Thực vật phát ra âm thanh đau khổ khi bị căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv ở Israel đã phát hiện rằng khi họ gây áp lực từ môi trường sống lên một vài loài thực vật, chúng sẽ phát ra âm thanh tần số cao để thể hiện sự đau khổ của mình.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Itzhak Khait, đã kiểm tra âm thanh phát ra từ cây cà chua và cây thuốc lá khi chúng bị căng thẳng do không đủ nước hoặc khi thân bị cắt. Các nghiên cứu cho thấy micro đã ghi lại được sóng siêu âm trong khoảng từ 20 đến 100 kHz do các cây này phát ra trong cả hai trường hợp.

Con người không thể nghe được tần số âm thanh do thực vật bị căng thẳng phát ra. Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học tin rằng “một số sinh vật” có thể nghe thấy âm thanh này ở khoảng cách vài mét.

Theo nghiên cứu, cây cà chua phát ra 25 âm thanh đau khổ và cây thuốc lá phát ra 15 âm thanh đau khổ trong vòng một giờ sau khi các thân cây bị cắt.

Khi thiếu nước, cây cà chua phát ra 35 âm thanh trong vòng một giờ, trong khi cây thuốc lá phát ra 11 âm thanh. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện thấy rằng âm thanh phát ra khi cây bị thiếu nước to hơn so với âm thanh khi thân cây bị cắt.

Các loài cây này sẽ phát ra ít hơn một âm thanh đau khổ mỗi giờ nếu không chịu áp lực nào từ môi trường.

Các tác giả lưu ý rằng các loài thực vật và động vật khác, con người với nếu có các công cụ hỗ trợ, có thể nghe được “tiếng thét im lặng” của thực vật. Theo một nghiên cứu chưa công bố của nhóm, một con sâu bướm có thể sẽ chọn đẻ trứng ở nơi khác nếu nó nghe thấy âm thanh đau khổ của cây bị thiếu nước.

Các tác giả gợi ý, trong các trường hợp khác, các thực vật khác cũng có phản ứng khi nghe thấy âm thanh của những cây thiếu nước.

Các nhà nghiên cứu cho rằng: “Những phát hiện này có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về vương quốc thực vật mà cho đến bây giờ vẫn được coi là gần như im lặng”.

Một thành viên của khu vườn thuộc địa Bauerngarten Havelmathen đã thu hoạch cà chua vào ngày 4 tháng 8 năm 2013. (Carsten Koall / Getty Images)

Sau đó, nhóm nghiên cứu của Đại học Tel Aviv đã thu thập dữ liệu và sử dụng chúng để huấn luyện một mô hình học máy. Mô hình này có thể dự đoán các tần số mà các loài cây phát ra khi chúng trải qua các dạng căng thẳng khác nhau, như trong mưa hoặc gió mạnh.

Nhóm nghiên cứu cũng tin rằng các loài cây khác cũng có thể phát ra âm thanh đau khổ khi bị căng thẳng.

Theo các tác giả, các nghiên cứu khác về âm sinh học của thực vật có thể mở ra con đường mới để hiểu thực vật và tương tác của chúng với môi trường, và điều này có thể tác động đáng kể đến nông nghiệp.

Ông Anne Visscher, một thành viên tại Royal Botanic Gardens ở Anh nhấn mạnh với New Scientist rằng, trong nông nghiệp, việc sử dụng âm thanh do cây bị hạn hán phát ra dường như là khả thi nếu việc thiết lập ghi âm trong thực địa không quá tốn kém.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thực vật phát ra âm thanh đau khổ khi bị căng thẳng