Thịt tổng hợp từ phòng thí nghiệm có thể được bán trong các cửa hàng sau 5 năm nữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một chuyên gia về thực phẩm và sức khỏe, người Úc có thể nhìn thấy thịt tổng hợp từ phòng thí nghiệm hoặc 'được nuôi trồng' trên các kệ hàng siêu thị trong vòng một thập kỷ tới.

“Mục tiêu của chúng tôi là chứng kiến các sản phẩm sẽ thống trị các kệ hàng siêu thị trong vòng 5-10 năm tới”, Giáo sư Johannes le Coutre từ Trường Kỹ thuật Hóa học UNSW cho biết.

Giáo sư Coutre nói: “Tham vọng của chúng tôi là giảm giá thành xuống dưới mức so với thịt truyền thống để người tiêu dùng có thể chấp nhận được, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó”.

Thịt nuôi, hiện nay đang đắt hơn thịt thật khoảng 30 lần, được làm từ các tế bào lấy qua sinh thiết từ động vật sống. Sau đó, các tế bào được nuôi trong một thùng lớn thành loại nguyên liệu có các đặc điểm dinh dưỡng, hình dáng, kết cấu và hương vị giống như thịt thật.

Loại thịt tổng hợp này cung cấp cho các nhà khoa học sự kiểm soát lớn đối với hàm lượng dinh dưỡng và tránh các chất kháng sinh thường được sử dụng trong nông nghiệp thương mại, làm cho nó bền vững hơn.

Tuy nhiên, Alan Barclay từ Viện dinh dưỡng Úc cho biết chưa thể xác định rằng nó sẽ bổ dưỡng hơn, điều đó “có lẽ rất khó để chứng minh ngay bây giờ”.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các chất dinh dưỡng trong thịt tổng hợp này có được tiêu hóa và có tác dụng tích cực về mặt dinh dưỡng khi đưa vào cơ thể hay không.

Barclay nói với AAP: “Tôi không dự đoán sẽ có lượng lớn thịt tổng hợp sẽ được bày bán trong các siêu thị trong vòng 5 đến 10 năm tới”.

Khó khăn sẽ nằm ở việc thuyết phục số lượng lớn người Úc chuyển sang ngành nuôi trồng thịt.

Điều này có nghĩa là giảm chi phí giá thành, làm cho nó có mùi vị như thịt thật và được xã hội chấp nhận đối với người tiêu dùng.

Một miếng thịt gà được làm từ thịt gà tổng hợp từ phòng thí nghiệm, xuất hiện trong một bài thuyết trình trên phương tiện truyền thông vào ngày 22 tháng 12 năm 2020, tại Singapore, quốc gia đầu tiên cho phép bán thịt được tổng hợp ra mà không giết mổ bất kỳ động vật nào.
Một miếng thịt gà được làm từ thịt gà tổng hợp từ phòng thí nghiệm, xuất hiện trong một bài thuyết trình trên phương tiện truyền thông vào ngày 22 tháng 12 năm 2020, tại Singapore, quốc gia đầu tiên cho phép bán thịt được tổng hợp ra mà không giết mổ bất kỳ động vật nào. (Nicholas Yeo / Getty Images/qua ET)

Chế độ ăn thuần chay được một số người coi là không hiệu quả và các lựa chọn thay thế thịt có nguồn gốc thực vật không phải lúc nào cũng được coi là có kết cấu và hương vị tương tự như thịt thật.

“Đừng nhầm lẫn giữa hai điều này”, Coutre nói. “Tế bào thịt thật nhỏ hơn và đậm đặc chất dinh dưỡng hơn so với tế bào thực vật, chứa rất nhiều nước”.

“Mọi người nên ăn rau và nguyên liệu thực vật như đậu, đậu Hà Lan, các loại đậu - điều đó thật tuyệt vời và tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi tiếp tục tin rằng chúng ta nên tiêu thụ các sản phẩm thịt một cách điều độ. Và với tương lai của nền nông nghiệp tế bào, chúng ta có thể làm điều này một cách bền vững”.

Coutre nói rằng có khả năng các sản phẩm thịt được tổng hợp trong phòng thí nghiệm sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong các cửa hàng trong các sản phẩm được sử dụng làm nguyên liệu trong các công thức nấu ăn như kho hoặc làm gia vị.

Sự xuất hiện của ngành nông nghiệp tế bào đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu đối với thực phẩm từ ngành nông nghiệp. Coutre nói rằng sản xuất nguyên liệu bền vững sẽ có khả năng mở rộng từ thịt sang thủy sản và thậm chí cả ngành công nghiệp sữa.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Thịt tổng hợp từ phòng thí nghiệm có thể được bán trong các cửa hàng sau 5 năm nữa