Thông tin bị hack của Viện Virus học Vũ Hán cho thấy nhiều trường hợp COVID-19 đã không được báo cáo, hồ sơ lưu trữ đã bị xóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 10/5, The Weekend Australia đưa tin rằng một bộ dữ liệu thu được từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV) thông qua việc sử dụng thông tin đăng nhập bị hack cho thấy các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19) ở Trung Quốc đã được báo cáo dưới mức...

Gần ba tuần trước, khoảng 25.000 địa chỉ email và hồ sơ của các tổ chức liên quan đến COVID-19 đã bị rò rỉ, bao gồm Viện Virus học Vũ Hán (WIV), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Quỹ Gates.

Ông Robert Potter, CEO và người sáng lập công ty bảo mật trực tuyến Internet 2.0 cho biết: "Đã có những nguồn đáng tin cậy nói với tôi rằng mọi người đã sử dụng thông tin đăng nhập bị rò rỉ trên Twitter và Facebook để truy cập vào phòng thí nghiệm WIV". Ngoài ra, ông "rất tin tưởng" vào những hồ sơ thu được, và "rất khó có khả năng dữ liệu là ngụy tạo".

Theo The Weekend Australian, bộ dữ liệu thu được chứa các hồ sơ rỗng - hồ sơ không được lưu trữ hoặc đã bị xóa - trong khoảng thời gian từ ngày 2-18/2. Trước đó vào ngày 23/4, The Australian cũng thông tin rằng dữ liệu từ Viện Virus học Vũ Hán đã bị hack.

Ông Potter nói tiếp: "Những hồ sơ thu được này dường như cho thấy quá trình theo dõi một dự án nghiên cứu đang thực hiện trên dữ liệu về virus Corona tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Đây không phải là dữ liệu của từng trường hợp riêng lẻ, mà là dữ liệu theo dõi các tòa nhà nơi có những trường hợp xác nhận, nghi ngờ, phục hồi hoặc đã tử vong do virus Corona. Phần siêu dữ liệu (metadata) được dịch sang tiếng Anh cho thấy các khu vực tương ứng với các khu chung cư trong khoảng thời gian đó”.

Ông Potter lưu ý: “Nhưng tôi cũng muốn nói rằng dữ liệu dường như không bao gồm tất cả trường hợp ở Trung Quốc, nhưng nó chứa các trường hợp khác với những gì đã được báo cáo công khai".

Bộ dữ liệu thu được bao gồm định danh (ID), thời gian thu thập, số người chết và phục hồi, và thông tin định vị địa lý của các tòa nhà có người nhiễm bệnh.

Sau khi so sánh với thông tin được báo cáo chính thức của Trung Quốc, ông Potter phát hiện dữ liệu thu được bao gồm các thành phố có những trường hợp chưa được công khai như thành phố Cáp Nhĩ Tân phía bắc, Nội Mông và tỉnh Sơn Tây.

Từ lâu chúng ta đã biết rằng dữ liệu chính thức Trung Quốc là giả. Nhiều nguồn tin cho thấy số ca tử vong do virus Corona Vũ Hán lớn hơn nhiều so với con số được báo cáo.

Đài Á Châu Tự do đưa tin rằng bắt đầu từ ngày 23/3, mỗi nhà tang lễ ở Vũ Hán đã phân phát 500 hộp tro cốt cho gia đình của người quá cố mỗi ngày. Vũ Hán có 7 nhà tang lễ lớn, và một số cư dân mạng ước tính rằng tổng cộng sẽ có 3.500 hộp tro cốt được phát mỗi ngày. Từ ngày 23/3 đến tiết Thanh Minh ngày 5/4 tổng cộng có 12 ngày. Vậy tổng cộng sẽ phát đi 42.000 hộp tro.

Theo Caixin.com trong 2 ngày của tháng 3, chỉ riêng tại nhà tang lễ Hán Khẩu đã có 5.000 hộp tro cốt đưa tới đây, gấp đôi số ca tử vong do chính quyền Trung Quốc công bố vào thời điểm đó.

Vào ngày 19/3, chính quyền Trung Quốc báo cáo giảm 21 triệu thuê bao điện thoại di động trong vòng 3 tháng qua. Có khả năng rằng những ca tử vong do virus Corona Vũ Hán đã đóng góp một phần vào số lượng thuê bao ngừng hoạt động này.

Văn Thiện

Theo zerohedge



BÀI CHỌN LỌC

Thông tin bị hack của Viện Virus học Vũ Hán cho thấy nhiều trường hợp COVID-19 đã không được báo cáo, hồ sơ lưu trữ đã bị xóa