Thiên thạch quý hiếm hé lộ bí mật về sự sống trên Trái đất

Các nhà khoa học đang khám phá bí mật của một thiên thạch quý hiếm. Từ đó có thể tiết lộ nguồn gốc của các đại dương và sự sống trên Trái đất, nhờ sự tài trợ của Hội đồng Cơ sở Khoa học và Công nghệ (STFC).

Nghiên cứu được thực hiện trên thiên thạch rơi ở Anh vào đầu năm nay. Tảng đá không gian này có từ thời kỳ đầu của Hệ Mặt trời, cách đây 4,5 tỷ năm. Thiên thạch hiện đã được phân loại chính thức, một phần nhờ vào các nghiên cứu do STFC tài trợ.

Thiên thạch Winchcombe, được đặt theo tên thị trấn Gloucestershire, nơi nó đã rơi xuống, là một loại cực kỳ hiếm được gọi là chondrite cacbon. Nó là một thiên thạch đá, chứa nhiều nước và chất hữu cơ, đã giữ lại thành phần hóa học của nó từ khi hình thành Hệ mặt trời.

Các phân tích ban đầu cho thấy Winchcombe là một thành viên của nhóm CM ("giống Mighei" - loại thiên thạch tiêu chuẩn được tìm thấy ở Ukraina vào cuối thế kỷ 19) của các chondrite cacbon hiện đã được Hiệp hội Meteoritical chính thức phê duyệt.

STFC cung cấp một khoản tài trợ khẩn cấp để giúp cho công việc của các nhà khoa học hành tinh trên khắp Vương quốc Anh. Khoản tài trợ này đã cho phép Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên đầu tư vào các cơ sở giám định hiện đại để bảo quản thiên thạch. Nó đồng thời hỗ trợ các phân tích hữu cơ và khoáng vật nhạy cảm với thời gian trong các phòng thí nghiệm chuyên môn tại một số viện nghiên cứu hàng đầu của Vương quốc Anh.

Tiến sĩ Ashley King, một chuyên gia Viện nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh (UKRI) tại Khoa Khoa học Trái đất tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, cho biết: "Chúng tôi rất biết ơn vì STFC đã tài trợ cho nghiên cứu này. Winchcombe là thiên thạch đầu tiên được khám phá ở Vương quốc Anh trong 30 năm qua và cũng là chondrite cacbon đầu tiên được khám phá ở nước ta. Nguồn tài trợ của STFC đang giúp chúng tôi có cơ hội duy nhất này để khám phá nguồn gốc của nước và sự sống trên Trái đất. Thông qua nguồn tài trợ, chúng tôi đã có thể đầu tư vào thiết bị hiện đại góp phần vào việc phân tích và nghiên cứu thiên thạch Winchcombe của chúng tôi".

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Thiên thạch được theo dõi bằng cách sử dụng hình ảnh và cảnh quay video từ Liên minh Quả cầu lửa Vương quốc Anh (UKFAll), một sự hợp tác giữa các mạng lưới camera theo dõi thiên thạch của Vương quốc Anh, trong đó bao gồm cả Mạng lưới Quả cầu lửa Vương quốc Anh, được STFC tài trợ. Các mảnh vỡ sau đó nhanh chóng được định vị và thu hồi. Kể từ khi phát hiện ra, các nhà khoa học Vương quốc Anh đã nghiên cứu Winchcombe để hiểu về khoáng chất và hóa học của nó để tìm hiểu Hệ Mặt trời hình thành như thế nào.

Tiến sĩ Luke Daly đến từ Đại học Glasgow và đồng lãnh đạo Mạng lưới Quả cầu lửa của Vương quốc Anh, cho biết: "Có thể nghiên cứu điều tra Winchcombe là một giấc mơ trở thành hiện thực. Nhiều người trong chúng tôi đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để nghiên cứu loại thiên thạch quý hiếm này. Chúng tôi cũng đang tham gia vào các sứ mệnh Hayabusa2 của JAXA và OSIRIS-REx của NASA. Mục đích là trả lại các mẫu nguyên thủy của các tiểu hành tinh có cacbon cho Trái đất. Đây là một sự kiện thực sự đặc biệt với một thiên thạch chondrit cacbon rơi xuống Vương quốc Anh, việc phát hiện ra nó sớm và biết được quỹ đạo của nó cũng là cơ hội tuyệt vời cho cộng đồng khoa học hành tinh Vương quốc Anh".

Nguồn vốn từ STFC cho phép các nhà khoa học nhanh chóng bắt đầu tìm kiếm các dấu hiệu của nước và sinh vật trong Winchcombe trước khi nó có thể bị ô nhiễm bởi môi trường trên cạn.

Tiến sĩ Queenie Chan từ Royal Holloway, Đại học London cho biết thêm: "Các phân tích sơ bộ của nhóm xác nhận rằng Winchcombe chứa nhiều loại vật chất hữu cơ! Quay ngược thời gian về các thành phần có trong sự ra đời của Hệ mặt trời và tìm hiểu về cách chúng kết hợp với nhau để tạo ra các hành tinh giống như Trái đất".

Một mảnh của thiên thạch Winchcombe đã được thu hồi trong một cuộc tìm kiếm có tổ chức của cộng đồng khoa học hành tinh Vương quốc Anh hiện đang được trưng bày trước công chúng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của London.

Ngọc Mai