'Thiết kế thông minh' của vũ trụ có phải một luận cứ sai lầm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết các phương tiện truyền thông và các viện hàn lâm cho rằng luận cứ về thiết kế thông minh “chỉ đơn giản nói rằng một số điều mà dường như rất phức tạp không thể xảy ra dựa trên nguyên nhân tự nhiên. Vì vậy, luận cứ này tuyên bố rằng những điều phức tạp đó phải được tạo ra bởi một thực thể siêu nhiên. Đây không phải là khoa học”. Liệu khẳng định vừa rồi là chính xác?

Sự tinh chỉnh các điều kiện trên Trái đất và nguồn gốc sự sống có phải là ngẫu nhiên?

Mọi người đều biết, và được nhiều người chấp nhận trong giới khoa học rằng các điều kiện trên hành tinh của chúng ta được tinh chỉnh phù hợp rất tốt cho sự sống: Trái đất có kích thước vừa phải và cách Mặt trời của nó một khoảng cách thích hợp. Mặt trời của chúng ta cũng là loại ngôi sao có kích thước vừa phải, bầu không khí của chúng tôi có nhiều đặc điểm hiếm có và may mắn... Danh sách các đặc điểm tinh chỉnh này cứ tiếp tục kéo dài mãi.

Tất nhiên, những người theo chủ nghĩa duy vật có thể có một lời giải thích hợp lý cho điều này: có rất nhiều hành tinh trong vũ trụ nhưng chỉ có một số rất ít thích hợp cho sự sống, và chúng ta ở đây vì Trái đất của chúng ta là một trong những hành tinh hiếm có đó. Ít nhất thì đó sẽ là một lời giải thích hợp lý khi một hành tinh nơi các điều kiện thích hợp thì có khả năng sự sống sẽ tự phát sinh và những sinh vật thông minh sẽ tự phát triển theo thời gian. Nhưng những giả định này không hợp lý khi xem xét về nguồn gốc sự sống.

Người ta thường khẳng định rằng khoa học đã gần hiểu được cách thức sự sống đơn giản đầu tiên phát sinh thông qua một quá trình hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên tuyên bố này hoàn toàn là vô căn cứ bởi vì như chúng ta đã biết, với tất cả công nghệ tiên tiến nhất, chúng ta vẫn chưa thể thiết kế được bất kỳ loại máy tự tái tạo nào giống như sự sống trên Trái đất. Việc này vẫn thuần túy là khoa học viễn tưởng. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tưởng tượng rằng một cỗ máy sinh học như vậy có thể xuất hiện một cách tình cờ, thậm chí được tạo ra bởi một vũ trụ với các định luật tinh chỉnh và một hành tinh với các điều kiện tinh chỉnh? Rõ ràng, các cỗ máy sinh học như vậy không thể xuất hiện nếu không có thiết kế thông minh.

Sự tinh chỉnh các quy luật vật lý của vũ trụ

Hiện nay, nhiều nhà khoa học cũng phải thừa nhận rằng không chỉ Trái đất của chúng ta là hành tinh lý tưởng cho sự sống phát triển, mà toàn bộ vũ trụ của chúng ta đều được tinh chỉnh để phù hợp cho sự sống. Những thay đổi nhỏ nhất trong hầu hết các hằng số cơ bản của vật lý (hằng số hấp dẫn, hằng số Planck, điện tích và khối lượng của electron,...) hoặc trong các điều kiện ban đầu của Vụ nổ lớn, sẽ dẫn đến một vũ trụ nơi mà sự sống, và do đó con người, không thể được phát sinh. Như nhà bác học Stephen Hawking đã viết trong Lược sử thời gian (1988), “Thực tế đáng chú ý là giá trị của những con số này dường như đã được điều chỉnh rất tinh vi để tạo ra khả năng phát triển của sự sống”.

Các nhà duy vật giải thích điều này như thế nào? Phải có nhiều vũ trụ, với nhiều định luật và hằng số khác nhau và các điều kiện ban đầu, và chúng ta ở đây bởi vì vũ trụ của chúng ta là một trong những vũ trụ hiếm hoi có các điều kiện thích hợp cho sự sống của chúng ta.

Nhà vật lý AJ Leggett đã liệt kê một số đặc tính được tinh chỉnh của vũ trụ của chúng ta trong The Problems of Physics (1987), và đưa ra một kết luận: “Danh sách có thể được nhân lên vô tận, và thật dễ dàng để rút ra kết luận rằng để cho bất kỳ loại sinh vật có ý thức nào tồn tại, các hằng số cơ bản của tự nhiên phải chính xác như chúng vốn có, hoặc ít nhất là cực kỳ gần với nó. Sau đó, nguyên lý vị nhân xoay chuyển tuyên bố này và nói rằng lý do các hằng số cơ bản có các giá trị như chúng là bởi vì nếu không như thế thì chúng ta sẽ không ở đây để thắc mắc về chúng”.

Còn nhà vật lý Paul Davies, trong Thế giới khác (1980), đã viết: “Nếu chúng ta tin rằng có vô số vũ trụ khác, trong không gian hoặc thời gian, hoặc trong siêu không gian, thì không còn điều gì đáng kinh ngạc về mức độ khổng lồ của tổ chức vũ trụ mà chúng ta quan sát được. Chúng ta đã chọn nó thông qua chính sự tồn tại của chúng ta… Lý thuyết đa vũ trụ đưa ra lời giải thích tại sao nhiều thứ xung quanh chúng ta lại như vậy. Cũng như chúng ta có thể giải thích tại sao chúng ta đang sống trên một hành tinh gần một ngôi sao ổn định bằng cách chỉ ra rằng chỉ ở những vị trí như vậy sự sống mới có thể hình thành, vì vậy chúng ta có thể giải thích nhiều đặc điểm chung hơn của vũ trụ bằng quá trình chọn lọc vị nhân này”.

Tuy nhiên, trong lần này các nhà duy vật không có bằng chứng và cũng không bao giờ có thể có bằng chứng rằng có những vũ trụ khác ngoài kia, với những định luật vật lý tương tự nhưng với giá trị ngẫu nhiên cho các hằng số cơ bản.

Văn Thiện

Theo Evolution News



BÀI CHỌN LỌC

'Thiết kế thông minh' của vũ trụ có phải một luận cứ sai lầm?