Nghiên cứu: Thuốc chống ký sinh trùng phổ biến từ những năm 1980 có thể ngăn chặn virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Úc đã chỉ ra rằng một loại thuốc chống ký sinh trùng phổ biến từ những năm 1980 có thể tiêu diệt virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2) trong vòng 48 giờ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Monash ở Melbourne, Úc đã phát hiện ra rằng Ivermectin - một loại thuốc chống ký sinh trùng được FDA phê chuẩn để sử dụng trong việc chống lại các loại virus bao gồm HIV, Influenza và Zika - có thể ngăn chặn sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù đầy hứa hẹn, loại thuốc này vẫn chưa được chứng minh là có tác dụng tương tự đối với cơ thể người, bởi vì nghiên cứu của Úc đã được tiến hành “trong ống nghiệm” - trong đĩa Petri tại phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng kêu gọi đóng góp tài trợ cho thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng, sau đó họ sẽ tiến hành quá trình lâu dài để xác nhận tác dụng của thuốc đối với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Mặc dù vậy, các kết quả này vẫn đầy hứa hẹn. Các nhà khoa học cho biết, chỉ trong 48 giờ tất cả các vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 đã bị loại bỏ.

Tiến sĩ Kylie Wagstaff, trưởng nhóm nghiên cứu và là đồng tác giả của nghiên cứu được công bố ngày 3/4 trên Antiviral Research, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ với một liều duy nhất về cơ bản có thể loại bỏ tất cả các RNA của virus trong 48 giờ và thậm chí trong 24 giờ, sự suy giảm được thực sự đáng kể đã xảy ra”.

Bà Wagaff nói: “Ivermectin đang được sử dụng rất rộng rãi và được coi là một loại thuốc an toàn. Bây giờ chúng ta cần tìm hiểu xem liều lượng có thể sử dụng ở người nhiễm virus là bao nhiêu để thuốc có hiệu quả - đó là bước tiếp theo”.

Tiến sĩ Leon Caly, nhà khoa học y khoa cao cấp tại Phòng thí nghiệm Liên quan đến Bệnh truyền nhiễm Victoria (VIDRL) ​​tại Viện Doherty, cho biết: “Là nhà Virus học, một thành viên của nhóm đầu tiên đã phân lập và chia sẻ virus SARS-CoV-2 bên ngoài Trung Quốc vào tháng 1/2020, tôi rất vui mừng về viễn cảnh Ivermectin được sử dụng như một loại thuốc tiềm năng chống lại dịch bệnh”.

Một loại vaccine cho virus SARS-CoV-2 có khả năng vẫn còn cần ít nhất một năm nữa, mặc dù các nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới cố gắng đẩy nhanh công việc nghiên cứu về các loại vaccine tiềm năng. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta cam chịu.

Tiến sĩ Wagstaff nói thêm: “Trong thời gian chúng ta gặp đại dịch toàn cầu và không có cách điều trị nào được thừa nhận [có hiệu quả], nếu chúng ta có một hợp chất đã có sẵn trên khắp thế giới thì điều đó có thể giúp mọi người sớm hơn. Thực tế, sẽ mất một thời gian trước khi vaccine được phổ biến rộng rãi”.

Trước đó, trong nỗ lực ngăn chặn dịch viêm phổi Vũ Hán các nhà nghiên cứu đã phát triển loại thuốc mới bằng cách sử dụng lại một số loại thuốc khác như thuốc chống sốt rét Hydroxychloroquine và Chloroquine.

Các loại thuốc khác cũng đang được thử nghiệm trên khắp thế giới là thuốc kháng virus được phát triển để điều trị HIV và Ebola, bao gồm Lopinavir, Ritonavir và Remdesivir.

Nhưng cũng giống như các loại thuốc khác, Ivermectin vẫn cần phải xác minh để có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho virus Corona Vũ Hán.

Văn Thiện

Theo Futurism, Sciencetimes

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thuốc chống ký sinh trùng phổ biến từ những năm 1980 có thể ngăn chặn virus Corona Vũ Hán