Thừa nhận số ca mắc COVID-19 tại Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần, CDC Trung Quốc vẫn ca ngợi nước này dập dịch thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 500.000 cư dân ở Vũ Hán, nơi bắt nguồn của đại dịch virus Corona, có thể đã bị nhiễm loại virus chết người - gần gấp 10 lần con số chính thức được báo cáo, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc.

Theo hãng CNN, một nghiên cứu của CDC Trung Quốc đã sử dụng mẫu bệnh phẩm của 34.000 người tại thủ phủ 1 triệu dân ở miền trung Trung Quốc Vũ Hán và các thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc, cũng như Bắc Kinh, Thượng Hải và một số tỉnh khác để ước tính tỷ lệ nhiễm bệnh .

Nghiên cứu đã tìm cách ước tính phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh trước đó trong một quần thể bằng cách xét nghiệm các mẫu huyết thanh từ một nhóm người để tìm kháng thể.

Nghiên cứu phát hiện khoảng 4,4% những người được xét nghiệm ở Vũ Hán - nơi đã báo cáo có tổng số 50.354 trường hợp xác nhận nhiễm virus, theo Ủy ban Y tế Thành phố - có kháng thể đặc hiệu có thể chống lại virus.

Nghiên cứu được tiến hành vào tháng 4 - một tháng sau khi Trung Quốc "ngăn chặn thành công đợt dịch COVID-19 đầu tiên" - và kết quả được công bố hôm thứ Hai ngày 28/12, theo CNN.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ lây lan của dịch bệnh bên ngoài Vũ Hán thấp hơn rõ rệt. Tại các thành phố khác ở Hồ Bắc, chỉ 0,44% cư dân được nghiên cứu được phát hiện có kháng thể.

Bên ngoài Hồ Bắc, kháng thể chỉ được phát hiện ở 2 trong số hơn 12.000 người được khảo sát.

Ông Yanzhong Huang, một thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết nghiên cứu này nhấn mạnh báo cáo thấp về các ca nhiễm trùng vào thời điểm bùng phát cao điểm ở Vũ Hán - một phần là do hỗn loạn và không bao gồm các trường hợp không có triệu chứng.

Ông Huang cho biết tỷ lệ thấp hơn nhiều ở các thành phố khác của Trung Quốc cho thấy "các nỗ lực ngăn chặn của Trung Quốc đã thực sự nhanh chóng và hiệu quả, đặc biệt là so với các thành phố như New York”.

CDC Trung Quốc vẫn nhấn mạnh chiến thắng trong việc ngăn chặn virus khi công bố kết quả hôm thứ Hai (ngày 28/12).

Cơ quan này cho biết: “Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy dân số nước ta có tỷ lệ lây nhiễm thấp. Nó chỉ ra rằng Trung Quốc đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh với Vũ Hán là chiến trường chính, và kiểm soát hiệu quả sự lây lan trên quy mô lớn của dịch bệnh”.

Cũng vào hôm 28/12, một nhà báo công dân Trung Quốc đưa tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vào đầu năm nay đã bị tòa án Trung Quốc kết án 4 năm tù với tội danh “cố ý gây rối và kích động bạo lực”.

Nhiều người dân đã bị cảnh sát Thượng Hải bắt giữ trước phiên tòa, bao gồm cả luật sư nhân quyền Lý Đại Vỹ ở Cam Túc. Ông Lý cho biết, ông đã yêu cầu được vào phòng xử án, nhưng ông đã bị cảnh sát tại hiện trường từ chối và nhấn mạnh rằng ông cần phải được thẩm phán chấp thuận mới có thể vào. Ông Lý đã nói với các nhân viên tòa án rằng, việc công dân đến tham gia phiên toà xét xử công khai chính là để giám sát hành vi của toà án và thẩm phán. "Nếu phải được thẩm phán chấp thuận, thì việc giám sát của chúng tôi còn có ý nghĩa gì?".

Ngoài những người dân ủng hộ bà Trương, bên ngoài Tòa án Phố Đông còn tập trung rất nhiều phóng viên truyền thông nước ngoài đến từ Nhật Bản và châu Âu. Để đối phó với tình trạng này, chính quyền đã cử thêm nhiều lực lượng cảnh sát đứng canh bên ngoài tòa án.

Văn Thiện

Theo Nypost, ntdvn

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Thừa nhận số ca mắc COVID-19 tại Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần, CDC Trung Quốc vẫn ca ngợi nước này dập dịch thành công