Thiên thạch mạnh hơn cả bom nguyên tử phá huỷ một thành phố Trung Đông 3.600 năm trước

Một thiên thạch khổng lồ lao với tốc độ 61.000 km/giờ về phía Trái đất đã phá hủy một thành phố Trung Đông cổ đại và giết chết tất cả người dân ở đó. Điều này gợi cho chúng ta liên tưởng tới câu chuyện Sodom trong Kinh Thánh.

Vào khoảng 3.600 năm trước, khi những người dân ở Tall el-Hammam (cư dân của một thành phố Trung Đông cổ đại ) đi làm công việc kinh doanh hàng ngày mà không hề biết rằng có một tảng đá không gian băng giá đang lao về phía họ với tốc độ khoảng 38.000 dặm / giờ (61.000 km / giờ).

Tảng đá này sau đó đã xuyên qua bầu khí quyển và nổ tung thành một quả cầu lửa lớn cách mặt đất khoảng 2,5 dặm (4 km). Vụ nổ mạnh hơn cả bom nguyên tử ở Hiroshima khoảng 1.000 lần. Những người dân ở thành phố này đã bị sốc khi nhìn chằm chằm vào nó thì bị mù ngay lập tức. Nhiệt độ không khí nhanh chóng tăng lên trên 3.600 độ F (2.000 độ C). Quần áo và gỗ ngay lập tức bốc cháy. Gươm, giáo, gạch bùn và đồ gốm bắt đầu tan chảy. Tất cả gần như chỉ diễn ra trong chốc lát toàn bộ thành phố lập tức bốc cháy.

Vài giây sau, một làn sóng xung kích lớn ập vào thành phố. Di chuyển với vận tốc khoảng 740 dặm / giờ (1.200 km / giờ), nó mạnh hơn cả cơn lốc xoáy hung dữ nhất từng được ghi nhận. Những cơn gió đem theo sự huỷ diệt xé toạc thành phố, phá hủy mọi tòa nhà, xén bay một cung điện 4 tầng và đưa những mảnh vỡ vụn xuống thung lũng bên cạnh. Có khoảng 8.000 người trong thành phố và không một ai sống sót kể cả động vật, thi thể người bị tan nát và nổ thành những mảnh vỡ vụn.

Tall el-Hammam, thành phố này nằm cách Biển Chết khoảng 7 dặm về phía đông bắc của vùng ngày nay là Jordan. (Ảnh :NASA, CC BY-ND)

Khoảng một phút sau, khu vực phía Tây cách Tall el-Hammam 14 dặm (22 km), gió từ vụ nổ ập đến thành phố Jericho trong Kinh thánh. Các bức tường thành Giêricô sụp đổ và thành phố bị thiêu rụi.

Tất cả những miêu tả trên nghe giống như cao trào của một bộ phim thảm họa Hollywood gay cấn. Làm sao chúng ta có thể tưởng tượng được tất cả những điều này đã thực sự xảy ra ở gần Biển Chết Jordan hàng thiên niên kỷ trước?

Sau 15 năm khai quật di tích cổ, người ta mới tìm ra câu trả lời. Nó cũng liên quan đến các phân tích chi tiết về vật liệu khai quật của hơn hai chục nhà khoa học ở 10 tiểu bang của Hoa Kỳ, cũng như Canada và Cộng hòa Séc. Khi một số nhà khoa học sau cùng công bố bằng chứng trên tạp chí Scientific Reports, họ gồm có 21 người đó là các nhà khảo cổ học, nhà địa chất học, nhà địa hóa học, nhà địa mạo học, nhà khoáng vật học, nhà cổ sinh vật học, nhà trầm tích học, chuyên gia tác động vũ trụ và bác sĩ y khoa.

Bão lửa khắp thành phố

Nhiều năm trước, các nhà khảo cổ đã quan sát các cuộc khai quật của thành phố đổ nát và phát hiện một lớp vỏ bao phủ dày khoảng 1,5m (1,5 m) gồm than củi, tro, gạch bùn nung chảy và đồ gốm nung chảy. Lớp vỏ này chính là tàn tích của một trận bão lửa dữ dội đã phá hủy thành phố này từ lâu. Nó được gọi là lớp vỏ huỷ diệt.

Các nhà nghiên cứu đứng gần tàn tích của những bức tường cổ, với lớp phá hủy nằm ở giữa mỗi bức tường lộ ra. (Ảnh: Phil Silvia, CC BY-ND)

Không ai chắc chắn chính xác điều gì đã xảy ra, nhưng lớp vỏ phủ bên ngoài này chắc chắn không phải do núi lửa, động đất hay chiến tranh gây ra. Bởi vì những chất này không có khả năng làm kim loại, đá bùn và đồ gốm nóng chảy .

Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể một tiểu hành tinh nhỏ đã va vào Tall el-Hammam lúc đó và đánh sập 80 triệu cây ở Tunguska, Nga vào năm 1908.

Có khả năng tảng đá khổng lồ khiến khủng long tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm là một phiên bản nhỏ hơn của tiểu hành tinh này.

Tìm thấy 'kim cương' trong lớp vỏ huỷ diệt đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện một loạt bằng chứng đáng kể.

