Tiến sĩ Fauci từng tin rằng lợi ích của nghiên cứu virus lớn hơn rủi ro đại dịch từ phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một báo cáo gửi đến Hiệp hội Phân tích Vi sinh vật Hoa Kỳ vào tháng 10/2012, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính cho Tổng thống Biden, đã đưa ra một quan điểm đáng chú ý về việc thí nghiệm trên các loại virus truyền nhiễm...

Theo The Australian, ông Fauci lập luận rằng "những lợi ích của thí nghiệm trên virus truyền nhiễm - để nâng cao hiệu lực truyền nhiễm - là đáng giá so với nguy cơ tai nạn trong phòng thí nghiệm có thể châm ngòi cho một đại dịch”.

Trong bài báo tháng 10/2012, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ viết: “Trong một sự cố hiếm gặp nhưng có thể hình dung được, điều gì sẽ xảy ra nếu nhà khoa học đó bị nhiễm virus, dẫn đến bùng phát dịch bệnh và cuối cùng gây ra đại dịch?”.

Ông viết thêm: “Nhiều người đặt ra những câu hỏi hợp lý: với khả năng xảy ra một kịch bản như vậy - dù mong manh - các thí nghiệm ban đầu có nên được thực hiện và/hoặc công bố ngay từ đầu hay không, và các quy trình liên quan đến quyết định thí nghiệm là gì?”

Cuối cùng ông kết luận: "Lợi ích của những thí nghiệm như vậy và kiến thức thu được lớn hơn rủi ro”.

Ông tiếp tục: “Nhiều khả năng một đại dịch sẽ xảy ra trong tự nhiên và nhu cầu đề phòng mối đe dọa như vậy là lý do chính để thực hiện một thí nghiệm có vẻ rủi ro”, thừa nhận rằng các thí nghiệm lặp lại một cách cẩu thả vẫn gây ra "mối lo ngại có căn cứ”.

Gần đây, Tiến sĩ Fauci đã “đảo chiều” một cách bất ngờ trong quan điểm về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán. Trong tuyên bố vào ngày 11/5, ông “không tin” rằng virus có nguồn gốc tự nhiên.

Trong một sự kiện của Poynter hôm 11/5 có tên "United Facts of America: A Festival of Fact-Check" (tạm dịch: Sự thật thống nhất của nước Mỹ: Lễ hội xác minh sự thật), ông cho biết: “Không thực sự. Tôi không bị thuyết phục về điều đó. Tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục điều tra những gì đã xảy ra ở Trung Quốc với toàn bộ khả năng của mình cho đến khi chúng ta tìm hiểu được chuyện gì đã xảy ra".

Tiến sĩ Fauci tiếp tục: “Chắc chắn những người đang điều tra chủng virus này khẳng định rằng, nó có khả năng xuất hiện từ một kho chứa động vật, sau đó đã lây nhiễm cho các cá thể. Nhưng virus này có thể là một cái gì đó khác, và chúng ta cần tìm ra điều đó. Vì vậy, các bạn biết đấy, đó là lý do tại sao tôi tuyên bố tôi hoàn toàn ủng hộ bất kỳ cuộc điều tra nào nhằm tìm ra nguồn gốc của virus”.

Cùng ngày, trong phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, khi một bác sĩ đặt câu hỏi về việc liệu có khả năng COVID-19 phát sinh từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, ông Fauci đã trả lời: “Chắc chắn có khả năng đó. Tôi hoàn toàn ủng hộ một cuộc điều tra đầy đủ về việc liệu điều đó có thể xảy ra hay không".

Vài ngày sau sự kiện Poynter, PolitiFact đã lặng lẽ rút lại một nhãn dán đánh dấu xác minh thực tế vào tháng 9/2020 đối với tuyên bố của một nhà virus học Hong Kong là Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng, rằng thông tin về việc virus Corona Vũ Hán (COVID-19) khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm của cô là không chính xác và là một "thuyết âm mưu bị lật tẩy".

Tuy nhiên vài ngày sau đó, ông Fauci lại đảo ngược nhận xét của mình một lần nữa, bày tỏ niềm tin rằng rất có thể "rất có thể" virus Corona Vũ Hán đã xuất hiện một cách tự nhiên.

Một cuộc khảo sát của Rasmussen được công bố hôm thứ Tư (ngày 26/5) cho thấy đa số những người được khảo sát bày tỏ niềm tin rằng các quyết định và tuyên bố của ông Fauci về virus Corona Vũ Hán phần lớn được thúc đẩy bởi các cân nhắc chính trị.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci từng tin rằng lợi ích của nghiên cứu virus lớn hơn rủi ro đại dịch từ phòng thí nghiệm