Thử nghiệm khoa học 14 loại khẩu trang thông dụng ngăn chặn viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, tiến sĩ Martin Fischer ở Đại học Duke University (Hoa Kỳ) cùng đồng nghiệp đã đưa ra một nghiên cứu, đó là một thí nghiệm đơn giản để kiểm định chất lượng của các loại khẩu trang hiện đang được lưu hành trên thị trường.

Tất cả chúng ta đều cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng đề phòng ngừa sự lây lan của đại dịch Viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Nhưng không phải loại khẩu trang nào cũng có tác dụng như nhau.

Nhóm nghiên cứu đã chuẩn bị một cái hộp màu đen, tia laze và camera quan sát. Các nhà khoa học đã mời 4 người tham gia thử nghiệm với 14 loại khẩu trang khác nhau. Người đeo khẩu trang thử nghiệm sẽ nói câu “Mọi người hãy giữ sức khỏe!” (Stay healthy, people) 5 lần, theo hướng vuông góc với chùm tia laze bên trong hộp. Camera ở phía sau hộp sẽ ghi lại số giọt nước bắn ra từ đường hô hấp của họ và phân tán vào chùm tia laze, một thuật toán máy tính sẽ xác định có bao nhiêu giọt nước đã thấm qua khẩu trang.

Chùm tia laze được phóng ra theo phương ngang và đi qua khe của hợp đen. Camera đặt phía sau hộp, và người tham gia thí nghiệm nói ở phía trước hộp. Hình nhỏ cho thấy sự phân tán của các giọt nước.
Chùm tia laze được phóng ra theo phương ngang và đi qua khe của hợp đen. Camera đặt phía sau hộp, và người tham gia thí nghiệm nói ở phía trước hộp. Hình nhỏ cho thấy sự phân tán của các giọt nước. (Ảnh: Đại học Duke - Hoa Kỳ)

Theo kết quả nghiên cứu, Khăn rằn (12), Vải ghệt lông cừu (11) và Khẩu trang dệt len (3) là những loại khẩu trang có ít tác dụng nhất.

Khẩu trang y tế 3M (14), thường được sử dụng bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, có hiệu quả nhất trong việc chặn các giọt đường hô hấp khi đang nói chuyện.

Những loại khẩu trang có tác dụng tốt bao gồm khẩu trang phẫu thuật 3 lớp (1) và khẩu trang vải PP&cotton (5). Chúng có thể tự làm tại nhà.

Mặc dù khăn rằn (12) hay khẩu trang dệt len (3) có vẻ hợp “thời trang”, nó lại không đem lại hiệu quả bảo vệ tốt.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khăn quàng cổ bằng vải lông cừu (11), thường được người tập chạy bộ đeo, là loại cho hiệu quả tệ nhất, tệ hơn cả khi không sử dụng chúng thay cho đeo khẩu trang. Trên thực tế, khẩu trang này phá vỡ các hạt nước đường hô hấp thành các hạt nhỏ hơn, làm chúng dễ dàng đi qua lớp vải che miệng, và dễ bị phân tán vào miệng hơn.

Ông Martin Fischer, một trong những tác giả của nghiên cứu nói với CNN rằng: “Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy rằng số hạt nước đo được khi đeo khăn lông cừu thay cho khẩu trang lại lớn hơn khi không nó. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi thực sự khuyến khích mọi người đeo khẩu trang, nhưng chúng tôi muốn mọi người đeo những loại thực sự có tác dụng”.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là một phương pháp hiệu quả và giá rẻ để kiểm tra chất lượng khẩu trang.

Ông Fisher nói với tờ CNN: “Đây là một công cụ trực quan rất hiệu quả để nâng cao nhận thức rằng những loại khẩu trang đơn giản, như khẩu trang cotton có thể làm ở nhà, thực sự lại có thể ngăn chặn hầu hết các giọt đường hô hấp. Các công ty và nhà sản xuất có thể thiết lập thí nghiệm này và kiểm tra các mẫu vật liệu của họ trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt, điều này cũng sẽ rất hữu ích cho cộng đồng và giảm bớt thiệt hại của đại dịch”.

Quang Minh

Theo New York Post/Sciencemag



BÀI CHỌN LỌC

Thử nghiệm khoa học 14 loại khẩu trang thông dụng ngăn chặn viêm phổi Vũ Hán