Hình ảnh phóng đại của các hạt thạch anh nhỏ dưới kính hiển vi điện tử hình ảnh vô số vết nứt nhỏ trong các hạt thạch anh bị sốc. (Ảnh Allen West, CC BY-ND)

Tại khu vực này, có những hạt cát bị nứt vỡ mịn được gọi là thạch anh chỉ hình thành ở áp suất 725.000 pound trên inch vuông (5 gigapascal) -một khoáng vật chỉ được tạo ra dưới áp suất tương đương việc đặt 68 chiếc xe tăng trên một ngón tay cái, cũng như một loại kim cương "giả mạo" hình thành khi gỗ và thực vật được nén và nung bởi áp suất và nhiệt độ kinh hoàng.

Lớp vỏ mang tính phá huỷ này cũng chứa các hạt kim cương nhỏ, như tên gọi của nó, cứng như kim cương. Mỗi hạt còn nhỏ hơn virus cúm. Có vẻ như gỗ và thực vật trong khu vực đã bị biến thành vật liệu giống như kim cương do áp suất và nhiệt độ cao của quả cầu lửa.

Các thí nghiệm với lò nung trong phòng thí nghiệm cho thấy gốm sủi bọt và gạch bùn ở Tall el-Hammam hóa lỏng ở nhiệt độ trên 2.700 F (1.500 C). Điều đó đủ nóng để làm tan chảy một chiếc ô tô trong vòng vài phút.

Lớp phá hủy cũng chứa các quả bóng nhỏ của vật liệu nóng chảy, nhỏ hơn các hạt bụi trong không khí. Được gọi là spherules, chúng được làm bằng sắt và cát bốc hơi nóng chảy ở khoảng 2.900 F (1.590 C).

Ngoài ra, bề mặt của đồ gốm và thủy tinh nóng chảy gồm những hạt kim loại nóng chảy nhỏ, bao gồm iridi với điểm nóng chảy là 4,435 F (2,466 C), bạch kim nóng chảy ở 3,215 F (1,768 C) và zirconi silicat ở 2,800 F (1,540 NS).

Kết hợp tất cả bằng chứng này cho thấy nhiệt độ trong thành phố tăng cao hơn so với nhiệt độ của núi lửa, chiến tranh hay hỏa hoạn bình thường của thành phố.

Bằng chứng tương tự cũng được tìm thấy tại các địa điểm va chạm đã biết, chẳng hạn như Tunguska và miệng núi lửa Chicxulub, được tạo ra bởi tiểu hành tinh đã gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long.

Một câu hỏi còn lại là tại sao thành phố và hơn 100 khu vực khác bị bỏ hoang trong vài thế kỷ sau sự việc này. Có thể là do lượng muối lắng đọng cao sau vụ va chạm này khiến cây trồng không thể phát triển được. Các nhà nghiên cứu chưa khẳng định điều đó, nhưng có thể vụ nổ đã làm bốc hơi hoặc đưa lượng nước muối ở Biển Chết độc hại ra khắp thung lũng. Nếu không có cây trồng, không ai có thể sống trong thung lũng này tới 600 năm, cho đến mưa có thể rửa sạch lượng muối độc hại trên cánh đồng như sa mạc này.

Có nhân chứng nào sống sót sau vụ nổ không?

Có thể ai đó đã sống sót sau vụ nổ và kể lại quá trình thành phố bị huỷ diệt ra sao, điều này có thể đã được truyền miệng qua nhiều thế hệ cho tới khi nó được ghi chép lại thành câu chuyện trong Kinh Thánh Sodom.

Kinh Thánh đã mô tả một trung tâm đô thị gần Biển Chết đã bị tàn phá như thế nào, đá và lửa từ trên trời rơi xuống, hơn một thành phố bị phá hủy, khói dày bốc lên từ đám cháy và cư dân thành phố thiệt mạng.

Đây có thể là lời kể của một nhân chứng cổ đại? Nếu đúng như vậy, có thể đây là lần thứ hai sự kiện thành phố Tall el-Hammam bị phá huỷ do một tai nạn vũ trụ, nằm sau ngôi làng Abu Hureyra ở Syria khoảng 12.800 năm trước. Điều quan trọng là, nó có thể là bản ghi chép đầu tiên về một sự kiện thảm khốc như vậy.

Điều đáng sợ là, có thể chắc chắn đây sẽ không phải là lần cuối cùng một thành phố của con người gặp phải số phận này.

Các vụ nổ khí có quy mô lớn như sự kiện ở khu vực sông Tunguska, chẳng hạn như vụ nổ xảy ra tại Tall el-Hammam, có thể tàn phá toàn bộ các thành phố và khu vực, và chúng gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng thời hiện đại. Tính đến tháng 9 năm 2021, có hơn 26.000 tiểu hành tinh gần Trái đất và một trăm sao chổi gần Trái đất trong chu kỳ ngắn. Một trong số chúng có thể chắc chắn sẽ đâm vào Trái đất. Hàng triệu hành tinh khác vẫn chưa được phát hiện và một số có thể đang hướng về Trái đất ngay bây giờ.

Trừ khi kính thiên văn trên quỹ đạo hoặc trên mặt đất phát hiện ra những vật thể nguy hiểm này, thế giới có thể không có cảnh báo trước nào giống như người dân Tall el-Hammam năm xưa.

Ngọc Mai