Thu hồi thuốc huyết áp vì phát hiện chứa chất gây ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

FDA gần đây đã công bố hai vụ thu hồi thuốc đáng để chúng ta lưu ý. Nếu ai đó đang dùng một trong hai loại thuốc này, điều quan trọng là chúng ta phải liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Thu hồi dược phẩm Lupin

FDA tuần này cho biết Lupin Pharmaceuticals (một công ty dược phẩm đa quốc gia Ấn Độ có trụ sở tại Mumbai, Maharashtra, Ấn Độ) đang thu hồi các lô Irbesartan Tablets và Irbesartan và Hydrochlorothiazide Tablets loại thuốc được các bác sĩ sử dụng thuốc để điều trị tăng huyết áp, huyết áp thấp và các triệu chứng ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Một phân tích về thuốc cho thấy một số lô có hàm lượng N-nitrosoirbesartan quá mức. FDA lưu ý rằng chất này là một chất có thể gây ung thư ở người, Lupin nói rằng họ đã nhận được 4 báo cáo sự cố về bệnh tật từ máy tính bảng Irbesartan. Công ty chưa thấy bất kỳ báo cáo bệnh tật nào từ thuốc Irbesartan và Hydrochlorothiazide.

Các mặt hàng cụ thể bị thu hồi bao gồm tất cả các lô Irbesartan Tablets USP 75, 150 và 300mg. Cũng bao gồm Irbesartan và Hydrochlorothiazide Viên nén USP, 150mg / 12,5mg và 300mg / 12,5mg. Thuốc viên Irbesartan và Hydrochlorothiazide có sẵn trong lọ 30 và 90 viên.

Danh sách đầy đủ các số lô bị thu hồi có thể được xem trên trang web của FDA tại đây .Người tiêu dùng có thắc mắc về việc thu hồi có thể gọi cho Inmar Rx Solutions, Inc. theo số 1-855-769-3988.

Một số lô thuốc có hàm lượng N-nitrosoirbesartanc vượt quá mức cho phép có thể thể gây ung thư ở người.
Một số lô thuốc có hàm lượng N-nitrosoirbesartanc vượt quá mức cho phép có thể thể gây ung thư ở người. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Teligent Pharma

Một vụ thu hồi thuốc khác cần lưu ý liên quan đến dung dịch bôi ngoài da Lidocaine HCl 4% của Teligent Pharma. Sản phẩm có dạng chai thủy tinh 50ml có nắp vặn. Nó mang mã nhận dạng là NDC # 52565-009-50 và 63739-997-64.

Công ty nói rằng việc sử dụng sản phẩm này có thể gây ra liều lượng lidocain cao hơn dự kiến. Điều này "có thể dẫn đến sự phát triển của độc tính toàn thân gây tê cục bộ tùy thuộc vào thời gian điều trị và bệnh nhân cụ thể." Kết quả là, điều này có thể làm hỏng hệ thống thần kinh trung ương.

Các triệu chứng có thể xảy ra do thuốc bao gồm kích thích và trầm cảm. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm “nhịp tim chậm, hạ huyết áp và thậm chí trụy tim mạch”.

FDA cho biết thêm rằng độc tính toàn thân của thuốc gây tê cục bộ có thể gây ra bệnh tật nặng và thậm chí tử vong.

Người già và trẻ em có trọng lượng cơ thể nhẹ hơn có nhiều khả năng bị ngộ độc toàn thân do gây tê cục bộ sau khi uống phải “nồng độ lidocain cao hơn dự định”.

Các số lô bị thu hồi bao gồm 13262, 14217, 13058, 13768 và 16306.

Nếu chúng ta đang sử dụng các loại sản phẩm được đề cập trên đây, FDA yêu cầu loại bỏ sản phẩm đó ngay lập tức. Ngoài ra, Teliegent Pharma đang làm việc với FedEx để điều phối việc trả lại thuốc từ các nhà phân phối.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về việc thu hồi này, có thể gọi 1-856-697-1441. Sau khi làm như vậy, hãy nhấn phím * để đến trung tâm hỗ trợ thông tin y tế. Hoặc cũng có thể gửi email cho công ty theo địa chỉ [email protected] nếu có thêm bất kỳ câu hỏi nào.

Ngọc Mai

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Thu hồi thuốc huyết áp vì phát hiện chứa chất gây ung thư