 thành viên đã nhân danh hòa bình thế giới đưa ra tuyên bố tập thể mong muốn sở hữu Sao Hỏa. Một nhà tiên phong về không gian Elon Musk thậm chí cũng đã đề xuất thả bom xuống sao Hỏa để giải phóng khí CO2 bị mắc kẹt ở đó để tạo bầu khí quyển bền vững trên sao Hỏa.

Đây không phải là bàn về vấn đề ai sẽ là người đầu tiên lên sao Hỏa. Tiến sĩ Davies và các thành viên của ông đơn giản chỉ muốn “thúc đẩy” Liên Hợp Quốc cập nhật luật không gian để ngăn chặn các quốc gia ‘có âm mưu’ vũ khí hóa không gian để khai thác các hành tinh chưa được khám phá. Tiến sĩ Davies nói: “Mong muốn về danh lợi luôn cao hơn mong muốn hòa bình. Nếu chúng tôi nêu ra thực tế này và cho thấy những khó khăn trong việc xử lý… các nhà lập pháp của Liên Hợp Quốc sẽ phải điều chỉnh luật cho phù hợp”.

Hiệp ước Không gian 1967 được thông qua nhằm ngăn chặn việc đưa vũ khí hạt nhân vào không gian. Tiến sĩ Davies lo ngại rằng hiệp ước này đã không còn phù hợp và khu vực tư nhân muốn bãi bỏ nó để dễ dàng khai thác và khám phá không gian hơn. Tiến sĩ Davies cũng cho rằng một cuộc chạy đua vũ trang thảm khốc trong không gian có thể xảy ra với những vũ khí hạt nhân lơ lửng trên đầu chúng ta.

“Nếu Hiệp ước Không gian có thể được cập nhật để phù hợp với người Mỹ và hơn cả là để phù hợp với những gì người khác muốn, thì nó vẫn sẽ giữ được vai trò rất tốt để các quốc gia tổ chức các cuộc thám hiểm không gian vũ trụ. Hiệp ước này sẽ không cho phép đưa hạt nhân vào trong không gian”, tiến sĩ Davies nói.

“Khi có luật nghiêm cấm đưa vũ khí vào trong không gian,… thì chúng ta sẽ không phải lo lắng về bất cứ quốc gia nào. Không có một quốc gia nào có đủ quyền lực vượt trội về vấn đề vũ khí hạt nhân trong không gian. … Có thể Mỹ, Trung Quốc hoặc Triều Tiên sẽ đi quá xa và xuất hiện những nguy cơ. Một khi họ được phép làm điều đó, thì mọi thứ sẽ thay đổi”.

Hành tinh Đỏ (Sao Hỏa) liệu có thực sự trở thành một hành tinh cho con người có thể sinh sống và sẽ chọn được người chủ sở hữu của mình?
Hành tinh Đỏ (Sao Hỏa) liệu có thực sự trở thành một hành tinh cho con người có thể sinh sống và sẽ chọn được người chủ sở hữu của mình? (Ảnh: Getty Image)

Khoảng mười năm trước, một tiến sĩ có tên là Phil Davies, 55 tuổi, đã chiếu một tia laser cực mạnh vào sao Hỏa để giải phóng carbon dioxide trên hành tinh này. Ông ấy cho rằng làm như vậy là có thể tạo ra bầu khí quyển cho sao Hỏa.

Tiến sĩ Davis và 150.000 người bạn của ông đã phát hiện trên Sao Hỏa có đất và tin tưởng rằng họ sẽ là những người đầu tiên sở hữu Hành tinh Đỏ. Tiến sĩ Davis nói: “Không có yêu cầu nào khác đã được trình lên Liên Hợp Quốc đề xuất sở hữu vùng đất trên hành tinh này. Ai có thể biết được sẽ có một ngày con người có thể lên sao Hỏa và xây dựng các nhà máy ở trên đó. Chúng tôi sẽ là những người đệ trình đầu tiên để sở hữu nó. Miễn là có người sống được trên đó thì phải có luật cho nó”.

Tiến sĩ Phil Davies cho biết ông cũng thấy không đúng khi chiếu tia laser lên sao Hỏa từ khu vườn phía sau nhà của mình ở Hampshire.

Vị tiến sĩ đã tạo dư luận bằng việc tuyên bố mình có thể sở hữu Hành tinh Đỏ và nghe có vẻ như những trò đùa và hài hước.

Vị tiến sĩ này và 150.000 thành viên của ông cho rằng họ đang thực hiện sứ mệnh vì hòa bình thế giới - bảo vệ nhân loại khỏi mối đe dọa thực sự của vũ khí hạt nhân đang treo lơ lửng trên đầu chúng ta.

10 năm trước, khi Davies chiếu tia laser cực mạnh qua không gian để giải phóng carbon dioxide trên hành tinh xa lạ cách trái đất 91 triệu km, ông ấy cho rằng làm như vậy sẽ tạo ra bầu khí quyển cho hành tinh này, và theo luật không gian hiện hành ông ấy có quyền yêu cầu là chủ sở hữu hợp pháp đối với lãnh thổ sao Hỏa này.

Tiến sĩ Davies cho biết ông đang thay đổi hành tinh này để cho con người sử dụng lâu dài, và tại tòa án, yêu cầu của ông sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Là một người yêu thích không gian, ông ấy không phải muốn trở thành người đầu tiên lên sao Hỏa, mà là muốn đánh bại các lực lượng siêu cường trên thế giới giống như chơi cờ vua.

“Tất cả phụ thuộc vào Hiệp ước Không gian này”, ông nói với tờ The Daily Star. Đó là luật duy nhất có thể ngăn chặn các vũ khí hủy diệt có quỹ đạo bao quanh trái đất của chúng ta".

Thu Quế

Theo The Daily Star



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ người Anh cạnh tranh với Elon Musk để sở hữu sao Hỏa và cứu không gian khỏi vũ khí hạt nhân