Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất dự luật cấm nhân viên liên bang sử dụng các công nghệ ủng hộ Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz và Josh Hawley có kế hoạch giới thiệu một dự luật mới nhằm cấm nhân viên liên bang sử dụng các nền tảng công nghệ chịu ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Cruz nói trong một thông cáo báo chí: “Các công ty điện tử như Tencent và Huawei đang hoạt động gián điệp cho ĐCSTQ, giả dạng thành công ty viễn thông thế kỷ 21”.

Ông Cruz nói thêm: “Cấm sử dụng các nền tảng này và ngăn chặn tiền thuế của người dân Hoa Kỳ được sử dụng để vốn hóa cơ sở hạ tầng gián điệp của Trung Quốc là những biện pháp thông thường để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ”.

Quốc hội Hoa Kỳ hiện đang tạm dừng cho đến ít nhất là ngày 4/5, như là một phần của các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Dự luật, được đặt tên là “Đạo luật Chống lại Những nỗ lực Gián điệp của Trung Quốc (C-CAS) năm 2020”, đòi hỏi Bộ trưởng Ngoại giao, tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để đưa ra một danh sách các công ty công nghệ mà họ tin là “chịu ảnh hưởng hoặc kiểm soát” của chính quyền Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao sẽ được yêu cầu nộp danh sách hàng năm cho Quốc hội.

Dự luật đề xuất sẽ cấm nhân viên liên bang Hoa Kỳ “tiến hành kinh doanh chính thức trên bất kỳ phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh, hoặc công nghệ viễn thông, được sản xuất, vận hành hoặc lưu trữ” bởi các công ty trong danh sách.

Dự luật cũng xác định danh sách gồm 5 công ty công nghệ Trung Quốc - Huawei, Tencent, ZTE, Alibaba và Baidu, cho rằng các công ty này sẽ hỗ trợ ĐCSTQ nếu được yêu cầu thực hiện hoạt động gián điệp hoặc tìm hiểu “về hồ sơ, hoạt động hoặc vị trí của người dùng nước ngoài” thông qua những sản phẩm của họ.

Luật tình báo quốc gia Trung Quốc, có hiệu lực vào năm 2017, cho phép Bắc Kinh có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu được lưu trữ trong biên giới quốc gia của nước này, nghĩa là dữ liệu trên tất cả các máy chủ tại Trung Quốc cũng có thể được truy cập bởi ĐCSTQ.

Dự luật cũng trích dẫn các tài liệu không xác định của Trung Quốc cho thấy các công ty Trung Quốc như Huawei, Tencent, Alibaba và Baidu đã hỗ trợ quân đội Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ.

Hiện tại, Ủy ban Trung ương Phát triển Quân sự Trung Quốc, một cơ quan chính phủ do chính quyền trung ương thành lập năm 2017, đang giám sát các tiến bộ của quân đội bằng cách thúc đẩy hợp tác với ngành công nghiệp tư nhân và các trường đại học.

Và trong một hội nghị tháng 9/2019, ông Christopher Ford, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ ra 5 công ty Trung Quốc nói ở trên, lưu ý rằng “có một hồ sơ về sự kết hợp và cộng tác sâu sắc giữa” họ và bộ máy an ninh nhà nước Trung Quốc.

Ông Ford cho biết các tài liệu của Trung Quốc đã cho thấy các sản phẩm của Huawei, Tencent, Alibaba, Lenovo và các công ty công nghệ khác đã được sử dụng để nghiên cứu và sản xuất vũ khí và thiết bị cho quân đội Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Ford cho biết: “Tài liệu về sự hợp nhất dân sự-quân sự của Trung Quốc chỉ thị rằng nghiên cứu về công nghệ 5G của Huawei được đánh giá cao đặc biệt trong việc hỗ trợ Trung Quốc thúc đẩy phát triển năng lực công nghiệp quân sự, cũng như những sự đóng góp của Tencent, Alibaba và Baidu”.

Viện dẫn các rủi ro an ninh quốc gia, chính phủ Hoa Kỳ đã cấm Huawei tham gia vào chương trình triển khai mạng di động 5G thế hệ tiếp theo của nước này.

Dự luật cũng sẽ đảm bảo rằng tài trợ của Hoa Kỳ sẽ không được sử dụng để “trợ cấp hoặc tài trợ cho các hợp đồng của Liên Hiệp Quốc với bất kỳ công ty nào” trong danh sách. Thông cáo báo chí chỉ ra một sự hợp tác tiềm năng giữa Liên Hợp Quốc và Tencent.

Vào ngày 31/3, Tencent đã thông báo trên trang web của mình rằng họ sẽ cung cấp “hội nghị truyền hình và các công cụ đối thoại kỹ thuật số” cho Liên Hiệp Quốc khi cơ quan này thực hiện chiến dịch kỷ niệm 75 năm thành lập.

Trích dẫn lời của Lisa Laskaridis, một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc, Fox News đã đưa tin vào ngày 30/4 rằng mối quan hệ đối tác giữa Liên Hợp Quốc và Tencent chưa được hoàn tất.

Ông Hawley cho biết: “Quyết định của Liên Hiệp Quốc hợp tác với Tencent, một cánh tay giám sát đắc lực của ĐCSTQ, là ngu ngốc và nguy hiểm”.

Tencent hiện đang là nhà điều hành của hai ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến của Trung Quốc là QQ và Weixin, còn được gọi là WeChat.

WeChat tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của chế độ Trung Quốc. Đồng thời, ứng dụng này cũng mở rộng giám sát và kiểm duyệt đối với người dùng ở Hoa Kỳ. Ví dụ, nó đã chặn người dùng gửi hoặc xem nội dung từ các phương tiện truyền thông có trụ sở tại Mỹ mà báo cáo về các hành vi lạm quyền của chế độ Trung Quốc, như phiên bản tiếng Trung của The Epoch Times và Voice of America.

Ông Hawley đã lên án các công ty công nghệ Trung Quốc, nói rằng: “Họ tích cực thông đồng với ĐCSTQ để tiến hành giám sát quốc tế và hiện đang gây ra một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và các đồng minh. Tiền đóng thuế của người Mỹ không nên tài trợ cho các hợp đồng của Liên Hiệp Quốc mà có lợi cho ĐCSTQ”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất dự luật cấm nhân viên liên bang sử dụng các công nghệ ủng hộ Bắc Kinh