Thiếu vitamin D có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc viêm phổi Vũ Hán (COVID-19): Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nghiên cứu hồi cứu về những bệnh nhân được xét nghiệm COVID-19, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Chicago đã tìm thấy mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D và khả năng bị nhiễm coronavirus.

“Vitamin D rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống miễn dịch và việc bổ sung vitamin D trước đây đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp do virus”, David Meltzer, MD, Ph.D., Trưởng khoa Y tế Bệnh viện tại UChi Chicago Medicine và tác giả chính của nghiên cứu nói. "Phân tích thống kê của chúng tôi cho thấy điều này có thể đúng với trường hợp lây nhiễm COVID-19".

Nhóm nghiên cứu đã xem xét 489 bệnh nhân ở UChi Chicago Medicine, những người có mức vitamin D được đo trong vòng một năm trước khi được xét nghiệm COVID-19. Những bệnh nhân thiếu hụt vitamin D (<20ng/ml) mà không được điều trị, có khả năng xét nghiệm coronavirus COVID-19 dương tính gần như gấp đôi so với những bệnh nhân có đủ lượng vitamin này.

Nghiên cứu có tiêu đề: Sự kết hợp tình trạng vitamin D và các đặc điểm lâm sàng khác với kết quả xét nghiệm COVID-19, được công bố vào ngày 3 tháng 9 trên JAMA Network Open. Các phát hiện trước đây đã được báo cáo trên medRxiv, một trang web chuyên đăng các bài khoa học sức khỏe chưa qua đánh giá ngang hàng.

Một nửa số người Mỹ bị thiếu Vitamin D, với tỷ lệ cao hơn nhiều ở người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha và những người sống ở các khu vực như Chicago, nơi khó có đủ ánh nắng mặt trời vào mùa đông.

Meltzer cho biết: “Việc tìm hiểu liệu việc điều trị thiếu hụt Vitamin D có làm thay đổi nguy cơ lây nhiễm COVID-19 không, có thể có tầm quan trọng lớn ở địa phương, quốc gia và toàn cầu. Vitamin D không đắt, nói chung là rất an toàn để sử dụng và có thể được phổ biến rộng rãi."

Meltzer và nhóm của ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các nghiên cứu thử nghiệm để xác định xem việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn của COVID-19 hay không.

Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu về các chiến lược bổ sung vitamin D có thể phù hợp nhất trong các nhóm dân số cụ thể. Họ đã bắt đầu một số thử nghiệm lâm sàng tại UChi Chicago Medicine và với các đối tác tại địa phương.

Ánh Dương

Theo Medicalxpress

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Thiếu vitamin D có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc viêm phổi Vũ Hán (COVID-19): Nghiên cứu